ใส่ใจเรื่องสี… สุขภาพก็ดีขึ้น

เคยมองสีบางสีแล้วอยากอาหารมากขึ้นมั้ย? เคยหลับสบายขึ้นแค่เปลี่ยนสีห้องนอนหรือเปล่า? คุณไม่ได้มโนไปเองหรอก งานวิจัยหลายชิ้นคอนเฟิร์มแล้วว่าสีมีอิทธิพลต่อสุขภาพของคุณจริงๆ

รอบตัวของเราเต็มไปด้วยสีสันมากมาย ทุกครั้งที่เรามองสีสักสีหนึ่ง ความยาวคลื่นและความถี่ของสีนั้นๆ ก็จะเข้าไปกระตุ้นให้ต่อมไพเนียลที่สมอง ซึ่งเป็นเหมือนศูนย์บัญชาการต่อมและอวัยวะต่างๆ อารมณ์ ความรู้สึก ตลอดจนฮอร์โมนในร่างกายของเราเปลี่ยนแปลงไปเมื่อได้สัมผัสกับสีที่แตกต่างกันนั่นเอง เรามาดูกันหน่อยมั้ยล่ะว่า สีอะไรดีกับเรื่องไหนกันบ้าง

สีเขียว สดใส ออกกำลังกายได้มากขึ้น

เคยมั้ย? เวลาออกกำลังกายในสวน คุณจะรู้สึกว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องง่ายขึ้น เหนื่อยช้าลง สภาพอากาศที่ดีกว่าในห้องแอร์ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนก็คืออิทธิพลของสีนี่แหละ งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Environmental Science & Technology พบว่า นักปั่นจักรยานส่วนใหญ่รู้สึกว่าปั่นได้สบายขึ้นเมื่อมองไปแล้วเห็นสีเขียว ทั้งนี้ เป็นเพราะสีนี้คือสีของธรรมชาติ ดึงดูดความสนใจของเราไปที่บรรยากาศ ไม่จดจ่ออยู่ที่การออกกำลังเพียงอย่างเดียว

ถ้าคุณชอบเล่นฟิตเนส หรือไม่อยากเผชิญอากาศร้อนๆ ในสวนก็ไม่เป็นไร ลองเพิ่มสีเขียวเข้ามาในบริเวณที่คุณไปออกกำลังกายเป็นประจำสิ อาจจะเป็นเสื่อโยคะสีเขียว หรือถ้าชอบออกกำลังกายในห้องก็ปูพรมสีเขียวเข้าสักมุมหนึ่งก็ได้

สีส้ม อาหารจะอร่อยขึ้น

ระวัง! บางทีคุณอาจจะสวาปามมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะว่าพลังจากสีก็ได้ นักวิจัยชาวสเปนได้ตีพิมพ์ ผลงานลงในวารสาร Sensory Studies พบว่า อาหารที่เสิร์ฟในจานสีส้มจะมีรสชาติหวานและอร่อยขึ้น และช็อกโกแลตที่เสิร์ฟในถ้วยสีส้มและสีเหลือง ก็มีรสชาติอร่อยกว่าช็อกโกแลตแบบเดียวกันที่เสิร์ฟในถ้วยสีอื่น จึงมีความเป็นไปได้ว่าอิทธิพลของสีก็มีผลต่อต่อมรับรสของเราด้วย (นี่อาจเป็นสาเหตุที่ร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะใช้ไฟสีเหลืองและตกแต่งในโทนสีส้มก็เป็นได้!)

Try This ถ้าคุณรู้สึกเบื่ออาหาร หรือ อาหารเพื่อสุขภาพที่ปรุงรสไม่จัด ใส่น้ำตาลน้อยๆ รวมไปถึงพวกเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพต่างๆ มันไม่ถูกปากไม่อร่อยลิ้น งั้นก็เปลี่ยนจาน ชาม แก้วน้ำในบ้านให้เป็นสีส้มดูสิ คุณอาจจะรู้สึกว่าอาหารพวกนี้อร่อยขึ้นก็ได้

สีเหลือง สีแดง สมาธิดี สมองแอ็กทีฟ

ทั้งๆ ที่เส้นตายวันส่งงานใกล้เข้ามาทุกที แต่คุณก็ยังรู้สึกว่าสมองช่างว่างเปล่าคิดอะไรไม่ค่อยออก อย่างนี้ต้องดึงสติและสมาธิกลับมาด้วยสีโทนร้อนซึ่งเป็นสีแห่งพลัง อย่างเช่น สีเหลือง สีแดง (รวมทั้งสีส้ม) ซึ่งในบรรดาสีเหล่านี้ Leatrice Eiseman กรรมการผู้จัดการของสถาบัน Pantone Color สหรัฐอเมริกา บอกว่า “สีแดงจะกระตุ้นการหลั่งอะดรีนาลีนและสีส้มที่มีสีแดงผสมเหลืองก็เป็นสีที่มีพลังกระตุ้นสมองมากที่สุด เพราะชวนให้เรานึกถึงดวงอาทิตย์”

