บันทึกช่วยจำ 1 ปีเด็กหาย ตาย 8 ศพ ชูแก้กฎหมาย



เปิดบันทึกช่วยจำ "1 ปีเศษ เด็กหาย ตาย 8 ศพ จากศูนย์คนหาย" ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่ถูกฆาตกรรมในคดีข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศ ถึงเวลาปฏิรูปกฎหมายครั้งสำคัญแล้วหรือยัง


คดีครึกโครมสะท้านขวัญพ่อแม่ผู้ปกครองทั่วประเทศ ที่นายวันชัย แสงขาว อายุ 22 ปี พนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย ก่อเหตุข่มขืนแล้วฆ่าเด็กหญิงวัย 13 ปี บนรถไฟตู้นอนสายใต้ เส้นทางนครศรีธรรมราช-กรุงเทพมหานคร นั้น ได้สร้างกระแสตื่นตัวให้กับผู้คนในสังคมในประเด็นบทลงโทษคดีฆ่าข่มขืน โดยเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษให้รุนแรงขึ้น ตั้งแต่จำคุกตลอดชีวิตและถึงขั้นประหารชีวิต โดยไม่มีการลดโทษ ผ่อนผัน หรืออภัยโทษทั้งสิ้น


ปัจจุโทษของการกระทำผิดดังกล่าว คือ จำคุก 4-20 ปี ปรับ 8,000-40,000 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นโทษที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับความสูญเสียที่ผู้ถูกกระทำได้รับ  และบางครั้งผู้กระทำผิดยังได้รับการลดหย่อน ผ่อนโทษ จนสุดท้ายติดคุกจริงๆแค่ 3-4 ปี และออกก่อเหตุคดีสะเทือนขวัญครั้งแล้วครั้งเล่า ดังนั้น ส่วนใหญ่จึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องมีการแก้บทลงโทษคดีฆ่าข่มขืนให้หนักกว่าโทษที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน


นอกเหนือจากเหล่าดาราและคนดังที่ออกมารณรงค์ในเรื่องนี้แล้ว change.org ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชน ทำงานภาคสังคมมาโดยตลอดก็ได้ออกแคมเปญรณรงค์ให้มีการเข้าชื่อเสนอแก้กฎหมายนี้เช่นกัน พร้อมทั้งนำเสนอรายงาน "บันทึกช่วยจำ 1 ปีเศษ เด็กหาย ตาย 8 ศพ จากศูนย์คนหาย" ซึ่งรวบรวมข้อมูลเด็กหายและถูกฆาตกรรมในคดีข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศ ในระยะ 1 ปีที่ผ่านมา ประกอบด้วย


5 ก.พ. 56 "น้องหญิง" อายุ 4 ขวบ หายตัวไปที่งานประจำปีจังหวัดเลย ต่อมาภายหลังพบถูกฆาตกรรม-จับคนร้ายได้

10 พ.ย. 56 "น้องแม็กซ์" อายุ 7 ขวบหายตัวไปที่งานบุญในวัดประจำอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ต่อมาภายหลังพบถูกฆาตกรรม-จับคนร้ายได้

6 ธ.ค. 56 "น้องการ์ตูน" อายุ 6 ขวบ หายตัวไปจากงานคอนเสิร์ตที่ซอยแบริ่ง ต่อมาภายหลังพบถูกฆาตกรรม-จับคนร้ายได้

6 ธ.ค. 56 "น้องเดียร์" อายุ 6 ขวบ หายตัวไปจากที่พักในจังหวัดภูเก็ต ต่อมาภายหลังพบกะโหลกศีรษะและเสื้อผ้าเด็กตกอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 3 กม. สันนิษฐานว่าถูกฆาตกรรม ยังจับคนร้ายไม่ได้

21 มี.ค. 57 "น้องจันลา" อายุ 7 ขวบหายตัวไปจากแคมป์คนงานก่อสร้างในซอยพหลโยธิน 52 กทม. ต่อมาภายหลังพบถูกฆาตกรรม ยังจับคนร้ายไม่ได้

27 เม.ย. 57 "น้องฟ้า" อายุ 13 ปี หายตัวไปจากบ้านพักโรงงาน ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ต่อมาพบว่าถูกข่มขืนและฆาตกรรม โดยน้าเขยของเด็กเป็นผู้ก่อเหตุ

9 พ.ค. 57 "น้องเพลง" อายุ 11 ปี หายตัวออกจากบ้านที่ อ.เมือง จ.ตรัง ต่อมาพบเป็นศพถูกข่มขืนและฆาตกรรม ปรากฏภายหลังคนร้ายเป็นคนข้างบ้าน

5 ก.ค. 57 "น้องแก้ม" อายุ 13 ปี หายจากขบวนรถไฟสุราษฎร์ธานี-กรุงเทพฯ ต่อมาทราบว่าพนักงานบนรถไฟข่มขืนแล้วโยนออกมานอกขบวนรถไฟ จนเสียชีวิต


ทั้งนี้  change.org ระบุว่า เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่ให้การปกป้องเด็กและสตรีเลย เห็นได้จากการล่วงละเมิดทางเพศเด็กและสตรีที่กลายเป็นคดีสะเทือนขวัญอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่ก่อคดีเมื่อถูกจับและได้รับโทษ มักได้รับการหย่อนโทษและปล่อยตัวจากการจำคุก และเมื่อออกจากการพ้นโทษ ก็ออกมาก่อคดีต่อซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนเกิดความไม่ศักดิ์สิทธิ์ของอำนาจตุลาการในประเทศไทยแม้แต่นิดเดียว  อีกกรณีคือการล่วงละเมิดทางเพศภายในครอบครัว เป็นเรื่องที่สังคมไทยมักสอนให้เหยื่อปิดปากเงียบและคิดว่าตัวเองไม่มีสิทธิ์เรียกร้องสิทธิและความเป็นธรรม จึงทำให้เป็นเหยื่อตลอดมา


ดังนั้น การแก้ไขบทลงโทษจึงเป็นการแก้ปัญหาสังคมไทยครั้งใหญ่ที่ทำให้ผู้กระทำความผิดเกิดความหวาดกลัวเพราะเป็นการลงโทษแบบฉับพลันทันที เชือดไก่ให้ลิงดู โดยผู้กระทำผิดจะไม่รู้สึกว่าติดคุกเดี๋ยวก็ออกมาได้ เพราะมีการอภัยโทษ การลดโทษให้อยู่ตลอดเวลา การลดโทษให้แก่ผู้กระทำผิดคดีข่มขืนฆ่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็กและสตรีเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นการไม่เห็นคุณค่าทางจิตใจเหมือนตายทั้งเป็นของผู้ถูกกระทำแม้แต่นิดเดียว และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดใช้ความเหนือกว่าในฐานะเพศชายในการก่อเหตุการณ์สะเทือนขวัญหลังออกจากการพ้นโทษซ้ำแล้วซ้ำอีก



บันทึกช่วยจำ 1 ปีเด็กหาย ตาย 8 ศพ ชูแก้กฎหมาย


บันทึกช่วยจำ 1 ปีเด็กหาย ตาย 8 ศพ ชูแก้กฎหมาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์