งีบ อย่างไรให้ได้ประโยชน์


รู้ไหมว่าการ "งีบ" ระหว่างวันนั้นมีประโยชน์ เพราะการนอนงีบนั้นทำให้สมองปลอดโปร่งขึ้น และเป็นผลดีมากๆ เวลาเตรียมสอบหรืออ่านหนังสือ และหลักในการงีบโดยทั่วไปนั้นจะอยู่ที่ 10-20 นาที แล้วอยากรู้ไหมว่าเพราะอะไร ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?





งีบ อย่างไรให้ได้ประโยชน์


นักวิจัยหลายๆที่ได้แบ่งการงีบออกเป็นช่วงๆ โดยมีเกณฑ์เป็นระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. 10-20 นาที
     นี่เป็นระยะเวลานอนที่เพิ่มพลังงานและความสดชื่น เพราะเวลาเพียงแค่ 10-20 นาทีจะทำให้การนอนของเราอยู่ในช่วง non-rapid eye movement (NREM) เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะตื่นขึ้นมาแล้วกระปรี้กระเปร่า กระฉับกระเฉง สมองโปร่งใส หรือลุกขึ้นมาทำโน่นทำนี่ได้อย่างคล่องแคล่วไม่ค่อยมีอาการสะลึมสะลือเท่าไหร่นัก เขาจึงเรียกการงีบในระยะเวลานี้ว่า "power nap


2. 30 นาที
      การนอนครึ่งชั่วโมงไม่เป็นผลดีต่อเรานักหรอก นักวิจัยเขาบอกว่า หลังจากตื่นขึ้นมา เราจะมีอาการมึนๆ งงๆ ยังง่วงๆอยู่ อาจปวดหัวนิดหน่อยด้วย (เหมือนคนที่เพิ่งสร่างเมา อะไรอย่างนั้น) และอาการนี้กว่ามันจะหายไปก็อีกประมาณ 30 นาทีโน่นแหละ



งีบ อย่างไรให้ได้ประโยชน์


3. 60 นาที
      การนอนประมาณ 1 ชั่วโมง จะส่งผลดีต่อการจำ เพราะว่ามันเป็นการนอนที่ทำให้เราอยู่ในช่วง slow-wave sleep ซึ่งเป็นช่วงการหลับที่ลึกที่สุด แต่ผลข้างเคียงของมันก็คือ ตื่นมาจะมึนๆ งงๆ เบลอๆ ช่วงหนึ่ง เหมือนเจ้า 30 นาที แต่หลังจากอาการข้างเคียงหายไป เราก็จะจำโน่นนี่ได้เหมือนกัน เหมาะสำหรับพวกอ่านหนังสือหามรุ่งหามค่ำก่อนสอบ 
     
4. 90 นาที
       เป็นระยะเวลาการนอนที่ครบรอบสมบูรณ์ คิดง่ายๆก็คือ เวลาเรานอนมันก็เหมือนนาฬิกา พอครบ 90 นาทีปุ๊บ นี่ก็คือ 1 รอบสมบูรณ์ ซึ่งมันจะมีทั้งการนอนแบบหลับลึก กับหลับสบายๆไม่ลึกนัก รวมทั้ง REM stage (Rapid Eye movement) ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเราก็จะฝันในช่วงนี้
       การนอนในระยะเวลานี้จะช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆจะแล่นเข้ามาได้ดีขึ้น และที่สำคัญช่วยทำให้เราจำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะพวกความทรงจำด้านทักษะ (เล่นเปียโน ขี่จักรยาน อะไรอย่างนี้) การนอนแบบนี้ พอตื่นขึ้นมาก็จะกระปรี้กระเปร่า ไม่งัวเงียเหมือน 2 อันก่อนหน้านี้จ้า

งีบ อย่างไรให้ได้ประโยชน์


ขอบคุณข้อมูลจาก :: www.dek-d.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์