นมเปรี้ยวเครื่องดื่มมากประโยชน์


ด้วยประโยชน์และคุณค่ามากมายจากนม สามารถกระตุ้นให้คนทั่วไปหันมาดื่นนมกันเพิ่มมากขึ้น นอกจากนมสดแล้ว ยังมีนมอีกหนึ่งชนิดที่มีประโยชน์และคุณค่าไม่แพ้กันนั่นคือ ‘นมเปรี้ยว' ซึ่งเกิดจากการหมักจุลินทรีย์ในนมจนเกิด รสเปรี้ยว และอาจเติมแต่งสี กลิ่น รส ให้เป็นที่น่ารับประทาน โดยจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวพบตามปกติในทางเดินอาหาร ไม่สร้างสารพิษและไม่ก่อให้เกิดโรค เป็นกลุ่มแลคโตบาซิลลัส ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ช่วยปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกายผู้บริโภค โดยจุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวสามารถก่อประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

ยกระดับภูมิคุ้มกันโรค นอกจากจุลินทรีย์จะช่วยป้องกันและรักษาโรคได้ด้วยฤทธิ์ที่เป็นยาฆ่าเชื้อแล้ว ยังมีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สูงขึ้นด้วย และช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ โดยเชื้อแลคโตบาซิลัสจะช่วยควบคุมปริมาณโคเลส- เตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในเลือดได้ อีกทั้งเชื้อแลคโตบาซิลัสยังช่วยป้องกันโรคมะเร็ง โดยสามารถจับสารก่อมะเร็ง จับโลหะหนักและกรดน้ำดีซึ่งมีพิษ ยับยั้งกลุ่มแบคทีเรียในลำไส้ที่สร้างไนเตรทได้ ช่วยเปลี่ยนสารฟลาโว-นอยด์ (flavonoids)จากพืชให้เป็นสารต้านมะเร็ง

ช่วยให้ย่อยง่าย จุลินทรีย์ในนมเปรี้ยวจะสร้างเอ็นไซม์ที่สามารถย่อยอาหารได้มากกว่าปกติ เช่นเอ็นไซม์ย่อยโปรตีน จะช่วยให้การย่อยเคซีน(โปรตีนชนิดหนึ่งที่มีมากในนม) ช่วยให้มีการหลั่งน้ำลายและเอ็นไซม์ในกระเพาะอาหารและตับอ่อนมากขึ้น ช่วยให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังสร้างเอ็นไซม์ย่อยน้ำตาลแลคโตสซึ่งคนทั่วไปจะขาดเอ็นไซม์นี้ ทำให้บางคนทานนมแล้วมีอาการท้องเสีย เนื่องจากน้ำตาลแลคโตสไม่ถูกย่อย แต่จุลินทรีย์ที่เติมลงในนมเปรี้ยวนี้ไปช่วยย่อยน้ำตาลแลคโตส ช่วยให้ไม่เกิดอาการท้องเสีย นอกจากนี้จุลินทรีย์ที่สร้างกรดแลคติกยังทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็กได้ดีขึ้น

ควบคุมจุลินทรีย์ในลำไส้และยับยั้งเชื้อโรค ในนมเปรี้ยวมีการสะสมของสารเมตาบอไลท์ (Metabolite) ที่จุลินทรีย์ผลิตกรดแลคติก (lactic acid) ขับออกมา สารเหล่านี้มีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ต้องการในลำไส้ได้หลายชนิด ทำให้จุลินทรีย์เหล่านี้ไม่สามารถทำอันตรายต่อร่างกายได้ ดังนั้นควรรับประทานนมเปรี้ยวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีกลุ่มจุลินทรีย์ที่ดีอาศัยอยู่ภายในลำไส้ ช่วยยับยั้งเชื่อโรคของอาหารที่เป็นพิษ

เป็นแหล่งวิตามินบี 1 และวิตามินเค แบคทีเรียในนมเปรี้ยวสามารถสังเคราะห์วิตามินบี 1และวิตามินเคในลำไส้ ซึ่งเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อการทำงานของร่างกาย ป้องกันโรคเหน็บชา และช่วยในการแข็งตัวของเลือด

รักษาอาการท้องเสีย การดื่มนมเปรี้ยวที่เกิดจากวิธีการหมักจะเป็นนมเปรี้ยวที่มีทั้งกรดแลคติก และเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิตอยู่ในน้ำนม ทุกครั้งที่ดื่มนมเปรี้ยว ไม่เพียงแต่ได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์เท่านั้น แต่ยังได้รับจุลลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตจำนวนหนึ่งเข้าสู่ร่างกาย จุลินทรีย์เหล่านี้จะช่วยปรับสภาพของลำไส้ให้กลับมาอยู่ในภาวะสมดุลอีกครั้ง และทำให้อาการท้องเสียหายไปได้ รวมถึงสามารถรักษาโรคท้องเดินและแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย ซึ่งจุลินทรีย์ที่มีชีวิตนี้คือตัวการสำคัญที่ทำให้นมเปรี้ยวมีคุณค่าต่อร่างกาย

การดื่มนมเปรี้ยว ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ แต่นมเปรี้ยวก็ให้โทษได้เหมือนกันถ้ากระบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐาน เกิดการปนเปื้อนจากเชื้อโรคและสารต่างๆ นอกจากนี้หากบริโภคไม่หมดภายในหนึ่งวัน ควรเก็บไว้ในตู้เย็น และไม่ควรดื่มนมเปรี้ยวเป็นอาหารหลักควรดื่มเป็นอาหารเสริมเพื่อสุขภาพที่ดี ที่สำคัญควรดูวันผลิตก่อนซื้อ และควรดูวันหมดอายุก่อนรับประทานเสมอ




ที่มา...เปรียว

นมเปรี้ยวเครื่องดื่มมากประโยชน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์