′เพราะรัก′จึงอยากสวมบทบาท′เป็นเขา′ ในนาม ยูโฟ่


′เพราะรัก′จึงอยากสวมบทบาท′เป็นเขา′ ในนาม ยูโฟ่

ใครๆ ก็รู้ว่า เต้ย-จรินทร์พร จุนเกียรติ สนิทสนมกับ อเล็กซ์ เรนเดลล์ ขนาดไหน เช่นเดียวกับที่รู้ว่า ว่าน-ธนกฤต พานิชวิทย์ ก็สนิทกับ พิม-พิมพ์มาดา บริรักษ์ศุภกร กว่าคนอื่น

ดังนั้นเมื่อเร็วๆ นี้มีข้อความหวานระหว่างเต้ย-ว่านออกมา ก็เกือบจะกลายเป็นเรื่องละ ถ้าไม่มีการเฉลยเสียก่อนว่านั่นน่ะเป็นฝีมือของเหล่า "ยูโฟ่" หรือในอีกชื่อคือพวก "บอท"


ยูโฟ่ที่ภายหลังพัฒนามาเป็นบอท ซึ่งมาจากคำว่า "Robot" หรือหุ่นยนต์ ที่แพร่มาจากสังคมเกมออนไลน์ ที่เป็นตัวละครซึ่งมีหน้าที่ตอบคำถามแก่ผู้เล่นคนอื่นๆ นั้น หมายถึงกลุ่มแฟนคลับของดารา นักร้องคนดัง ที่เพราะ "รักมาก" จึงอยากสวมบทบาทเป็นเขาหรือเธอ

กลุ่มแฟนคลับลักษณะนี้เริ่มต้นมาจากเกาหลี ก่อนที่จะแพร่มาถึงไทย โดยวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความเคลื่อนไหวของศิลปินที่ชอบให้คนอื่นๆ ได้รับรู้ เป็นการสื่อสารในลักษณะคล้ายๆ จะเป็นตัวแทนศิลปิน พูดคุยในนามศิลปิน

แต่ขอโทษที,อย่าได้คิดว่า พออยากเป็น ก็เป็นได้ เพราะถ้าจะเป็น "อย่างเป็นทางการ" เป็นอย่างที่ได้รับการยอมรับจากประดาแฟนคลับที่ติดตามอ่าน คุณๆ จะต้องผ่านการออดิชั่นจากยูคลับ ซึ่งเป็นการรวมตัวของแฟนคลับกลุ่มใหญ่ ซึ่งจะมีการออกกฎ กติกา มาให้ทำตาม

ที่ต้องเป็นอย่างนั้น คนทำเว็บไซต์ สยามยูโฟ่ ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ให้รายละเอียดว่า เพราะการเป็นยูโฟ่หรือบอทคือการ "สวมบทบาทเป็นศิลปิน" ซึ่งหากคนไหนทำอะไรที่เสื่อมเสีย ก็อาจเกิดผลกระทบต่อตัวศิลปิน ซึ่งเป็นเรื่องที่เหล่าแฟนคลับระมัดระวังอย่างยิ่ง การจะมอบหมายให้ใครมาทำหน้านี้จึงต้องพิจารณาให้ดี

ในยุคที่ยูโฟ่เบ่งบานในบ้านเรา เมื่อราวๆ 4-5 ปีก่อน จะมีคนมาสมัครเป็นยูโฟ่มากมาย แต่เมื่อความนิยมการแชตผ่าน MSN ลดน้อยลง ความนิยมในยูโฟ่ก็เหมือนจะเจือจาง แม้จะมีการย้ายการสื่อสารไปในช่องทางของทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตามจำนวนคนมาสมัครเป็นยูโฟ่ก็ยังมีไม่น้อย 

ทั้งในส่วนของศิลปินเกาหลี และศิลปินไทย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนยูโฟ่ของ ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์, คิมเบอร์ลี่ แอนด์ เทียมศิริ ฯลฯ

แค่เฉพาะของ ซูเปอร์ จูเนียร์ กับ ดงบังชินกิ หลังคัดแล้วคัดอีก ก็ได้ยูโฟ่มากลุ่มละประมาณ 100 คน ซึ่งจะต้องมีการพบปะ พูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและแนวทางการเป็นบอทกันอยู่เนืองๆ

"เป็นแล้วได้เพื่อนนะ" โบว์-จิรัชญา ทองคำพานิช ยูโฟ่วัย 17 ปี ของ "แทมิน" แห่งวง SHINee กล่าว โดยว่าหน้าที่หลักๆ ของเธอคือการนำภาพของศิลปินที่เธอสวมบทบาทเป็นเขามาเผยแพร่ให้แฟนคลับได้ดู 

สำหรับเธอ โบว์บอกว่ามาทำงานนี้ด้วยความรัก ดังนั้นจึงไม่นึกถึงสิ่งตอบแทนใดๆ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำครหาที่ว่ามีบางคนหวังจะเป็นยูโฟ่เพื่อหาคู่ ซึ่งจริงไม่จริง เธอไม่รู้ แต่ที่อยากขอคือ ไม่ว่าจะมาเป็นด้วยวัตถุประสงค์ใด แต่ "ทำอะไรให้นึกถึงศิลปิน"

เพราะ "รูปโปรไฟล์ที่คุณใช้คุยอยู่คือรูปของศิลปิน ดังนั้นถ้าอยากคุยเล่น คุยหยาบ ก็ควรไปคุยในแอ๊กเคาต์จริงๆ ของตัวเองค่ะ"

จากการเป็นยูโฟ่ให้ศิลปินจริง เดี๋ยวนี้ยังมีการขยายขอบข่ายเป็นยูโฟ่หรือบอทให้ "ตัวละคร" ทั้งจากนิยายและการ์ตูนต่างๆ 

โดย เมย์ วัย 23 ผู้เป็นแฟนตัวยงของวงดนตรีซูเปอร์ จูเนียร์ และสมัครใจคุยกับยูโฟ่และบอท ผู้เป็นตัวแทนของศิลปินที่เธอชอบบอกว่า แม้จะไม่ใช่ตัวจริง แต่ "คุยกับยูโฟ่ก็ฟิน"

"เหมือนเป็นช่องทางหนึ่งที่ได้คุยกับศิลปิน เป็นตัวแทนของเขา เป็นแบบเล่นสนุก แซวเล่น ซึ่งถ้าไปเจอตัวจริงอาจไม่กล้าพูดแซวก็ได้"

"อย่างน้อย บางทีเวลาก่อนสอบก็ทวีตหากันให้เขาให้กำลังใจเราหน่อย"

ซึ่งพอเขาตอบมา "เราก็มีกำลังใจแล้ว"

ดังนั้นแม้อาจไม่ฮอตเหมือนเก่า แต่ยูโฟ่และบอทก็คงจะยังไม่เลือนหาย ตราบใดที่ความนิยมในตัวศิลปินเหล่านั้นคงอยู่

′เพราะรัก′จึงอยากสวมบทบาท′เป็นเขา′ ในนาม ยูโฟ่

ขอบคุณบทความจาก :: prachachat.net


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์