ภัยจากรองเท้าส้นสูง!

     
ผู้หญิงกับรองเท้าส้นสูงเป็นของคู่กัน เพราะรองเท้าส้นสูงช่วยเสริมให้บุคลิกและรูปร่างของสาว ๆ ให้ดูดีขึ้น  สร้างความมั่นใจให้กับสาวๆได้เป็นอย่างดี จนสาว ๆ หลายคนลืมตระหนักถึงภัยที่มาจากการใส่รองเท้าส้นสูง ซึ่งจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก 



ภัยจากรองเท้าส้นสูง!


ภัยจากรองเท้าส้นสูง 
                 ประการแรก คือ อาการปวดเท้า  เจ็บเท้า  เนื่องจากเท้าต้องเขย่ง ยืน และเดินอยู่บนส้นสูงตลอดทั้งวัน  ทำให้กล้ามเนื้อน่องตึงและหดสั้น  จนเกิดอาการปวดน่องบ่อย ๆ และเกิดเป็นตะคริวในบางครั้ง  และอาการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อข้อเข่า จนอาจเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย เพราะแรงกระแทกที่เกิดจากการเดินบนรองเท้าส้นสูง   รวมทั้งยังส่งผลต่อโครงสร้างเท้า ทำให้เกิดปัญหาฝ่าเท้าช้ำ  จนเกิดอาการปวดบริเวณอุ้งเท้าจนถึงส้นเท้า  และยิ่งถ้าสวมใส่รองเท้าส้นสูงเป็นแบบหน้าแคบ หัวแหลม ซึ่งบีบหน้าเท้า  ยิ่งจะเพิ่มความเจ็บปวดแก่ผู้สวมใส่ยิ่งขึ้น  จนอาจเกิดอาการเท้าผิดรูปตามมา เช่น นิ้วหัวแม่เท้าเก  นิ้วเท้างอ  เป็นต้น 
                 นอกจากนี้  การใส่รองเท้าส้นสูงจะทำให้เกิดอาการปวดเกร็งที่หลัง เพราะเวลาใส่รองเท้าส้นสูง  แกนของกระดูกสันหลังและแผ่นหลังจะโน้มไปข้างหน้า  เพื่อให้ร่างกายสามารถตั้งตรงและทรงตัวได้ ทำให้กระดูกบริเวณบั้นเอวรับน้ำหนักมาก  เมื่อสะสมเป็นเวลานาน หมอนรองกระดูกอาจจะเคลื่อนออกมา และกดทับเส้นประสาท  จนอาจเกิดอาการปวดหลังอย่างรุนแรง    



ภัยจากรองเท้าส้นสูง!


คำแนะนำในการสวมใส่รองเท้าส้นสูง
1. ใส่รองเท้าส้นสูงเฉพาะเวลาจำเป็น 
2. เลือกรองเท้าอย่าให้ส้นสูงเกินไป ซึ่งไม่ควรเกิน 1.5 นิ้ว 
3.เลือกรองเท้าส้นหนาดีกว่ารองเท้าส้นแหลม เพื่อป้องกันข้อเท้าพลิก
4. ส้นรองเท้าที่ทำจากยาง จะดีกว่าทำจากไม้แข็ง ๆ เพราะช่วยลดแรงกระแทกได้ดีกว่า
5. หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าหัวแหลม  เพราะจะบีบปลายเท้า  และอาจทำให้เท้าผิดรูป
6. พื้นด้านในรองเท้า ควรเป็นพื้นที่นุ่ม เพื่อลดแรงกระแทกขณะเดิน
7. รองเท้าต้องกระชับ มีสายรัดหรือเป็นแบบหุ้มส้น  เพื่อลดการเกร็งเท้าขณะเดิน

 

                ปัญหาสุขภาพเท้าสามารถป้องกันได้  ขึ้นอยู่กับการเลือกสวมใส่รองเท้าอย่างไรให้เหมาะสม  ซึ่งคำแนะนำดังกล่าวข้างต้น  เป็นเพียงการดูแลเท้าเบื้องต้นเท่านั้น  หากเกิดอาการอย่างหนึ่งอย่างใดจากการสวมใส่รองเท้า และมีอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ  อย่าปล่อยทิ้งไว้จนเรื้อรัง  เพราะเท้าเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินชีวิต ที่ต้องใช้งานอย่างหนักในแต่ละวัน  จึงควรดูแลและใส่ใจเพื่อลดปัญหาสุขภาพที่จะตามมา  


ภัยจากรองเท้าส้นสูง!


ขอบคุณข้อมูลจาก :: www.vichaivej.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์