จริงหรือมั่ว?‘ช้อปปิ้ง’ แล้ว ‘สุขภาพดี’


ไม่ใช่แค่ข้ออ้างของสาวๆ นักช้อปทั้งหลายอีกต่อไป สำหรับเหตุผลร้อยแปดที่พยายามสื่อสารออกไปให้คนอื่นยอมเชื่อว่า "การช้อปปิ้งมัน ดี๊ดี!"  มีผลช่วยขับอารมณ์มู้ดดี้ของสตรีได้ เพราะปัจจุบันมีงานวิจัยมากมายออกมายืนยันแล้วว่า ‘การช้อปปิ้ง’ เป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อสุขภาพกาย & ใจ

1. อายุยืนมากขึ้น

ผลการศึกษาจากไต้หวันระบุว่า ‘คนที่เดินช้อปปิ้งทุกวันมีแนวโน้มเสียชีวิต ช้ากว่าคนที่ไม่ค่อยช้อปปิ้ง’ เพราะการเดินซื้อของทำให้คนเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าและได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น

2. เคลื่อนไหวมากกว่าที่คิด 

การเดินซื้อของในห้างจูงใจให้คุณเดินเยอะขึ้นโดยไม่รู้ตัว ผลสำรวจในสหราชอาณาจักรพบว่า‘ผู้หญิงใช้เวลาเดินโดยเฉลี่ยปีละ 290 กม. โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่เทศกาล Sale พวกเธอสามารถเดินได้ไกลพอๆ กับวิ่งมาราธอนถึง 7 ครั้งเลยทีเดียว’การเดินเป็นประจำช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานและมะเร็งเต้านม (แถมการเดินห้างยังสนุกกว่าเดินบนเทรดมิลล์เป็นไหนๆ)

3. แฮปปี้กว่าที่เคย

นักวิจัยได้พิสูจน์คำพูดที่ว่า ‘ผู้หญิงมีความสุขที่สุดเวลาช้อปปิ้ง’ ด้วยการสแกนสมองของพวกเธอหลังช้อปปิ้งเสร็จ พบว่าสมองส่วนกลางที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกพึงพอใจพากันหลั่งโดพามีน หรือสารแห่งความสุขออกมายิ่งในท่ามกลางป้าย sale ละลานตา ระดับโดพามีน  (Dopamine) ในสมองยิ่งพุ่งสุดขีด การช้อปปิ้งและภารกิจต่อรองราคาจึงเป็นสิ่งที่สาวๆ ทั่วโลกพากันโปรดปรานและบางคนถึงกับเสพติดมัน

4. สร้างความมั่นใจ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไมอามีและยูซีแอลเอ ทดสอบความรู้สึกของอาสาสมัครหลังการเลือกซื้อโคมไฟ และพบว่า ‘สาวๆ กลุ่มที่เลือกซื้อโคมไฟเพราะความสวยงาม จะเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองมากกว่า กลุ่มที่เลือกซื้อมันโดยเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก’ และความมั่นใจนี้จะส่งผลต่อบุคลิกภาพ และการตัดสินใจเรื่องอื่นๆ ในชีวิตต่อไปด้วย

5. คลายความกังวลเรื่องอนาคต

การช้อปปิ้งหมายถึงการเตรียมความพร้อมทางจิตใจ ต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต’ ตามธรรมชาติแล้ว เมื่อมนุษย์คิดลงทุนซื้ออะไรสักอย่าง พวกเขามักคิดถึงอนาคตว่าจะใช้ของสิ่งนั้นอย่างไร นี่แสดงถึงการเตรียมตัวเผชิญหน้ากับชีวิตที่กำลังเปลี่ยนแปลง และการซื้อของชิ้นนั้น จึงทำให้คุณรู้สึกมั่นคงและมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

6. สมาธิดี เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจ

ช้อปปิ้งเป็นวิธีพักสมองที่ทรงประสิทธิภาพวิธีหนึ่ง เป็นกิจกรรมที่ไม่จำเป็นต้องใช้ตรรกะเหตุผลอะไรมากมาย แต่ใช้อารมณ์และความรู้สึกล้วนๆ การวิจัยชิ้นนี้ยังพบอีกว่า การเปิดเว็บไซต์ช้อปออนไลน์ในเวลางานอันเคร่งเครียดน่าเบื่อ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการตัดสินใจและสมาธิที่ดีขึ้น ในขณะที่จิตใต้สำนึกของคุณยังคงคิดแก้ไขปัญหาเรื่องงานไม่หยุดหย่อน (จึงทำให้คุณเพลิดเพลินได้ โดยอาจพบคำตอบเรื่องงานมาเป็นของแถม)

7. กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ 

ในการเลือกซื้อเสื้อตัวหนึ่ง คุณจะต้องมีภาพในหัวแล้วว่า เสื้อตัวนี้ครีเอทได้กี่ลุค เข้ากับกระโปรงหรือกางเกงตัวไหน แมตช์กับรองเท้าแบบใด ไม่งั้นคุณอาจตัดสินใจผิด เสียเงินซื้ออะไรที่ไม่เข้ากับตัวเอง‘การช้อปปิ้งจึงไม่ใช่เรื่อง จับ กับ จ่าย  เท่านั้น คุณคือศิลปินที่กำลังวาดภาพครีเอทลุคของตัวเอง'





จริงหรือมั่ว?‘ช้อปปิ้ง’ แล้ว ‘สุขภาพดี’


จริงหรือมั่ว?‘ช้อปปิ้ง’ แล้ว ‘สุขภาพดี’

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์