19 สิ่ง ที่คนไม่มีความสุข เค้าทำกัน !!!

1. พวกเขากังวลกับสิ่งที่ตัวเองเปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว
พวกคนไม่มีความสุขมักจะกังวลกับสิ่งที่มันเกิดขึ้นไปแล้ว ประมาณว่า ถ้าตอนนั้นทำแบบนี้จะเป็นยังไงนะ? และแทนที่จะมานั่งคิดถึงสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้วพวกนี้ ทำไมไม่เรียนรู้จากสิ่งเหล่านั้นและปรับปรุงให้มันดีขึ้นในครั้งต่อไปแทนล่ะ เอาเข้าจริงแล้วมานั่งรู้สึกผิดกับอดีตเป็นเวลานาน ๆ มันก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นมา ไป! ไปสู้!

2. พวกเขาล้มเลิกเมื่อสิ่งที่ทำอยู่มันยากขึ้น
พวกที่ไม่มีความสุขมีแนวโน้มจะเลิกทำสิ่งที่ทำอยู่หากมันกลายเป็นความท้าทาย เป็นการแข่งขัน ก็ล้มเลิกมันง่ายกว่านี่นาถ้าแข่งไปก็ต้องแพ้ เพราะคิดแบบนี้เลยไม่มีความสุข เพราะสิ่งที่ได้จากการยอมแพ้ก็มีเพียงแค่ความรู้สึกว่าถูกปราบลงเท่านั้น ทางที่ดีก็ต้องพยายามทำต่อไปโดยไม่ต้องไปคิดถึงผลของมันมากนัก ทำไปในแบบที่อยากจะทำ ทำจนกว่ามันจะเกิดขึ้นให้ได้ ไป! ไปสู้! จะได้ไม่ต้องมานั่งอมทุกข์เป็นไอ้ขี้แพ้ที่ทำอะไรก็ไม่สำเร็จอยู่แบบนี้

3. พวกเขาจริงจังกับตัวเองมากเกินไป
คนที่จริงจังกับตัวเองเกินไปมีแนวโน้มที่จะจริงจังกับชีวิตมากเกินไปด้วย ถ้ายังมีโอกาสที่ย้อนกลับมาหัวเราะในความไร้สาระของชีวิตตอนนี้ได้บ้าง มันก็คงจะดี ไป! ไปขำ!

4. พวกเขาไม่ออกกำลังกาย
ข้อนี้แทบไม่ต้องอธิบายครับ ยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งรู้สึกดีกับตัวเองมากเท่านั้น อีกทั้งอารมณ์ยังดีขึ้นมาเพราะสาร… เอ่อ สารอะไรซักอย่างที่จะหลั่งออกมาแล้วทำให้คุณมีความสุข ผมคิดไม่ออก เพราะผมไม่ได้ออกกำลังกาย!

5. พวกเขาตั้งเป้าหมายที่ตัวเองไม่สามารถไปถึงได้
เราทุกคนรู้กันดีว่าการตั้งเป้าหมายให้ตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ และวิธีเดียวที่จะไปให้ถึงเป้าหมายก็คือการลงมือทำให้สำเร็จ แต่มันก็อาจจะเป็นปัญหาขึ้นได้เมื่อเป้าหมายที่ตั้งไว้มันสูงเกินจะบรรยายเกินไป การตั้งมาตรฐานไว้สูงเกินเอื้อมถึงโดยไม่เจียมตัวจะทำให้คุณนั่นแหละที่จะรู้สึกผิดหวังเองตอนทำไม่ได้

วิธีแก้ก็คือฝันให้เล็กลงก่อน แล้วคุณก็จะรู้สึกดีขึ้นเมื่อทำมันได้สำเร็จ จำเอาไว้ว่าไม่มีใครเพอร์เฟ็กต์!

ผมคิดว่าข้อนี้คนเป็นกันเยอะ อาจมาจากการที่เราได้เห็นคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จออกสื่อกันมากมายทั้งไทยและต่างชาติ แต่อย่าลืมว่าพวกนี้เป็นคนส่วนน้อยในสังคมที่ทำได้ขนาดนั้น ไม่ใช่ว่าเราจะล้มเหลวซักหน่อย ไอ้พวกนี้มันแค่ไปได้เร็วกว่าเท่านั้นเอง

