นาซาเตือน พายุสุริยะถล่มโลก

นาซาเตือน "พายุสุริยะ"ถล่มโลก


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา

ออกมาแถลงถึงการตรวจพบ โซลาร์ แฟลร์ หรือพายุสุริยะที่ทรงพลังต่อเนื่องกันถึง 3 ลูกในช่วง 2 วันคือวันที่ 10 และ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา พายุสุริยะลูกหลังนั้นมาถึงโลกในวันศุกร์ที่ 13 พอดิบพอดี
 

ที่นาซาต้องออกมาเตือนนั้นเนื่องจากพายุสุริยะทั้ง 3 ลูก จัดอยู่ในระดับ "เอ็กซ์ คลาส" ซึ่งเป็นระดับที่มีความเข้มข้นสูงสุด
 
คือมีความเข้มข้นสูงกว่าเปลวสุริยะทั่วไปบนพื้นผิวดวงอาทิตย์ 10,000 เท่าขึ้นไป ลูกที่เกิดขึ้นหลังสุดคือเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนนั้นมีความรุนแรงระดับ เอ็กซ์1.0 ส่วนอีก 2 ครั้งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนนั้น รุนแรงกว่า ครั้งแรกจัดอยู่ในระดับ เอ็กซ์2.2 หรือเป็น 2 เท่าของเอ็กซ์ 1.0 ส่วนอีกครั้งก็เป็น เอ็กซ์ 1.5 รุนแรงกว่าเป็น 1.5 เท่าของลูกที่เกิดขึ้นหลังสุด

 พายุสุริยะ เป็นการระเบิดของรังสีจากดวงอาทิตย์ที่รุนแรงเป็นพิเศษทำให้พุ่งทะยานออกไปในห้วงอวกาศ
 
บางครั้งก่อให้เกิดกระแสพลาสมา และกระแสคลื่นของอนุภาคที่มีประจุ ซึ่งเรียกกันว่า "โคโรนา แมส อีเจคชั่น" หรือ ซีเอ็มอี ถ้าหากทิศทางของกระแสซีเอ็มอีตรงมายังโลก ก็สามารถก่อให้เกิด "จีโอแมกเนติก สตอร์ม" หรือ "พายุแม่เหล็กโลก" ที่ส่งผลให้การสื่อสารล่ม รบกวนดาวเทียมในวงโคจรรอบโลก กระทั่งยังอาจส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับขึ้นได้ พายุแม่เหล็กโลกนั้นเกิดขึ้นจากการที่อนุภาคของพายุสุริยะทำปฏิกิริยากับสนามแม่เหล็กโลกนั่นเอง นอกจากสร้างปัญหาแล้ว ยังอาจก่อให้เกิด ออโรรา หรือ แสงเหนือ ที่สวยงามเกิดขึ้นได้


 

 พายุสุริยะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้การสื่อสารด้วยคลื่นวิทยุความถี่สูงบนพื้นโลกบริเวณที่หันเข้าหาดวงอาทิตย์ล่มไปทั้งหมดเป็นเวลาราว1 ชั่วโมง แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นมากไปกว่านั้น


นาซาเตือน พายุสุริยะถล่มโลก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์