งีบหลับกี่นาทีถึงจะดี

ทางนักวิจัยพบว่า การงีบหลับ 10-20 นาที เป็นช่วงเวลาที่เพียงพอที่จะทำให้สมองได้พักผ่อน โดยจะเป็นการช่วยกระตุ้นสมอง เสริมสร้างพลังงานและความกระตืนรือร้น แต่ถ้าหากงีบหลับนานเกินไป จนกระทั่งฝัน เมื่อตื่นขึ้นมาแทนที่จะรู้สึกสดชื่น อาจจะต้องปวดศีรษะหรือมึนหัวแทน

การนอนกลางวัน ไม่ได้ทำให้ดูเหมือนคนแก่ แต่จะทำให้คุณเฉียบแหลมขึ้นต่างหาก เพราะการศึกษาเมื่อปี 2010 ของ City University of New York พบว่า คนที่นอนกลางวันจะมีความจำดีกว่า แต่คุณต้องงีบให้พอเหมาะด้วย

10 นาที ได้ผลทันใจ: การศึกษาของออสเตรเลียพบว่า การงีบนาน  10 นาที ช่วยขจัดความล้า และกระตุ้นพลังสมองได้ทันที และมีผลอย่างน้อย 2 ชั่วโมง แต่ถ้าได้งีบเพียงแค่ 5 นาที ก็คงเปล่าประโยชน์

20 นาที ผลดีที่ต้องรอ: การได้งีบนานเป็น 2 เท่าจะช่วยให้ตอบสนองได้เร็วขึ้น และทำงานเกี่ยวกับตัวอักษร และตัวเลขได้ดีขึ้น แต่ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 35 นาที เพื่อสลัดความมึนงงหลังจากงีบ

30 นาที ช่วยกระตุ้นได้ดี: คุณจะรู้สึกง่วงหลังงีบอยู่ราว 5 นาที แล้วอีก 90 นาทีให้หลัง คุณจะตื่นตัวมากขึ้น และใช้ความคิดได้ดีขึ้น แต่ก็สู้การงีบแค่  10 นาที ไม่ได้ เพราะมีอาการ “ง่วงค้าง” ที่เป็นผลจากการหลับลึกกว่า

45-90นาที เปล่าประโยชน์: ระหว่างการงีบนาน  45-90นาที คุณจะหลับลึกโดยที่วงจรการนอนหลับยังไม่เสร็จสมบูรณ์ “หลังงีบคุณจึงมักจะรู้สึกแย่ยิ่งกว่าตอนก่อนงีบเสียอีก” ดร.ดับบลิว.คริสเตอร์เฟอร์ วินเทอร์ นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพการนอนหลับ บอก

90-110 นาที บ่งบอกถึงปัญหา: วงจรการนอนหลับของคนทั่วไปจะใช้เวลา 90 นาที ซึ่งดีสำหรับการงีบที่นานกว่านั้น แต่ ดร.วินเทอร์บอกว่าการงีบนานๆ เป็นประจำ อาจบ่งบอกว่าคุณมีความผิดปกติของการนอนหลับก็ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/ApexProfoundBeauty


งีบหลับกี่นาทีถึงจะดี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์