สพฐ.ออกข้อปฏิบัติการให้การบ้าน ห้ามเยอะ และ ห้ามยาก


หลังจากมีข่าวแพร่หลายในโลกออนไลน์ว่า มีธรุกิจรับข้างทำการบ้าน ซึ่งถือเป็นความไม่เหมาะสมต่อคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย ล่าสุดสนง. คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้ออกส่งแนวปฏิบัติการให้การบ้าน กำชับไปยังสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ทุกแห่งและขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดำเนินการตามอย่างเคร่งครัดตามแนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ 4 ข้อ ดังนี้

1.ให้ครูพิจารณามอบหมายการบ้านให้นักเรียนอย่างเหมาะสม ไม่ยากเกินไป ไม่มากเกินไป ควรมอบหมายให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่มมากขึ้น เช่น โครงงานต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสทำงานแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและความรู้ในแง่มุมต่างๆ ซึ่งจะสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตจริงมากกว่า


2.ให้ผู้บริหารสถานศึกษานิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอน และการให้การบ้านของครูให้เหมาะสม และหากพบว่านักเรียนมีการลอกหรือจ้างทำการบ้านกันจริง ให้พิจารณาโทษตามระเบียบที่สถานศึกษากำหนดอย่างจริงจัง

 

3.ให้ผู้บริหารสถานศึกษาจัดให้มีการสอนเสริมแก่นักเรียนนอกเวลาโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายและใช้เวลาว่างตามความเหมาะสมเพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนได้ช้ากว่าเพื่อน หรืออาจจัดให้มี คลินิกเพื่อนช่วยเพื่อนเรียน หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่จะช่วยนักเรียนให้ได้บรรลุผลตามหลักสูตร


4.ให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากำชับผู้บริหารสถานศึกษาให้ติดตามสอดส่องการให้การบ้านของนักเรียนอย่างใกล้ชิด 



โดยเลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยว่า แนวปฏิบัติที่กำหนดออกมา กลั่นกรองมาจากข้อเสนอแนะของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. รวมทั้งความเห็นของบุคคลต่างๆ ในสังคม เพื่อแก้ไขการรับจ้างทำการบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม และจะมีผลต่อการทำลายคุณภาพการศึกษาของประเทศในอนาคตด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก :: shows.voicetv.co.th

สพฐ.ออกข้อปฏิบัติการให้การบ้าน ห้ามเยอะ และ ห้ามยาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์