กลูตา ไธโอน เปลี่ยนสีของ เลือด จากแดงเป็นขาวได้จริงหรือ!?

เกิดกระแสพูดถึงอย่างหนักในโลกโซเชียลมีเดียร์ เกี่ยวกับกรณีที่ "กลูตา ไธโอน" สามารถเปลี่ยนสีของเลือดได้จริงหรือไม่?

กลายเป็นประเด็นใหญ่หลังโซเชียลมีเดียร์ มีการพูดถึงและมีประเด็นถกเถียงถึงสาเหตุกรณีที่มีแชร์ภาพซึ่งเป็นรูปที่แคปมาจากหน้าเฟซบุ๊กหนึ่ง โดยในภาพเป็นรูปของเข็มฉีดยาที่มีเลือดอยู่ภายใน และมีการเขียนข้อความกำกับว่า "สาระวันนี้ ปกติเลือดคนจะมีสีแดง 

แต่กับคนไข้รายนี้ จากการซักประวัติ คนไข้ได้ไปฉีด กลูตาไธโอน มาหลายครั้งแล้ว จนอาการหนักมาโรงพยาบาล ขอให้ดูเป็นตัวอย่างสำหรับคนที่อยากขาว ก็ได้ขาวจริงๆ นะ ขนาด เลือด ยังขาวเลย" โดยหลังจากที่มีการโพสต์ข้อความนี้พร้อมรูปก็ทำให้ชาวโซเชียลมีเดียร์ถึงกับตกใจ ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่การฉีด "กลูตา ไธโอน" จะทำให้สีของ "เลือด" นั้น เปลี่ยนจากสีแดงเป็น "สีขาว"



กลูตา ไธโอน เปลี่ยนสีของ เลือด จากแดงเป็นขาวได้จริงหรือ!?


กลูตา ไธโอน เปลี่ยนสีของ เลือด จากแดงเป็นขาวได้จริงหรือ!?

ทั้งนี้ หลังจากที่กรณีดังกล่าวกลายเป็นประเด็นใหญ่ ก็ได้มีบุคลากรทางการแพทย์ออกมาอธิบายถึงสาเหตุดังกล่าวนี้ โดยได้มีการชี้แจงว่า "กลูตา ไธโอน" ไม่ได้มีส่วนในการเปลี่ยนสีของเลือดแต่อย่างใด แต่กลูตา ไธโอนนั้น หากมีการฉีดหรือกินเข้าไปมากๆ อาจจะส่งผลต่อเมลานินที่จอตาขาว โดยอาจทำให้ตามัวหรือบอดได้ และอาจส่งผลกระทบต่อไตและตับ 


ส่วนกรณีที่ในหลอดฉีดยามีของเหลวสีขาวและเลือดสีแดงส่วนหนึ่งนั้น ทางแพทย์เองยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า เกิดจากกรณีใด แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่อาจจะเป็น lipemic Serum หรือ ไขมันในเลือดสูง เพราะจากกรณีที่มีการระบุว่า คนไข้รายนี้ ฉีดกลูตา ไธโอน ในปริมาณมาก และต่อเนื่อง นั่นอาจส่งผลให้เกิดอาการตับพัง กระทั่งทำให้มีภาวะไขมันในเลือดสูงได้ 

อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์เองก็ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการนิยมความ "ขาว" โดยการฉีด "กลูตา ไธโอน" ว่า ยาสำหรับฉีดเหล่านี้มีอันตรายแทบทุกตัว หากฉีดมากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อร่างกายในอนาคตแน่นอน โดยในบางประเทศได้รับการรับรองให้ "กลูตา ไธโอน" ขึ้นเป็นทะเบียนยา และบางประเทศเองยังใช้เป็นอาหารเสริม แต่ในประเทศไทยแล้วนั้น สารชนิดนี้ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.

 
ขอบคุณข้อมูลจากสปริงนิวส์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์