6. พวกเขากินอาหารตามใจปาก
มันมีแต่ผลเสียกับตัวเองแน่นอน หลัก ๆ เลยก็เรื่องอ้วน จริง ๆ แล้วคนเราจะกินของพวกนี้นิด ๆ หน่อย ๆ ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่ถ้ามัวแต่กิน กิน กินโดยไม่คำนึงถึงเรื่องสุขภาพเลย ผลมันก็ออกมาแบบที่เป็นกันอยู่นี่แหละครับ เตงเค้าอ้วนมั้ยยยย?, สิ้นเดือนจะไปวิ่งแล้ว!, ถ้าผอมแล้วอย่ามาง้อ! ฯลฯ ถ้ากินดี ๆ ตั้งแต่แรกก็ไม่ต้องมาเครียดกันแล้ว

7. พวกเขานอนไม่มากพอ
การนอนที่มากพอจะส่งผลกับชีวิตในวันถัดไปของคุณ ว่าคุณจะมีความสุขและประสิทธิภาพในการทำงานมากน้อยแค่ไหน คุณอาจจะคิดว่าการทำโอทีเป็นไอเดียที่ดี แต่การทำงาน (และก็ทำอย่างอื่นด้วย) ควรมาพร้อมกับการหลับที่สบายในตอนกลางคืนด้วยเช่นกัน ลุกออกจากโต๊ะทำงานไปนอนกันเดี๋ยวนี้เลยครับ (พูดเล่น)

8. พวกเขาใส่ใจในความอ่อนแอของตัวเอง ไม่ใช่ความแข็งแกร่งที่มี
จากกรณีนี้วิธีแก้ก็ไม่ยาก ไปโฟกัสที่จุดแข็งครับ (ไม่ได้หมายถึงอวัยวะ) การพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ คุณต้องรู้ให้ได้ก่อนว่าตัวเองมีดีตรงไหน พวกคนที่ไม่มีความสุขเค้ามักจะใส่ใจกับความอ่อนแอของตัวเองอยู่แบบนั้นแทนที่จะทำตัวเองให้ดีขึ้น เราควรรู้ว่าตัวเองมีข้อเสียอะไร แต่ไม่ควรปล่อยให้ข้อเสียนั้นมันทำลายเรา ไป! ไปสู้!

9. พวกเขาใช้เวลามากมายหมดไปกับโซเชียลมีเดีย
ข้อนี้คนเขียนเค้าว่าเป็นเรื่องใหญ่ (This one is a biggie!) เพราะทุกวันนี้ผู้คนเอาชีวิตไปออนไลน์แทบหมด และผลกระทบที่ได้กลับมาจากสังคมถ่าย – โหลด – แชร์พวกนี้อย่างแรกเลยก็คือการเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อนคนอื่น ๆ เช่นเพื่อนได้งานใหม่, เพื่อนแต่งงาน, เพื่อนมีลูก, เพื่อนทีไอ้นั่นไอ้นี่ พอเห็นใครได้ดีกว่าแล้วมันก็บั่นทอนตัวเอง ทั้ง ๆ ที่โซเขียลมีเดียเค้าก็อวดตัวเองกันทั้งนั้นแหละครับ เสพมากไปใจก็ทุกข์

ลองถอยห่าง (อย่าผวน) จากจอคอมพิวเตอร์และมือถือออกมามองโลกด้วยตาคุณเองบ้าง พวกคนที่ไม่มีความสุขมีแนวโน้มที่จะเป็นทุกข์เพราะมัวแต่กังวลว่าชีวิตพวกเขาจากสายตาคนอื่นที่มาดูโปรไฟล์นั้นจะเป็นยังไง ออกมาดีพอหรือยัง ถ้ามัวแต่ใส่ใจโลกเสมือนอยู่แบบนี้ ก็ไม่น่าจะมีความสุขได้

10. พวกเขาเอาแต่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย
การอยู่ใน comfort zone ดูไม่น่าจะทำให้คนมีทุกข์ได้ใช่มั้ยครับ เพราะมันก็ไม่มีความเสี่ยงอะไร สบายใจดี แต่การอยู่ในนี้นานเกินไปก็ทำให้คุณพลาดโอกาสดี ๆ ที่จะได้เจอสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิตนี้ด้วย แฟคเตอร์หลักของข้อนี้ที่ทำให้คนไม่มีความสุขก็คือความน่าเบื่อนั่นเอง และก็แก้ไขได้ไม่ยาก ออกไปทำอะไรใหม่ ๆ ทำอะไรที่มีความเสี่ยง (ณ ตอนนี้ผมอยากให้เปิดเพลงเรือเล็กควรออกจากฝั่งของบอดี้แสลมประกอบไปด้วย) ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องออกไปเล่นกีฬาผาดโผน แต่หมายถึงว่าให้ลองทำอะไรที่ต่างออกไปจากชีวิตปกติที่ทำอยู่บ้าง ทำอะไรมัน ๆ หรือจะออกไปหางานใหม่ที่ท้าทายก็ได้ครับ

11. พวกเขากังวลสิ่งที่คนอื่นคิด
พวกที่ไม่มีความสุขมักจะเอาแค่ใส่ใจว่าคนอื่นจะคิดยังไง มันมีหนทางมากมายที่คุณจะทำให้คนพวกนั้นพอใจได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ‘รักตัวเอง!’

