เผย 10 คำไทยที่เขียนผิดมากสุด


ผอ.สถาบันภาษาไทยสิรินธร ห่วงคนไทยสะกดผิด ใช้คำผิดความหมาย แนะเพิ่มความใส่ใจในการเขียน ภาษาเปลี่ยนแปลงได้แต่ต้องไม่ถึงกับคนรุ่นเดียวกันไม่เข้าใจ เผย 10 คำที่เขียนผิดมากที่สุด "บุคลากร" "สังเกต" "สัมมนา" "มาตรฐาน"

ผศ.ดุษฎีพร ชำนิโรคศานต์ ผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทยสิรินธร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการใช้ภาษาไทยของคนไทย ว่า มีความน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะเรื่องการสะกดคำผิดและการใช้คำอย่างผิดความหมาย ทั้งในชีวิตประจำวัน ในสื่อประเภทต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ ป้าย รวมไปถึงเอกสารสำคัญ จดหมายราชการ ซึ่งสะท้อนถึงความไม่ระมัดระวัง ไม่รอบคอบในการเขียนอย่างถูกต้อง ขณะที่ในโลกอินเทอร์เน็ตหรือสังคมออนไลน์ก็มีการใช้คำผิด ซึ่งบางครั้งเป็นความตั้งใจ เป็นแฟชั่น บางทีหากเขียนให้ถูกอาจไม่ได้การยอมรับจากเพื่อนฝูง

ผศ.ดุษฎีพร กล่าวว่า สำหรับสาเหตุที่เขียนผิดกันมาก นั้น อาจเพราะบุคคลนั้นไม่ได้อ่านมาก หรือได้อ่านแต่สิ่งที่ผิด ก็ทำให้สิ่งที่ถ่ายทอดออกมาผิดไปด้วย อย่างไรก็ตาม การสะกดผิดแก้ได้ง่าย แค่มีความใส่ใจมากขึ้น แต่เรื่องการใช้คำผิดความหมาย สื่อความหมายไม่ได้ การเขียนงานราชการด้วยภาษาพูด เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน และต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่วันภาษาไทยปีละครั้งเท่านั้น

"ในทางภาษาศาสตร์ ภาษาเปลี่ยนแปลงได้ แต่คนในแต่ละรุ่นก็ต้องคำนึงถึงว่า ไม่ให้ภาษาเปลี่ยนไปมากถึงขั้นว่าคนในรุ่นเดียวกันก็ไม่เข้าใจกัน" ผศ.ดุษฎีพร อดีตอาจารย์ด้านภาษาไทยกว่า 40 ปี กล่าว


ทั้งนี้ สถาบันภาษาไทยสิรินธร อยู่ระหว่างการทำการวิจัยการเขียนภาษาไทยของนิสิตและบุคลากรจุฬาฯ ระหว่างปี 2555-2556 จากเอกสารการสอบข้อเขียน แบบฝึกหัด เอกสารภายในต่าง ๆ กว่า 10,000 ชิ้น เพื่อเก็บสถิติคำที่สะกดผิดมากที่สุด

เบื้องต้น พบว่า 10 คำที่มักพบการสะกดผิดบ่อยที่สุดได้แก่



1. บุคลากร สะกดผิดเป็น บุคคลากร

2. สังเกต สะกดผิดเป็น สังเกตุ

3. โอกาส สะกดผิดเป็น โอกาศ

4. รถยนต์ สะกดผิดเป็น รถยนตร์

5. ภาพยนตร์ สะกดผิดเป็น ภาพยนต์

6. ปรากฏ สะกดผิดเป็น ปรากฎ

7. มาตรฐาน สะกดผิดเป็น มาตราฐาน

8. สัมมนา สะกดผิดเป็น สัมนา

9. อนุญาต สะกดผิดเป็น อนุญาติ

10. โลกาภิวัตน์ สะกดผิดเป็น โลกาภิวัฒน์


ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังไม่สามารถบอกได้ว่าคำใดสะกดผิดมากกว่ากัน เนื่องจากยังเก็บข้อมูลไม่ครบทั้งหมด

"งานเขียนที่ดีก็จะต้องมีการระมัดระวังให้สะกดให้ถูกต้อง ซึ่งแสดงถึงความใส่ใจ ละเอียดรอบคอบในการเขียน หลายครั้งการเขียนไม่ถูกต้อง พบในเอกสารซึ่งผู้บริหารระดับสูงต้องลงนาม ก็ทำให้กระทบต่อภาพลักษณ์" ผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทยสิรินธร กล่าว



ที่มา สำนักข่าวไทย



เผย 10 คำไทยที่เขียนผิดมากสุด


เผย 10 คำไทยที่เขียนผิดมากสุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์