แพนด้าเจ้าเล่ห์!?!แกล้งท้องหวังได้อาหารเพิ่ม


ทีมนักวิจัยจีนหวังเก้อ แพนด้ายักษ์ในศูนย์วิจัยเฉิงตูแค่ 'ท้องลม' โดยแสดงพฤติกรรมเลียนแบบการตั้งครรภ์เพียงเพื่อให้ได้รับการดูแลและอาหารที่มากขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฉิงตู ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า แผนการถ่ายทอดสดการคลอดลูกของแพนด้า "อ้าย หิน" วัย 6 ปี แห่งศูนย์วิจัยและเพาะพันธุ์หมีแพนด้าเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ซึ่งถือว่าเป็นการถ่ายทอดสดครั้งแรกของโลก ต้องถูกยกเลิกไป เมื่อผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบพบว่า การตั้งครรภ์ดังกล่าวเป็นเพียงอาการ "ท้องลม" เท่านั้น

เมื่อเดือนที่ผ่านมา อ้าย หิน แสดงอาการไม่อยากอาหาร เคลื่อนไหวน้อยลง และมีระดับฮอร์โมนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณแสดงภาวะการตั้งครรภ์ มันจึงถูกย้ายมาอยู่ห้องเดี่ยว และได้รับการดูแลตลอด 24 ชม. แต่ต่อมาพบว่า พฤติกรรมและข้อบ่งชี้ทางกายภาพกลับเปลี่ยนคืนสู่ภาวะปกติ 

นางอู่ กงจี สัตวแพทย์ประจำศูนย์วิจัยชี้แจงว่า แพนด้าที่ตั้งครรภ์จะได้รับการดูแลอย่างดี รวมถึงได้รับอาหารอย่างอุดมสมบูรณ์ ทั้งขนมปัง ผลไม้ รวมถึงไม่ไผ่ด้วย ดังนั้น แพนด้าบางตัวสังเกตเห็นความแตกต่างในจุดนี้ จึงแสดงอาการดังกล่าวเพื่อให้ได้รับการดูแลและอาหารที่เพิ่มขึ้น โดยอาการท้องลมมักเกิดเป็นปกติกับสัตว์ชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์

แพนด้ายักษ์มีถิ่นอาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ปัจจุบันพบว่าหลงเหลืออยู่ในธรรมชาติราว 1,600 ตัว และอยู่ในความดูแลของสวนสัตว์และศูนย์วิจัยอีกประมาณ 30 ตัว มีสถานะการอนุรักษ์จัดอยู่ในกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่ใกล้สูญพันธุ์ (Endangered species) เนื่องจากถิ่นที่อยู่อาศัยถูกทำลาย และมีภาวะการเจริญพันธุ์อยู่ในระดับต่ำ โดยมีแพนด้าเพศเมียเพียง 24% เท่านั้นที่สามารถแพร่พันธุ์ได้



แพนด้าเจ้าเล่ห์!?!แกล้งท้องหวังได้อาหารเพิ่ม

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์