5 สิ่งที่อยากกินบอกสารอาหารที่ขาด


เคยไหม? ที่รู้สึกอยากกินอะไรก็ตามแม้ว่าท้องจะอิ่มแล้ว นั่นเป็นอาการอยากที่เกิดจากความต้องการของร่างกายนั่นเอง เพราะอาหารที่คุณอยากกินนั้นสามารถบอกได้ว่าคุณกำลังขาดสารอาหารประเภทใด 



อยากกินของหวานๆ

ถ้าคุณอยากกินของหวานแสดงว่าร่างกายกำลังต้องการโครเมียม คาร์บอน ฟอสฟอรัส กำมะถัน และกรดอะมิโนทริปโตเฟน อาหารที่ช่วยได้คือผลไม้สด ชีส มันเทศ อาการอยากกินของหวานยังบอกได้ว่าคุณกำลังอ่อนเพลีย ยิ่งคุณนอนน้อยเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องการของหวานมากเท่านั้น แต่ทางที่ดีควรหลับซักงีบ หรือเดินออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงจะได้ไม่อ่อนเพลีย ดีกว่าจะพุ่งเข้าหาช็อกโกแลตหวานๆ 

5 สิ่งที่อยากกินบอกสารอาหารที่ขาด


อยากกินอะไรที่เป็นแป้ง

ถ้าอยากกินแป้งก็แปลว่าคุณกำลังขาดไนโตรเจน ซึ่งพบได้ในปลา เนื้อสัตว์ ถั่วเปลือกแข็ง และเมล็ดถั่ว หันมากินเนื้อไก่งวง หรืออัลมอนด์สักกำสองกำดูมั้ยล่ะ? บางทีความอยากอาหารนี้ก็เกิดจากการลดน้ำหนักแบบงดแป้ง ซึ่งอาจจะทำให้คุณตบะแตกและหันไปกินแป้งมากๆ จนรู้สึกผิดในภายหลัง ทางที่ดีควรกินอาหารทุกประเภทแบบพอประมาณจะดีกว่า 

5 สิ่งที่อยากกินบอกสารอาหารที่ขาด


อยากกินเฟรนซ์ฟราย โซดา หรือพิซซ่า

อยากกินอาหารฟาสต์ฟู้ดใช่มั้ย? นั่นเป็นสัญญาณว่าร่างกายกำลังต้องการแคลเซียม ลองทำสลัดกะหล่ำปลี คลุกเคล้ากับบร๊อคโคลีนึ่ง เนื้อไก่ และพาร์เมซานชีสดูสิ ถึงจะไม่อร่อยชวนกินเท่าเฟรนช์ฟราย แต่ก็ดีต่อสุขภาพและทำให้คุณไม่รู้สึกผิดที่กินฟาสต์ฟู้ดด้วย 

5 สิ่งที่อยากกินบอกสารอาหารที่ขาด


อยากกินอะไรที่มีคาเฟอีน

แสดงว่าคุณกำลังต้องการเกลือและธาตุเหล็ก ถ้าอยากรักษาสุขภาพ ควรเลือกกินเนื้อสัตว์ไม่ติดมันอย่างเนื้อไก่หรือเนื้อไก่งวง รวมทั้งไข่ และเชอรี่ เมนูทางเลือกที่น่าสนใจคือไข่เจียวผสมเนื้อไก่งวงและผัก มีเชอรี่ดำเป็นเครื่องเคียงข้างจาน อาการอยากคาเฟอีนยังบอกว่าคุณกำลังหิวน้ำหรือขาดน้ำอย่างมาก ลองดื่มน้ำสักแก้วก่อนชงกาแฟถ้วยที่สองหรือสามของวันดูสิ แล้วคุณอาจจะลืมกาแฟถ้วยนั้นไปเลยก็ได้ 

5 สิ่งที่อยากกินบอกสารอาหารที่ขาด


อยากกินอาหารเค็มๆ

คุณกำลังต้องการคลอไรด์หรือเกลือที่จำเป็นต่อสุขภาพการย่อยอาหาร และการรักษาระดับเกลือแร่ในร่างกาย (electrolyte levels) แต่ควรกินโยเกิร์ตหรือปลา แทนฟาสต์ฟู้ดที่มีเกลือเค็มๆ จะดีกว่า ถ้าหิวหรืออยากกินอะไรเค็มๆ ขอแนะนำแซนด์วิชทูน่า หรือจะกินสลัดแซลมอนกับโยเกิร์ตเป็นของว่างก็ดีเหมือนกัน 

5 สิ่งที่อยากกินบอกสารอาหารที่ขาด


ขอบคุณเนื้อหาและภาพจาก :: th.theasianparent.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์