12. พวกเขาขี้นินทา
วัน ๆ เอาแต่นินทาชาวบ้านก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นครับ อาจจะฟินที่ได้เสพความผิดพลาดหรือเรื่องเสียหายของคนที่กำลังพูดถึงอยู่ แต่ตัวคุณเองก็ไม่ได้อะไรมากไปกว่าความปากเสียที่เลเวลอัพเช่นกัน ไป! ไปทำอย่างอื่นที่มันสร้างสรรค์!

13. พวกเขาทำงานมากไป
ในบางครั้งก็ควรจะพักจากการทำงานทำการมาใส่ใจตัวเองกันบ้าง เดี๋ยวตายคาโต๊ะกันพอดี

14. พวกเขาแยกตัวออกจากสังคม
พอคนพวกนี้เจอเรื่องยาก ๆ พวกเขาจะหลีกหนีจากคนที่แคร์ แต่การใช้เวลาร่วมกับครอบครัวหรือเพื่อนสนิทตอนที่คุณกำลังแย่ทำให้อาการพวกนี้ดีขึ้น อยู่กับคนที่สบายใจในยามทุกข์ เขารู้ เขาก็ทำให้เรามีความสุขขึ้นได้ ถ้ามัวแต่ไปนั่งอินดี้อยู่คนเดียวในห้องเงียบ ๆ แล้วมันจะมีอะไรดีขึ้นได้ยังไง จริงมั้ย?!

15. พวกเขาไม่เคยตามใจตัวเอง
ผู้คนที่มีความสุขมักจะรู้ว่าตัวเองอยากไปเที่ยวตอนไหน อยากได้เสื้อผ้าใหม่ก็ออกไปซื้อ อยากทำอะไรก็ทำ แต่พวกที่ไม่มีความสุขก็มักจะหลงลืมที่จะใส่ใจตัวเอง มัวแต่สนใจคนอื่น หรือไม่ก็ยุ่งอยู่แต่กับการทำงานหาเงิน เงิน เงิน เงิน แล้วก็เงินนั่นเอง

16. พวกเขาโอเคในการอยู่กับที่
เท่าที่อ่านดูจากต้นฉบับ เนื้อหาคล้าย ๆ ข้อสิบครับ ตัดทิ้งไปแล้วกัน

17. พวกเขาไม่คิดจะลืม
พวกเขามักยึดติดอยู่กับความทุกข์เก่า ๆ โดยไม่ปล่อยให้เรื่องราวเลวร้ายผ่านไป ไม่ยกโทษให้ตัวเองและผู้อื่นในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

18. พวกเขาหลีกเลี่ยงการวางแผนและการจัดการ
การใช้ชีวิตอยู่แบบสะเปะสะปะ รก ไร้ระเบียบก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ชีวิตเกิดความเป็นทุกข์ได้ ลองลุกขึ้นมาเก็บห้องนอนตัวเองดูเป็นอย่างแรก แล้วคุณจะพบว่าการที่คุณสามารถควบคุมห้องนอนเล็ก ๆ ห้องนี้ให้มันไม่รกได้ก็ถือเป็นความฟินอย่างหนึ่ง ก่อนจะต่อยอดไปจัดการชีวิตตัวเอง กิน, นอน, ทำงาน, จัดการเงิน ฯลฯ เพราะเค้าว่ากันว่าพวกที่ไม่จัดระเบียบชีวิตตัวเองมีแนวโน้มที่จะไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตถ้าเวลานั้นมาถึง

19. พวกเขาสนใจแต่ตัวเอง
การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญก็จริง แต่พวกที่ไม่มีความสุขมักจะสนใจแต่ตัวเอง ‘คนเดียว’ เท่านั้น และปฏิบัติตัวกับคนอื่นได้แย่กว่าที่คนเค้าทำกัน การใส่ใจแต่ปัญหาของตัวเองอย่างเดียวอย่างต่อเนื่องอาจจะไม่ได้ช่วยให้ชีวิตคุณดีขึ้นก็ได้ การใส่ใจในคนรอบข้างด้วยก็ทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้นได้เช่นกัน (แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ไปยุ่งเรื่องชาวบ้านทั้งวี่ทั้งวันอะไรยังงั้นนะ)


19 สิ่ง ที่คนไม่มีความสุข เค้าทำกัน !!!

ขอบคุณ smartsme.tv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์