หยุด! พฤติกรรมการเลือกซื้อ Power Bank แบบนี้ ถ้าไม่อยากให้ สมาร์ทโฟน พังเร็ว


Power Bank หรือ แบตเตอรี่สำรอง เรียกได้ว่า เป็นปัจจัยที่ 7 ที่ผู้ใช้ทั้ง สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต ต้องมีติดตัวกันแล้ว เพราะถือว่า เป็นออกซิเจน สำหรับอุปกรณ์ไฮเทคทั้งหลายนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบัน Power Bank มีให้เลือกมากมาย หลายยี่ห้อ และมีราคาที่แตกต่างกันไป หลายท่านเลือกซื้อเพราะแบรนด์เป็นที่รู้จักในท้องตลาด แต่ก็มีหลายท่าน ที่เลือกซื้อเพราะ ราคาถูก เป็นหลัก ทราบกันหรือไม่ครับว่า ในบางครั้ง Power Bank ราคาถูก ก็ใช่ว่า จะดีเสมอไป เพราะอาจเป็นตัวการที่ทำให้ สมาร์ทโฟน และ แท็บเล็ต พังเร็วขึ้นด้วย เนื่องจากซื้อของถูก และไร้คุณภาพมาใช้งาน ในวันนี้ ทีมงาน techmoblog มีเคล็ดลับการเลือกซื้อ Power Bank มาฝากกัน พร้อมกับข้อสังเกต ห้ามเลือกซื้อ Power Bank ที่มีลักษณะนี้มาใช้งาน เพราะอาจทำให้ สมาร์ทโฟนของเรา พังเร็วกว่าที่ควรจะเป็น


อย่าเลือก Power Bank ความจุเยอะ แต่ราคาถูก (เกินไป)

หัวข้อนี้ ไม่ได้หมายความว่า ของราคาถูก มักจะไม่ใช่ของดีเสมอไปนะครับ เพราะของดี ราคาถูก ก็มีเช่นกัน แต่สำหรับอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับด้านไอที หรือเกี่ยวกับกระแสไฟเป็นหลัก ควรจะต้องลงทุนกันสักหน่อย เพราะหลายๆ ท่าน มักจะเลือกซื้อของราคาถูก แต่ไม่คำนึงถึงคุณภาพมากเท่าที่ควร โดยเฉพาะ Power Bank ถ้าหากเจอรุ่นที่ความจุเยอะ แต่ราคาถูกราวๆ 200-300 บาท แบบนี้ควรจะต้องชั่งใจซื้อเอาไว้ก่อน เพราะบางที อาจจะเป็น Power Bank ที่ใช้แบตเตอรี่แบบ refurbish ครับ ทำให้สามารถขายในราคาที่ถูกได้ แต่เมื่อนำมาใช้กับ สมาร์ทโฟน ของเรา ยิ่งราคาแพงด้วยแล้ว ไม่ค่อยคุ้มสักเท่าไหร่ครับ

งานนี้ ต้องบอกว่า มีเงินซื้อ สมาร์ทโฟน อย่า "งก" ซื้อ Power Bank นะครับ


ควรเลือกความจุของ Power Bank ให้เหมาะสมกับการใช้งาน


หยุด! พฤติกรรมการเลือกซื้อ Power Bank แบบนี้ ถ้าไม่อยากให้ สมาร์ทโฟน พังเร็ว


ยิ่ง Power Bank มีความจุเยอะเท่าไหร่ น้ำหนักก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น หลายๆ ท่านกังวลว่า ถ้าหากซื้อ Power Bank ความจุน้อยๆ มา อาจจะใช้งานไม่พอใน 1 วัน เลยตัดสินใจซื้อรุ่นความจุสูงมา สุดท้าย หนักเกินไปเลยไม่พก แบบนี้จะทำให้เสียเงินโดยใช่เหตุครับ ฉะนั้น ก่อนจะซื้อ Power Bank ควรจะต้องคำนวณก่อนว่า ความจุเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอต่อการใช้งาน นอกจากนี้ การเลือกซื้อ Power Bank ที่ถูกต้อง ยังช่วยประหยัดเงินได้มากอีกด้วย


อย่าใช้สายชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน

แม้ว่าจะซื้อ Power Bank คุณภาพดีมาแล้วก็ตาม แต่กลับใช้สายชาร์จของปลอม หรือของก็อบ รู้หรือไม่ครับว่า สายชาร์จแบบนี้ เป็นอันตรายต่อการส่งกระแสไฟฟ้า ระหว่าง Power Bank กับอุปกรณ์ได้ ถ้าโชคร้าย ก็อาจทำให้ สมาร์ทโฟนของเรา เสียไปเลยก็มี ฉะนั้น ควรจะเลือกสายชาร์จของแท้จากผู้ผลิตจะดีกว่า เพราะจะได้กำลังไฟที่เสถียรกว่าครับ


ไม่เคยสังเกตเลยว่า Power Bank ที่ซื้อ มีคุณสมบัติอะไรบ้าง

การเลือกซื้อ Power Bank ก็เหมือนกับการเลือกซื้อ สมาร์ทโฟน ครับ นอกจากดูเรื่อง ดีไซน์ และการใช้งานเป็นหลักแล้ว เราควรจะสังเกตด้วยว่า Power Bank ที่ซื้อมานั้น มีคุณสมบัติอื่นๆ อีกหรือไม่ นอกเหนือจากไว้เป็นที่ชาร์จเพียงอย่างเดียว ยกตัวอย่างเช่น Power Bank บางรุ่น จะมีคุณสมบัติในการตัดไฟเมื่อชาร์จเต็ม 100% แล้ว หรือ มีคุณสมบัติด้านป้องกันไม่ให้อุณหภูมิสูงขึ้นขณะชาร์จ ซึ่งเสี่ยงต่อการทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวอีกด้วย


อย่าลืมดู Output ด้วย

การเลือกซื้อ Power Bank หรือแบตเตอรี่สำรอง ควรจะดู Output ด้วยว่า ตรงกับสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่ใช้อยู่หรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนที่ใช้ รับ Input ได้ 5V 1A ฉะนั้น ตัว Power Bank ก็ต้องมี Output ที่ 5V 1A ด้วยเช่นกัน จริงอยู่ที่ ถ้าหากเราใช้ Power Bank ที่มี Output 5V 2A อาจทำให้ชาร์จสมาร์ทโฟนได้เร็วกว่า แต่จะส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่ให้เสื่อมเร็วกว่าเดิม เนื่องจากตัวเครื่องร้อนขณะทำการชาร์จนั่นเอง ฉะนั้น จะซื้อ Power Bank มาใช้ทั้งที ต้องดูให้ครอบคลุมทุกจุดนะครับ

---------------------------------------
ข้อมูลโดย :
www.techmoblog.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์