เรื่องราวของ “CHEESE” ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้....


เรื่องราวของ “CHEESE” ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้.... 

เดี๋ยวนี้จะมองไปทางไหนก็มีแต่ CHEESEEEEE!!! เต็มไปหมด แถมยังเป็นวัตถุสำหรับอัพราคาอาหารจานเก่าให้แพงขึ้นเป็นกองได้อีกด้วย แต่รู้หรือเปล่าว่าเบื้องหลังรสชาติเข้มข้นหวานมันและราคาแพงบ้างถูกบ้างปะปนกันไปนั้น ยังมีความลับเกี่ยวกับชีสอีกมากที่เราอยากให้คุณรู้

ประเทศที่กินชีสมากที่สุด
ถึงจะเป็นวัตถุดิบแสนอร่อยที่เป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วทุกมุมโลก แต่ถ้าจะมีประเทศไหนที่ชื่นชอบชีสแบบสุดๆ และมีชีสเป็นส่วนผสมในเกือบทุกเมนูก็ต้องยกให้ประเทศกรีซนี่แหละครับ เพราะประเทศนี้เขาทานชีสเฉลี่ยต่อหัวประชากรถึงปีละ 27.3 กิโลกรัมต่อคนเลยทีเดียว

ชีสที่เก่าแก่ที่สุด
มีตำรับชีสเก่าแก่มากมายกระจายอยู่ทั่วโลก แต่ถ้าจะมีชีสที่เก่าแก่ที่สุดคงต้องยกให้ชีสที่พบในหลุมฝังศพของชาวอียิปต์อายุกว่า 4,000 ปี

moose cheese
ไม่ว่าจะเป็น ชีสแผ่น ชีสแท่ง และชีสก้อน ชีสส่วนใหญ่มักทำจากผลิตภัณฑ์นมที่ได้จากปศุสัตว์แทบทั้งสิ้น แต่มีชีสอีกชนิดหนึ่งที่ฟาร์มนมในสวีเดนได้ทำขึ้นมา นั่นคือชีสที่ทำจากนมกวางมูส ซึ่งมีปริมาณไขมันนมไม่ด้อยไปกว่านมของวัวหรือแกะเลย แต่เรื่องกลิ่นนี่คงต้องใช้เวลาทำใจกันหน่อย

ชีสที่ขายดีที่สุดในอเมริกา
ถึงจะเป็นตลาดที่รวมชีสนานาชนิด ทั้งราคาถูกและราคาแพงจากทั่วโลกมาไว้ที่นี่ แต่ถ้าพูดถึงชีสที่ขายดีที่สุดในอเมริกาละก็ คงต้องยกให้ Cheddar cheese ที่เป็นชีสราคากลางๆ ที่หาซื้อหาทานง่ายและยังเหมาะสำหรับผู้เริ่มทานชีสที่สุด

รสชาติกับอุณหภูมิ
แม้การเก็บรักษาและถนอมชีสมันทำกันในห้องเย็น แต่ถ้าคุณต้องการทานชีสให้ได้รสชาติดีที่สุด และมีเนื้อสัมผัสชัดเจนที่สุด แนะนำให้คุณทานชีสที่ถูกพักไว้ในอุณหภูมิห้อง หรือมีอุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง

กว่าจะได้ชีส
คุณอาจตื่นตากับชีสก้อนกลมๆ ที่นอนนิ่งอยู่ในตู้แช่ แต่รู้หรือไม่ว่ากว่าจะได้ชีสสัก 1 กิโลกรัม คุณต้องใช้นมสดถึง 10 ลิตรเลยทีเดียว

ศูนย์รวมการผลิต
ถึงจะมีหลายประเทศที่เป็นประเทศต้นตำรับในการผลิตชีสแต่ละชนิด แต่ชีสเกือบทุกชนิดมักถูกผลิตมาจากสหรัฐฯ และกระจายไปขายทั่วโลก

ชีสกับพิซซ่า
ถ้ามีเมนูไหนที่เข้ากับชีสสุดๆ ก็ต้องยกให้พิซซ่านี่แหละ และในแต่ละปีนั้น ร้านพิซซ่า ฮัท ต้องใช้ชีสมากถึง 140 กิโลกรัมสำหรับทำเมนูตลอดทั้งปี

รสชาติกับระยะเวลา
เราอาจคุ้นเคยกับชีสที่สามารถแกะห่อและทานได้ทันที แต่ก็มีชีสบางชนิดเหมือนกันที่ต้องเก็บไว้นานถึง 1 ปีกว่าจะนำมารับประทานได้ ถ้าเก็บไว้นานขึ้นก็จะยิ่งมีกลิ่นและรสชาติที่ล้ำลึกมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ห้องเฉพาะสำหรับทำชีส
ถึงจะมีชีสจำนวนไม่น้อยที่สามารถผลิตได้ในห้องครัวทั่วๆ ไป แต่ชีสที่ผลิตในโรมันนั้น ต้องทำขึ้นในห้องครัวผลิตที่เรียกว่า Careale ซึ่งมีไว้สำหรับทำชีสเท่านั้น และถูกออกแบบให้มีอุณหภูมิเหมาะสมสำหรับการหมักชีส

เรื่องราวของ “CHEESE” ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้....


เรื่องราวของ “CHEESE” ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้....

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์