รู้หรือไม่ บะหมี่ กับ สปาเก็ตตี้ ใครลอกใคร


เส้นสปาเกตตีของอิตาลีกับบะหมี่ของจีนมีความคล้ายกันมาก แล้วใครเป็นคนเริ่มต้นคิดค้นก่อนใคร หรือใครลอกใครกันแน่ เราจึงรีบค้นคว้าหาคำตอบมาไขข้อข้องใจนี้




การทำเส้นบะหมี่ และเส้นก๋วยเตี๋ยวอื่นๆ ของจีนนั้นเริ่มขึ้นเมื่อราว 300 ปีก่อนคริสตกาล เมื่ออาณาจักรโรมันเริ่มติดต่อค้าขายกับราชวงศ์ฮั่นของจีน ตามเส้นทางสายไหม พ่อค้าและคนเร่ร่อนได้นำเอาหินโม่เข้ามาในจีนด้วย ทำให้ชาวจีนรู้จักการโม่แป้งจากเมล็ดข้าวสาลี แล้วนำแป้งสาลีมาผสมน้ำนวดจนเข้ากัน จากนั้นก็นำไปนึ่งหรือต้มให้สุก แทนการที่ทำให้ข้าวสุกทั้งเมล็ด ซึ่งต่างจากวิธีการของคนในแถบตะวันออกกลางและเมดิเตอร์เรเนียนที่จะนำแป้งที่นวดได้ที่ มารีดแล้วค่อยนำไปอบให้สุก

นอกจากชาวจีนจะนำแป้งที่นวดจนเข้ากันมาทำเส้นก๋วยเตี๋ยวแล้ว ก็ยังนำมาทำเกี๊ยว ขนมเปี๊ยะ และหมั่นโถวอีกด้วย โดยทั้งหมดนี้จะเรียกว่า ‘ปิง’ มีความหมายเหมือนกับคำว่า ‘พาสต้า’ ของอิตาเลียนนั่นเอง ซึ่งรูปแบบก๋วยเตี๋ยวของจีนที่นิยมกันมากที่สุดคือ การทำเกี๊ยวสอดไส้ด้วยเนื้อหมูหรือเนื้อแกะ ปรุงรสด้วยขิง หอมใหญ่ อบเชย เก๋ากี้ และถั่วดำ แล้วนำไปนึ่ง คล้ายกับติ่มซำในปัจจุบัน หรือคล้ายกับราวิโอลีหรือทอร์เทลลินีในตำรับอาหารของอิตาลี

รู้หรือไม่ บะหมี่ กับ สปาเก็ตตี้ ใครลอกใคร



สำหรับต้นกำเนิดของสปาเกตตี รวมถึงเส้นพาสต้าอื่นๆ นั้น เป็นที่เชื่อกันว่ามาร์โค โปโลเป็นผู้นำตำรับการทำก๋วยเตี๋ยวจากจีนกลับไปที่อิตาลี ทั้งนี้มีการอ้างว่าเขาเคยเรียนศิลปะในจีนช่วงปลายศตวรรษที่ 13 แล้วนำการทำเส้นก๋วยเตี๋ยวกลับไปที่เมืองเวนิสด้วย อย่างไรก็ตาม บางคนก็กล่าวว่า เส้นพาสต้าเข้ามาในอิตาลีพร้อมกับชนเผ่าเยอรมานิกในศตวรรษที่ 5 และมีหลักฐานทางโบราณคดีแสดงว่ามีการทำพาสต้าในอิตาลีมาอย่างน้อยตั้งแต่ 400 ปีก่อนคริสตกาลแล้ว

นอกจากนี้ ก๋วยเตี๋ยวหรือพาสต้ายังเป็นอาหารพื้นเมืองในหลายๆ ครัวทั่วโลกอีกด้วย เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศในยุโรปกลาง แต่ก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น เดิมทีญี่ปุ่นทำก๋วยเตี๋ยวเป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นทรงยาว แบน เหมือนริบบิ้นในศตวรรษที่ 12 เช่นเดียวกับอินเดียและประเทศในตะวันออกกลางก็เริ่มทำก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่ปี 1200 เป็นต้น

รู้หรือไม่ บะหมี่ กับ สปาเก็ตตี้ ใครลอกใคร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์