เจาะตำถาดอร่อย..แฝงอันตราย


จากข้อมูลในเฟซบุ๊กของ “สาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย” ได้เล่าถึงส้มตำถาดสังกะสีไว้ดังนี้

ถาดสังกะสีที่ร้านส้มตำนำมาใส่อาหาร เป็นถาดที่ไว้สำหรับใส่ของ หรือไว้รองภาชนะต่างๆ ไม่ได้มีไว้นำมาใส่อาหารโดยตรง ทำมาจากสังกะสีที่ถูกพ่น เคลือบ สีและสารเคมีมาแล้ว มีทั้งโลหะหนักและสารตะกั่ว หากนำมาใส่อาหารที่มีรสเปรี้ยว รสเค็มมากซึ่งมีความเป็นกรด และด่างสูง จะทำให้ถาดสังกะสีเกิดการกัดกร่อน ทำให้สารตะกั่วหลุดมาปนเปื้อนในอาหารได้ และถ้ามีการทำความสะอาดถาดด้วยการขัดล้างอย่างแรง อาจจะทำให้สารเคมีที่เคลือบอยู่หลุดร่อนออกมาปนเปื้อนกับอาหารได้เช่นกัน

พิษจากการได้รับสารตะกั่ว มีทั้งแบบอาการเฉียบพลันและเรื้อรัง หลังจากตะกั่วดูดซึมจากลำไส้แล้ว ตะกั่วจะเข้าสู่ตับโดยผ่านทางเส้นเลือดดำ บางส่วนจะถูกขับออกทางน้ำดีและอุจจาระ ถ้าหากตะกั่วเข้าไปในปอด จะเข้าสู่กระแสเลือดซึ่งจะพาตะกั่วไปทั่วร่างกาย กระจายไปอยู่ที่เส้นผมและตามเนื้อเยื่ออ่อน เช่น สมอง ปอด ม้าม ตับ และไต ซึ่งอาจมีอาการรุนแรงเฉียบพลันได้

ตะกั่วสะสมในร่างกาย ในกระแสเลือด ในเนื้อเยื่ออ่อน โดย 90% ของตะกั่วที่สะสมอยู่ในร่างกายจะอยู่ในกระดูก ซึ่งจะก่อให้เกิดพิษเรื้อรังทำให้มีอาการปวดตามข้อ กระดูกผุ และหักง่าย ถ้าไปสะสมที่รากฟันจะทำให้ ฟันหลุดได้ง่าย สารตะกั่ว สามารถเกาะกับกระดูกในร่างกาย ได้นานหลายสิบปี

อาการพิษเรื้อรังจากสารตะกั่ว คือ ปวดท้อง น้ำหนักลด เบื่ออาหารคลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก อาการพิษทางประสาท และสมอง ทำให้ทรงตัวไม่อยู่ ประสาทหลอน ซึม ไม่รู้สึกตัว ชัก มือและเท้าตก เป็นอัมพาต สลบ และอาจเสียชีวิตได้

ดังนั้น หากรับประทาน ส้มตำหรืออาหารที่ใส่ถาด ควรเลือกร้านที่ไม่ใช้ถาดใส่อาหารโดยตรง เช่น นำใบตองมาปูรองถาดก่อนที่จะนำอาหารมาใส่ หรือปูรองถาดด้วยพลาสติกที่ใช้รองอาหาร หรือบางร้านที่ใช้ถาดสแตนเลส ก็จะมีความปลอดภัยมากกว่าถาดสังกะสี

ถ้าอยากกินส้มตำถาดที่มีความอร่อยและความปลอดภัย ควรเลือกร้านที่สะอาดและปลอดภัยตามคำแนะนำข้างบน


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊กของ “สาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย”

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก Prathana D Chaiprasert


เจาะตำถาดอร่อย..แฝงอันตราย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์