คนไทยเฮชมจันทร์เต็มดวงใหญ่สุดในรอบปี

สดร.เผยภาพซุปเปอร์ฟูลมูนพระจันทร์เต็มดวงใกล้โลกมากสุดในรอบปี พร้อมชวนคนไทยลุ้นดูฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์คืนวันแม่

วันนี้ (11สค.57) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือสดร.เผยแพร่ภาพถ่ายซุปเปอร์ฟูลมูน หรือพระจันทร์เต็มดวงใกล้โลกมากสุดในรอบปี ที่สดร.ถ่ายไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อ01.04 น.ของคืนวันที่ 10ต่อเช้าวันที่ 11 สิงหาคม 2557

        

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดารองผู้อำนวยการ สดร.เปิดเผยว่า แม้ในช่วงหัวค่ำ พื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่จะมีฝนเทกระหน่ำลงมาอย่างไม่ขาดสาย
 
ฝนหยุดตกแล้วก็ยังมีกลุ่มเมฆหนาทึบมาบดบังดวงจันทร์ จนแทบหมดหวัง กระทั่งเวลาประมาณ 01.04 น. สดร.จึงสามารถบันทึกภาพเอาไว้ได้  ในขณะที่หลายพื้นที่ในประเทศไทย อาทิ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ราชบุรี มหาสารคาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพชรบุรี สุราษฎ์ธานี เป็นต้น สภาพท้องฟ้าเปิดให้ได้ยลโฉมดวงจันทร์เต็มดวงสุกสว่างได้ตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ  สวยงามไม่แพ้กัน

ทั้งนี้เมื่อเวลา 00.46 น.ของคืนวันที่ 10 สิงหาคมต่อเช้าวันที่ 11สิงหาคม 2557 

เป็นเวลาที่คนไทยได้ชมดวงจันทร์เต็มดวงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในรอบปีหรือที่เรียกว่าซุปเปอร์ฟูลมูน เนื่องจากดวงจันทร์โคจรมาเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปีที่ระยะห่าง356,896 กิโลเมตร ประกอบกับเป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงพอดี คนบนโลกจึงสามารถมองเห็นดวงจันทร์ที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติประมาณ 10%  ส่วนในปี2558 ดวงจันทร์จะโคจรมาเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบปีอีกครั้งในวันที่ 28 กันยายน 2558  ที่ระยะห่าง 356,876 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดีในช่วงวันแม่ยังมีปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจอีกหนึ่งปรากฏการณ์คือฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์

ซึ่งจะเกิดขึ้นช่วงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 12 จนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 13 สิงหาคม2557 หรือในเวลาประมาณ 01:00-04:00 น. โดยฝนดาวตกดังกล่าวจะสังเกตได้บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจุดศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณระหว่างกลุ่มดาวค้างคาว (Cassiopeia) และกลุ่มดาวเพอร์เซอุส(Perseus) โดยในช่วงเวลาดังกล่าวอาจมีจำนวนดาวตกที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าถึง75-100 ดวงต่อชั่วโมง แต่เนื่องจากเป็นช่วงกลางฤดูฝน และในคืนวันที่ 12 สิงหาคม2557 มีแสงจันทร์รบกวน ทำให้สภาพท้องฟ้าอาจไม่เอื้ออำนวยต่อการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ทำให้ในปีนี้อาจไม่สามารถมองเห็นฝนดาวตกมากเท่าที่ควร


คนไทยเฮชมจันทร์เต็มดวงใหญ่สุดในรอบปี

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์