ฮาร์วาร์ดเผยมีหนังสือ หุ้มปกทำจาก หนังมนุษย์

ฮาร์วาร์ดเผยมีหนังสือ หุ้มปกทำจาก "หนังมนุษย์"

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าปกหุ้มหนังสือเล่มหนึ่ง ของห้องสมุดมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐฯ ทำจากหนังของมนุษย์

หนังสือเล่มดังกล่าวชื่อว่า "Des destinees de l′ame" หรือ "ชะตากรรมแห่งวิญญาณ" ซึ่งอยู่ในห้องสมุดดังกล่าวมาตั้งแต่ช่วงปี 1930

ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้คือ นายอาร์แซน อูเซ นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศสโดยเขาได้มอบหนังสือเล่มนี้ให้กับเพื่อนของเขาคือนายแพทย์ลูโดวิก บูลองด์ ในช่วงกลางยุค 1880 ทั้งนี้ ในเล่มของหนังสือดังกล่าว นายแพทย์บูแลนด์ได้กล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า เขาเป็นผู้ใช้ผิวหนังจากแผ่นหลังคนไข้หญิงซึ่งป่วยเป็นโรคจิตของเขารายหนึ่งที่เสียชีวิตด้วยสาเหตุธรรมชาติ มาทำปกหนังสือ

เขายังกล่าวอีกว่า หนังสือสำหรับจิตวิญาณมนุษย์ควรจะมีปกทำจากมนุษย์เช่นเดียวกัน  เขาไม่ได้ใช้การประดับตกแต่งใดๆบนปกเนื่องจากต้องการคงความงดงามของผิวหนังไว้ หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำสมาธิในจิตวิญญาณและชีวิตหลังความตาย

นายบิลล์ เลน ผู้เชี่ยวชาญห้องปฏิบัติการมวลสารและโปรติโอมิกส์ ของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดเผยว่า การวิเคราะห์ข้อมูลและศึกษาที่มาของหนังสือ ทำให้เชื่อได้ว่าวัสดุที่ใช้ทำหุ้มปกน่าจะเป็นหนังของมนุษย์ และน่าจะเป็นหนังสือเพียงเล่มเดียวของมหาวิทยาลัยที่มีลักษณะเช่นนี้

ทั้งนี้ กระบวนการใช้ผิวหนังมนุษย์ทำปกหนังสือ (anthropodermic bibliopegy) มีมาตั้งแต่คริสตวรรษที่ 16 โดยส่วนมากจะใช้หนังจากนักโทษที่ถูกประหารแล้วอุทิศร่างกายของตนเพื่อวิทยาศาสตร์


ฮาร์วาร์ดเผยมีหนังสือ หุ้มปกทำจาก หนังมนุษย์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์