แพทย์เตือน..เชียร์บอลหนักอาจ “ช็อก” ได้


แพทย์เตือน..เชียร์บอลหนักอาจ “ช็อก” ได้


ช่วง นี้กระแส “ฟุตบอลโลก” มาแรง ยิ่งแข่งขันกันที่บราซิล ยิ่งทำให้กระแสบอลโลกปีนี้คึกคักเป็นพิเศษ 

โดย "นพ. เทวินทร์ ชาคริยานุโยค" อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด สถาบันหัวใจเพอร์เฟคฮาร์ท โรงพยาบาลปิยะเวท  ให้คำแนะนำว่า ช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก คอบอลหลายท่านจะอดหลับ อดนอน เพื่อรอชม แต่เนื่องจากเวลาที่ประเทศบราซิลกับประเทศไทยนั้นห่างกันมาก (10 ชั่วโมง) ทำให้การถ่ายทอดสดในไทยค่อนข้างดึกมาก บางครั้งเกือบสว่าง ประกอบกับแข่งขันที่มีทุกวัน ดังนั้นหากฝืนร่างกาย อดหลับ อดนอนบ่อยๆ ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลให้การทำงานของร่างกายและสมองเสียสมดุลไป

 โดย อาการที่ชัดเจนคือ เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ปวด และเวียนศีรษะ ระบบย่อยอาหารผิดปกติ ท้องผูก อารมณ์ฉุนเฉียวง่าย ประสิทธิภาพการจดจำลดลง ทำให้มีภูมิต้านทานน้อย สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดที่อดนอนมีโอกาสเสียชีวิตได้เป็น 2 เท่าของบุคคลที่นอนอย่างเพียงพอ หลายคนแก้อาการง่วงด้วยการดื่มกาแฟ หรือ ดื่มแอลกอฮอลเพื่อเชียร์บอลกับเพื่อนฝูง พร้อมทานขนมขบเคี้ยว ซึ่งขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ และเครื่องดื่มชูกำลัง มีคาเฟอีน จะส่งผลให้ใจสั่น ส่วนขนมขบเคี้ยวทำให้เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เพราะขนมขบเคี้ยวมีโซเดียมและคอลเลสเตอรอลสูง 

 "การลุ้นฟุตบอลจึงต้อง คำนึงถึงสุขภาพของตนเองด้วย สำหรับบุคคลทั่วไปหากมีการถ่ายทอดดึกจนเกินไป อาจจะแก้ด้วยวิธีรีบนอนให้เร็วขึ้นเพื่อจะตื่นมาชมในตอนดึก หรือหากไม่สามารถนอนได้เร็วขึ้นควรงดดูบ้าง เลือกที่คู่ที่ชอบจริง ๆ ไม่ควรดูทุกคู่ ใช้วิธีติดตามจากสื่อต่างๆ ภายหลังแทน หรือชมย้อนหลังตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ" 

 สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไม่ควรอดนอนตามลุ้นฟุตบอลมากเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนแอ อาการของโรคจะยิ่งทรุด หรือถึงขั้นช็อก และไม่ลุ้นมากจนเครียด เพราะทำให้เสี่ยงต่อเส้นโลหิตในสมองแตกได้ และผู้ที่มีโรคประจำตัวที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ควรงดดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากจะทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจเปลี่ยนแปลงผิดปกติ และ ช็อกได้ ทั้งนี้การออกฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ต่อหัวใจนั้น จะส่งผลในระยะยาวที่ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมสลายอย่างถาวร และกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ จะได้รับผลกระทบด้วย 

  "ถ้าเหนื่อยง่าย หัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น นักดื่มควรหยุดดื่มทันที และหากจะดูบอลในตอนดึก แนะนำให้นอนพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูงควรปรึกษาแพทย์ประจำตัว แนะนำตรวจสุขภาพหัวใจว่าพร้อมหรือไม่ก่อนอดนอนและหากมีอาการผิดปกติควรรีบ ปรึกษาแพทย์ทันที" นพ. เทวินทร์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์