ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีป้องกัน อีโบลา


ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีป้องกัน อีโบลา


ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีป้องกัน "อีโบลา"

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า จากสถานการณ์โลกตอนนี้ หนึ่งกระแสที่น่าหวั่นวิตก คือ การระบาดของโรคไข้อีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันได้คร่าชีวิตประชากรโลกไปแล้วกว่า 700 ราย ซึ่งการระบาดในครั้งนี้นับเป็นการระบาดของโรคไข้อีโบลาที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

แม้จะยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษา แต่เพื่อไม่ให้เกิดการตื่นตระหนกจนเกินจำเป็น ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อไวรัส ผศ.ดร.พรสวรรค์ เหลืองวุฒิวงษ์ แห่งภาควิชาจุลชีววิทยาและอิมมิวโนโลยี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้ให้สัมภาษณ์ว่า เกี่ยวกับวิธีป้องกันการติดเชื้อไวรัสอีโบลา ไว้ว่า

"การป้องกันตนเองเบื้องต้นจากโรคไข้อีโบลา ทำได้ด้วยการไม่เดินทางไปในประเทศที่มีความเสี่ยง หากมีความจำเป็น เมื่อเดินทางกลับมาหากมีอาการเพียงไข้ขึ้นสูงก็ควรเดินทางไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งว่าตนเองกลับมาจากประเทศเหล่านั้น เพื่อจะได้ตรวจพิสูจน์ ซึ่งจะต้องทำในห้องปฏิบัติการความปลอดภัยสูงระดับ 4 และยังอาจต้องกักบริเวณเพื่อดูอาการอีก 21 วันด้วย ทั้งนี้หากพบผู้ต้องสงสัยว่าจะได้รับเชื้อไวรัสอีโบลาก็ไม่ควรสัมผัสสารคัดหลั่งใด ๆ ของผู้ต้องสงสัย เนื่องจากอาจทำให้ติดเชื้อได้"

นอกจากนี้ ผศ.ดร.พรสวรรค์ ได้กล่าวถึงผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดโรคไข้อีโบลา นอกเหนือจากกลุ่มผู้เดินทางไปยังโซนที่มีโรคร้ายระบาด ก็ยังมีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้เสียสละตนไปช่วยเหลือผู้ติดเชื้อ และกลุ่มผู้เลี้ยง-ผู้รับประทานลิง รวมถึงค้างคาวผลไม้ด้วย เนื่องจากเชื่อกันว่าสัตว์ทั้ง 2 ประเภท คือ พาหะของเชื้อไวรัสอีโบลานั่นเอง



ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีป้องกัน อีโบลา

ขอบคุณ prachachat.net/


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์