ยูเนสโกขึ้นทะเบียนโครงข่ายถนนอินคาเป็นมรดกโลก ยกเป็นสิ่งมหัศจรรย์ด้านวิศวกรรรม

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน"โครงข่ายถนนอินคา"เป็นมรดกโลก ยกเป็นสิ่งมหัศจรรย์ด้านวิศวกรรรม"

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โครงข่ายถนนของอาณาจักรโบราณอินคา  ได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลก โดยการคัดเลือกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโกในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

ถนนดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า "คาพัคนัน "(คา-พัก-นัน) ครอบคลุมพื้นที่ประเทศต่างๆ ในทวีปอเมริกาใต้ ถึง 6 ประเทศ ได้แก่โคลัมเบีย, อาร์เจนตินา, ชิลี, เปรู, เอกวาดอร์ และโบลีเวีย ด้วยระยะทางยาวร่วม 30,000 กิโลเมตร เชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมระหว่าง กรุงคุสโก้ นครหลวงของอาณาจักรอินคา กับพื้นที่ห่างไกลแถบเทือกเขาแอนดิส เข้าไว้ด้วยกัน


ตลอดเส้นทางผ่านของถนน จะสามารถเห็นภูมิประเทศ ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
 
ตั้งแต่ภูมิประเทศอันอุดมสมบูรณ์ ของเขตป่าดิบชื้น ไปจนถึงเขตทะเลทรายอันแห้งแล้ง อยู่ในเขตเงาฝน ของเทือกเขาแอนดิส ในอดีตชาวอินคาใช้ถนนสายนี้ เพื่อการค้าขาย
อย่างไรก็ดีเมื่อชาวสเปนเดินทางถึงทวีปอเมริกาใต้ ในศตวรรษที่ 16 หรือ ราวปีพ.ศ.2143 ได้ใช้ประโยชน์จากเส้นทางนี้เช่นเดียวกัน ในปัจจุบันบางส่วนของเส้นทาง คาพัค-นัน (คา-พัก-นัน) ได้รับการดูแลให้อยู่ในสภาพดี แต่เส้นทางส่วนใหญ่ อยู่ในสภาพทรุดโทรม เนื่องจากอาณาจักรอินคาเสื่อมอำนาจลง

ขณะที่ยูเนสโก ยกย่องโครงข่ายถนนของชาวอินคา ว่าเป็นความมหัศจรรย์ และความชาญฉลาดด้านวิศวกรรม สมควรได้รับการบูรณะและอนุรักษ์ ให้คงอยู่คู่เทือกเขาแอนดิสสืบไป โดยการพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก ในครั้งนี้มีสถานที่สำคัญของแต่ละประเทศ ส่งเข้าแข่งขันถึง 40 แห่ง


ยูเนสโกขึ้นทะเบียนโครงข่ายถนนอินคาเป็นมรดกโลก ยกเป็นสิ่งมหัศจรรย์ด้านวิศวกรรรม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์