สงสารฮานาโกะ


ทำไมต้องสงสาร “เครื่องสำอาง” ด้วย หลายคนคงอาจจะสงสัยเพราะเวลาพูดถึง “ฮานาโกะ” แล้วคนไทยมักจะนึกถึงเครื่องสำอางยี่ห้อดังจากญี่ปุ่น

แต่ถ้าใครมีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่น หรือเจอชาวอาทิตย์อุทัยที่เดินทางมาท่องเที่ยวหรือทำงานในประเทศไทยแล้วลองถามเขาดูว่ารู้จักฮานาโกะหรือเปล่าพวกเราจะแปลกใจใน “ความดังของฮานาโกะช้างไทยหัวใจญี่ปุ่น”

ดังขนาดไหนนะเหรอถ้าจะให้เปรียบเทียบก็คงเหมือนเวลาที่มีคนมาถามเราว่ารู้จัก “หลินปิง” หรือเปล่า? คงไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จักหมีแพนด้าซุปเปอร์สตาร์ขวัญใจชาวไทยตัวนี้


สงสารฮานาโกะ


การปรากฏกายครั้งแรกของฮานาโกะเมื่อถึงญี่ปุ่น เป็นเหมือนฝนที่สาดลงผืนทะเลทรายที่แห้งแล้งมานาน เป็นความหวัง เป็นกำลังใจของชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศในช่วงที่ย่ำแย่ที่สุดหลังแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง มีคนไปรอต้อนรับฮานาโกะจนล้นสวนสัตว์ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่จะดูตื่นเต้นเป็นพิเศษ 

ฮานาโกะทำให้คนญี่ปุ่นทั้งประเทศลืมทุกข์ คลายโศกกันได้ไม่น้อยในช่วงเวลานั้น และยังคงเป็นที่รักและผูกพันกับคนญี่ปุ่นมาอย่างต่อเนื่องและยาวนานกว่า 65 ปี


สงสารฮานาโกะ




กำลังใจในยามเศร้าโศกกำลังใจในยามเศร้าโศก


ทุกๆ ปีในวันที่ 1 มกราคม ชาวญี่ปุ่นจะจัดงานวันเกิดให้ฮานาโกะกันอย่างน่ารักและอบอุ่น

สงสารฮานาโกะ


ฮานาโกะเป็นดาราในสารคดี ข่าว บทความและกิจกรรมในญี่ปุ่นแทบนับไม่ถ้วนในช่วง 60 กว่าปีที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นดาราที่ดังที่สุด และนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเลยก็คงจะไม่ผิดนัก

สงสารฮานาโกะ


สุดยอดทูตไทยในญี่ปุ่นสุดยอดทูตไทยในญี่ปุ่น


แต่คนไทยน้อยคนนักที่จะรู้ว่า ฮานาโกะที่โด่งดังมากในญี่ปุ่นนั้นเป็นช้างที่ “คนไทยธรรมดาๆ คนหนึ่ง” ส่งไปปลอบขวัญชาวญี่ปุ่นหลังแพ้สงครามตั้งแต่อายุได้เพียง 2 ขวบเศษ

ฮานาโกะทำหน้าที่เป็นทูตไมตรีเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นมายาวนานและทำหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมไม่แพ้ทูตแต่ละคนที่รัฐบาลไทยส่งไปทำหน้าที่ที่ญี่ปุ่นในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา

อดีตทูตไทยในญี่ปุ่นท่านหนึ่งกล่าวว่า...

“ฮานาโกะเป็นทูตที่ทำหน้าที่ได้ดีและยาวนานที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยส่งทูตไปทำหน้าที่ที่ญี่ปุ่น

คนญี่ปุ่นรักและผูกพันกับฮานาโกะมาก เพราะฮานาโกะอยู่กับพวกเขามาตั้งแต่ช่วงที่แพ้สงคราม จนกระทั่งสามารถกลับมาเป็นมหาอำนาจได้อีกครั้ง

ท่านทูตยังบอกอีกว่า “เวลาเจอเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่ไหนให้ลองถามเขาดูว่า รู้จักช้างฮานาโกะหรือเปล่า และให้พวกเราบอกเขาด้วยความภาคภูมิใจได้เลยว่า คนไทยเป็นคนส่งฮานาโกะไปให้เขาเองเมื่อ 65 ปีก่อน”

ท่านทูตบอกว่า หลายครั้งที่ฮานาโกะเป็นตัวเชื่อมธุรกิจที่คนไทยกำลังเจรจากับชาวญี่ปุ่นให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีทำให้ปัญหาอุปสรรคหลายเรื่องคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น




จากเด็กหญิงฮานาโกะวัย2ขวบปัจจุบันฮานาโกะเป็นคุณยายอายุ 67 ปี และกลายเป็นช้างที่มีอายุยืนที่สุดในญี่ปุ่นไปแล้ว

แม้นว่าฟันฟางจะร่วงจนเกือบหมดปาก งวงก็ยกไม่ค่อยจะขึ้น และทานอาหารได้น้อยลง แต่ฮานาโกะยังคงยืนหยัดทำหน้าที่ทูตไทยในญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง แม้นจะดูเงียบเหงาอยู่บ้างตามประสาคนแก่ที่รอลูกหลานจากบ้านเกิดไปเยี่ยมเยียนมาหลายสิบปี

ทุกวันนี้ฮานาโกะยังคงออกมาอวดโฉมให้เพื่อนๆชาวญี่ปุ่นที่ไปเยี่ยมณสวนสัตว์อิโนะคะชิระได้ชมอยู่เป็นประจำในช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพราะสังขารไม่ค่อยจะอำนวย

ด้วยวัยที่ร่วงโรย ฮานาโกะคงจะอยู่ได้อีกไม่นาน


ฮานาโกะกับชีวิตบั้นปลายที่เงียบเหงาและหน้าที่ที่ยังคงต้องปฏิบัติต่อไปฮานาโกะกับชีวิตบั้นปลายที่เงียบเหงาและหน้าที่ที่ยังคงต้องปฏิบัติต่อไป


ต่อจากนี้ เวลาพวกเราไปเที่ยวญี่ปุ่น นอกจากภูเขาไฟฟูจิ ดิสนีย์แลนด์ ดอกซากุระและราเมงอร่อยๆ แล้ว ก่อนกลับประเทศไทย อย่าลืมเจียดเวลาไปเยี่ยมฮานาโกะกันด้วยนะครับ

ไปบอกฮานาโกะใกล้ๆ ว่า “ขอบคุณมาก ที่ไปทำหน้าที่แทนคนไทยที่ญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน”

ไปบอกฮานาโกะใกล้ๆว่า “ตอนนี้คนไทยรู้จักฮานาโกะกันมากขึ้นแล้วไม่แพ้เพื่อนๆชาวญี่ปุ่น”

ไปบอกฮานาโกะใกล้ๆ ว่า “พวกเรารัก และคิดถึงฮานาโกะกันมากขนาดไหน”

ขอขอบคุณ “ร้อยเอกสมหวัง สารสาส คนไทยหัวใจช้าง” ที่ส่ง “ฮานาโกะ” ไปให้เพื่อนเราชาวญี่ปุ่นเมื่อ 65 ปีก่อน

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณยายฮานาโกะ ลองเข้า Google แล้วค้นหาคำว่า “Hanako Elephant” หรือ “ช้างฮานาโกะ” ดูนะครับ


สงสารฮานาโกะ


ขอบคุณบทความดีๆจาก khaosod




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์