วิธีชาร์จแบตเตอร์รี่ ไม่ให้แบตรเสื่อมเร็ว



1. อย่าให้แบตเตอรี่ร้อนจัด

เมื่อแบตฯ มีอุณหภูมิสูงเกินกว่ามาตรฐาน จะทำให้เซลล์พลังงานเสื่อมสภาพเร็วขึ้น และยังทำให้แบตฯ คายประจุ ไวขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อการใช้งาน เช่น เปิดเครื่องทิ้งไว้เฉยๆ หรือแม้แต่ปิดเครื่องก็เกิดอาการแบตฯ หมดไวขึ้น 

วิธีการแก้ปัญหาก็ไม่ยาก เพียงแค่ เวลาที่เราเล่นสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต เมื่อสัมผัสตัวเครื่องแล้วรู้สึกว่าตัวเครื่อง เริ่มร้อน หรือร้อนขึ้นผิดปกติ ก็ให้หยุดสักพัก รอจนความร้อนระบายออกไปจากตัวเครื่องก่อนค่อยใช้งานต่อ

ทั้งนี้ การเปิด 3G หรือ Data ค้างไว้ก็จะส่งผลให้มีการโหลดข้อมูลอยู่โดยตลอด เครื่องก็จะร้อนไวกว่าปกติและร้อนกว่าตอนใช้งาน WiFi อีกด้วย

การชาร์จแบตเตอรี่ไปเล่นไป เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไวขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะเซลล์พลังงานทำงานหนักกว่าตอนใช้งานปกติ 

2.อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง

ในปัจจุบันแบตเตอรี่ประเภท Lithium-Ion (Polymer) ถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ซึ่งมีคุณสมบัติที่สามารถชาร์จ ซ้ำได้ แต่หลายคนอาจจะคิดว่าเมื่อแบตเตอรี่หมดก็ชาร์จใหม่ก็ได้ น่าจะไม่มีปัญหาอะไร แต่นั่นคือปัญหาใหญ่เลยเพราะว่า แบตเตอรี่ประเภท Lithium-Ion (Polymer) ถ้าปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยงบ่อยๆ แล้วชาร์จก็จะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพได้ไวขึ้นและคายประจุออกไปเรื่อยๆ ซึ่งจะส่ง ผลให้ความจุแบตเตอรี่น้อยลงตามไปด้วย เพราะฉะนั้นถ้าแบตเตอรี่เหลือสักประมาณ 30-40% ก็สามารถเริ่มชาร์จได้แล้วนะครับ

3.อย่าใช้ที่ชาร์จปลอม ทั้งสายชาร์จและอแด็ปเตอร์ รวมไปถึง Powerbank ที่ไม่ได้มาตรฐาน 

ข้อนี้สรุปสั้นๆ ไม่ยากเลยว่าที่ชาร์จปลอมนั้นจะจ่ายไฟได้ไม่นิ่งเท่ากับที่ชาร์จของแท้ เพราะกระแสไฟจะมากบ้างน้อยบ้างตามวัสดุและราคาของที่ชาร์จ เหตุผลนี้แหละที่เป็นอันตรายมาก และส่งผลเสียต่อแบตฯ หรืออาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ฉะนั้น ควรพิจารณาที่ชาร์จให้ดีเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน แถมยังเป็นการยืดอายุแบตเตอรี่อีกด้วย

หมุนก่อนโลก นสพ.ข่าวสด


วิธีชาร์จแบตเตอร์รี่ ไม่ให้แบตรเสื่อมเร็ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์