Try This ไม่จำเป็นที่คุณจะต้องจัดชุดสีส้มทั้งตัวไปทำงานทุกวัน แค่เลือกใช้เครื่องประดับสีส้มบางชิ้น แต่งหน้าในโทนสีส้ม ใช้โพสต์อิตสีส้ม หรือตกแต่งโต๊ะทำงานด้วยสีส้มก็โอ.เค. อ้อ! ติดส้มไว้ที่โต๊ะทำงานสักผล เป็นของว่างกระตุ้นสมองอย่างดีเลยล่ะ

 สีชมพู เป็นมิตร อารมณ์ดี

สีชมพูนี้ไม่ได้เป็นแค่สัญลักษณ์สากลที่สื่อถึงความรักเท่านั้น แต่อิทธิพลของสีเกี่ยวข้องกับการผูกมิตรเช่นกัน หากคุณรู้สึกว่าอารมณ์แปรปรวน ตื่นเต้น วิตกกังวล หรือพร้อมจะปรี๊ดแตก ลองมองไปที่สีชมพูใกล้ตัวดู พลังของสีชมพูจะแผ่เอาความรู้สึกผ่อนคลายสบายใจ และอารมณ์ในด้านบวกออกมา นอกจากนี้งานวิจัยจาก American Institute for Biosocial Research ยังพบว่าแม้แต่ในนักโทษ สีชมพูก็สามารถช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าวลงได้… ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ

Try This หากคุณเพิ่งเข้าทำงานใหม่หรือเปิดบ้านต้อนรับใครสักคน ลองหาของสีชมพูมาประดับหรือไว้ใกล้ตัวดูสิ แล้วบรรยากาศแห่งความเป็นมิตรจะอยู่รอบๆ ตัวคุณ

สีฟ้า หลับสบาย ตื่นอย่างสดชื่น

ไม่มีอะไรดีต่อสุขภาพมากไปกว่าการได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ หากคุณนับแกะเป็นร้อยก็ยังนอนไม่ค่อยหลับ เปลี่ยนที่นอน หมอน ผ้าห่ม ให้นอนสบายก็ยังรู้สึกหลับไม่สนิท หรือทั้งที่นอนเกินแปดชั่วโมงแต่พอตื่นขึ้นมา ตอนเช้าก็รู้สึกอยากล้มลงไปนอนต่อ ถ้าอย่างนั้นลอง
เปลี่ยนสีห้องนอนเป็นสีฟ้าหรือสีน้ำเงินดูดีมั้ย? สีโทนนี้จะช่วยให้ระบบประสาทของคุณผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวล คุณภาพการนอนของคุณก็เลยดีขึ้นนั่นเอง

Try This หากคุณรู้สึกว่าการทาสีห้องใหม่เป็นเรื่องยุ่งยากวุ่นวาย ถ้าอย่างนั้นก็ใช้การติดวอลเปเปอร์สีฟ้า หรือเลือกปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม เป็นสีในโทนนี้แทนดูสิ

 ”92% คือจำนวนของคนที่ยอมรับว่าสีมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าสักชิ้น
หนึ่ง”

Note: สำหรับสาวๆ ที่มีคู่ ถ้าคุณรู้สึกว่าช่วงนี้ชีวิตรักไม่ค่อยซู่ซ่าเท่าไหร่ ผลสำรวจจากแดนผู้ดีแนะนำให้คุณเพิ่มแอ็กเซสซอรี่ สีม่วง เข้าไปในห้องนอน แล้วเรื่องบนเตียงจะแฮปปี้ขึ้นด้วยนะ

Did You Know?
สาว แว่นทั้งหลายจ๋า รู้มั้ยว่าสีของกรอบแว่นตามีผลต่อภาพลักษณ์ของคุณในสายตาของคนอื่นด้วยนะ งานวิจัยพบว่าหากใช้กรอบแว่นตาสีดำจะดูมีความมั่นคง น่าเชื่อถือ ส่วนสีที่ใครๆ ก็โหวตโนไม่แนะนำให้ใส่เลยก็คือ สีเขียว


ใส่ใจเรื่องสี… สุขภาพก็ดีขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์