สาวๆระวัง! อาหารเสริมชื่อดังนำเข้า ไม่มีอย. !


     สืบเนื่องจากทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนําเข้าจากต่างประเทศยี่ห้อ FUCO ทั้ง FUCO PURE และ FUCO BURN ที่โฆษณาอวดสรรพคุณเกินจริง เช่น ลดระดับโคเลสเตอรอล ทําให้หุ่นดี หุ่นสวย ฯลฯ ผ่านทางหลายเว็บไซต์ อาทิ www.ilovefucopure.com , www.lifedoodee.com ,www.fucopurethai.com , www.fuconerbshop.com และ www.fuco-burn.com



ดังนั้น ทาง อย. จึงได้ร่วมมือกับชุดปฏิบัติการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ออกสืบสวนขยายผลการลักลอบจําหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนําเข้าจากต่างประเทศและโฆษณาเกินจริงทางเว็บไซต์ดังกล่าวพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อFUCOจํานวนมากจึงยึดของกลางกว่า3 แสนบาท พร้อมจับกุมผู้กระทําความผิด 1 ราย นําส่งตัวดําเนินคดีในลำดับต่อไป

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีพ่อค้าหัวใสโพสต์สินค้าขาย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ไม่ถูกกฎหมายหลากหลายชนิดผ่านทางเว็บไซต์และเฟสบุ๊ค โฆษณาชวนเชื่อโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง เป็นสินค้าจากต่างประเทศ หรืออ้างว่ารักษาโรคต่างๆ มีคุณภาพดีกว่าสินค้าอื่นๆ ที่จําหน่ายในท้องตลาด ซึ่งในความเป็นจริงผลิตภัณฑ์เหล่านั้นอาจไม่มีคุณภาพ แสดงฉลากไม่ถูกต้อง และบางอย่างก็ไม่ผ่านการขออนุญาตจาก อย. อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ FUCO ที่มีการแถลงข่าวดังกล่าว

สาวๆระวัง! อาหารเสริมชื่อดังนำเข้า ไม่มีอย. !


ขอแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่าผลิตภัณฑ์ FUCO ทุกรุ่น ที่นําเข้ามาจากต่างประเทศ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยมีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมายกับ อย. แต่อย่างใด จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาใช้เด็ดขาด เพราะนอกจากเสียเงินทองจํานวนมากแล้ว อาจไม่ได้ผลตามที่โฆษณา แถมอาจได้รับความเสี่ยงจากการใช้โดยไม่รู้ตัว ดังนั้น การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร ขอให้สังเกตผลิตภัณฑ์อาหารนั้นๆ ว่ามีการขออนุญาตจาก อย. หรือไม่ โดยต้องมีข้อมูลผลิตภัณฑ์บนฉลาก และมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบเครื่องหมาย อย. จาก www.fda.moph.go.th ว่ามีการขออนุญาตจาก อย. จริงหรือไม่ หรือโทรสอบถามที่สายด่วน อย. 1556 อีกทั้ง หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้ผ่านการขออนุญาตจาก อย. หรือพบการโฆษณาหลอกลวงผู้บริโภค ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 หรือทางสายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือผ่านทางสํานักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด เพื่อตรวจสอบติดตามจับกุมผู้กระทําความผิด คุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคต่อไป



สาวๆระวัง! อาหารเสริมชื่อดังนำเข้า ไม่มีอย. !

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์