รู้จักส้มตำ-ตำถาด ! เมนูสุดแซ่บ !ฮิตติดกระแส


รู้จักส้มตำ-ตำถาด !  เมนูสุดแซ่บ !ฮิตติดกระแส


อาหารแซ่บๆ ฮิตติดกระแสช่วงนี้ คงต้องยกให้กับ  "ส้มตำถาด" 

 ที่มาแรง สุดๆ  จนระบาดหนักใน โลกออนไลน์ ทั้ง เฟสบุ๊ก หรือ  อินสตาแกรม ซึ่งใครๆก็คงสงกะสัยกันว่าทำไม 'ส้มตำถาด' นั้น ถึงฮ็อตฮิต นัก และ มันคืออะไร และ มีส่วนผสมอะไรบ้าง ซึ่ง ส้มตำถาดจริงๆ ก็คือ ส้มตำแซ่บๆ ธรรมดาๆ ของเราๆท่านๆ นี่ล่ะค่ะ  ไม่ว่าจะเป็น ตำไทย,ตำปู ปลาร้า ,ตำป่า หรือสาระพัดตำ ใช้ได้หมด  เพียงแค่ เปลี่ยนภาชนะ จากจาน ทั่วๆไป เป็น ถาดลวดลายสวยงามแทน และมีเครื่องเคียงหลากหลาย วางเคียงข้างในถาดเดียวกันเป็นท็อปปิ้ง  อาทิ ขนมจีน , เส้นหมี่ ,แคปหมู หรือ เม็ดกระถิน เพิ่มความเเซ่บ ซึ่งตรงนี้ก็แล้วแต่ความนิยมชมชอบของแต่ละท่านเลยค่ะ

รู้จักอาหาร สุดฮิตอย่าง 'ตำถาด'กันแล้ว ยังไม่พอเพราะ วันนี้ขอนำเกล็ด เกร็ดน้อย เกี่ยวกับ ส้มตำ มาฝากกันด้วย  เพราะเชื่อว่าหลายๆคนก็คงอยากรู้เช่นกันว่า 'อาหารรสชาติเผ็ดซี๊ด จัดจ้าน' ที่เราคุ้นหู คุ้นตา จนชา - ชิน ทุกวี่วัน เนี่ย มีที่มาที่ไป อย่างไร

สำหรับประวัติ ของส้มตำนั้น ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดว่ามีการนำมะละกอดิบมาปรุงเป็นส้มตำเป็นครั้งแรกเมื่อใด อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาถึงที่มาของส่วนประกอบต่างๆ ของส้มตำ อาจได้ข้อมูลเบื้องต้นเพื่อประกอบการสันนิษฐานถึงที่มาของส้มตำได้

มะละกอเป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลางและถูกนำเข้ามาปลูกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยชาวสเปนและโปรตุเกส ในยุคต้นของกรุงศรีอยุธยา ในขณะที่พริกอาจถูกนำเข้ามาเผยแพร่โดยชาวฮอลันดาในช่วงเวลาต่อมา

ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช มีทูตชาวฝรั่งเศสผู้มาเยือนกรุงศรีอยุธยา คือ นิโคลาส์ แชรแวส และ เดอ ลาลูแบร์ ต่างได้พรรณาว่าในเวลานั้นมะละกอได้กลายเป็นพืชพื้นเมืองชนิดหนึ่งของสยามไปแล้ว  และได้กล่าวถึง กระเทียม มะนาว มะม่วง กุ้งแห้ง ปลาร้า ปลากรอบ กล้วย น้ำตาล แตงกวา พริกไทย ถั่วชนิดต่างๆ ที่ล้วนสามารถใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับปรุงส้มตำได้ ขณะเดียวกันได้เขียนว่า ในขณะนั้นสยามไม่มี กะหล่ำปลี และ ชาวสยามนิยมบริโภคข้าวสวย อย่างไรก็ตามไม่มีการกล่าวถึง มะเขือเทศ และ พริกสด แต่อย่างใด

ในปัจจุบัน ส้มตำเป็นอาหารที่แพร่หลายและนิยมรับประทานทุกภาคของประเทศไทย และยังเป็นอาหารไทยที่ขึ้นหน้าขึ้นตาต่อชาวโลกอีกด้วย

ส้มตำ เป็นอาหารคาวของไทยอย่างหนึ่ง มีต้นกำเนิดไม่แน่ชัดโดยน่าจะมาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของไทยและ ประเทศลาว ส่วนมากจะทำโดยนำมะละกอดิบที่ขูดเป็นเส้น มาตำในครกกับ มะเขือเทศลูกเล็ก ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง พริก และกระเทียม ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ น้ำปลา ปูดองหรือปลาร้า ให้มีรสเปรี้ยว เผ็ด และออกเค็มเล็กน้อย นิยมกินกับข้าวเหนียวและไก่ย่าง โดยมีผักสด เช่น กะหล่ำปลี หรือถั่วฝักยาวผักบุ้ง เป็นเครื่องเคียง

ร้านที่ขายส้มตำ มักจะมีอาหารอีสานอย่างอื่นขายร่วมด้วย เช่น ซุปหน่อไม้ ลาบ ก้อย น้ำตก ไก่ย่าง ข้าวเหนียว



รู้จักส้มตำ-ตำถาด !  เมนูสุดแซ่บ !ฮิตติดกระแส


รู้จักส้มตำ-ตำถาด !  เมนูสุดแซ่บ !ฮิตติดกระแส


รู้จักส้มตำ-ตำถาด !  เมนูสุดแซ่บ !ฮิตติดกระแส


รู้จักส้มตำ-ตำถาด !  เมนูสุดแซ่บ !ฮิตติดกระแส

ภาพประกอบจาก google search 
ข้อมูลจาก วิกิดอทคอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์