5 วิธีป้องกันเชื้อราหน้าฝน


ช่วงเวลาที่ฝนตกเป็นช่วงเวลาแห่งความลำบากสำหรับใครหลายคน เพราะไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก แถมยังเต็มไปด้วยความเปียกชื้น หากไม่ดูและทำความสะอาดให้ดีสิ่งที่ตามมาคือ "เชื้อรา" นั่นเอง เมื่อครั้งที่แล้วเราได้นำเสนอเรื่องโรคเชื้อราในร่มผ้าไปแล้ว แต่ไม่ใช่เฉพาะในเสื้อผ้าเท่านั้นที่จะมีเชื้อรา แต่อวัยวะทุกส่วนที่เปียกน้ำและอับชื้น ก็สามารถเป็นเชื้อราได้เช่นกัน วันนี้เรามี 5 วิธีง่ายๆ รับมือกับเชื้อราที่มาหาเราในช่วงฤดูฝนมาฝากกัน

 

 


5 วิธีป้องกันเชื้อราหน้าฝน


 1.ยกเท้าสูงเข้าไว้

          แน่นอนว่าเวลาฝนตกบางพื้นที่ก็จะมีน้ำขัง หรือน้ำท่วมเนื่องจากไม่สามารถระบายได้ทัน บางครั้งเราก็ไม่สามารถเลี่ยงได้ ดังนั้นหากเราไม่มีรองเท้าบูทเวลาเดินลุยน้ำขังไม่ควรให้เท้าอยู่ใต้น้ำนาน เพราะอาจเดินไปเหยียบโดนของมีคม หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เกิดแผลได้ ซึ่งเมื่อเกิดแผลก็ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ 

 


5 วิธีป้องกันเชื้อราหน้าฝน


 2.ทำความสะอาดทันที

          หลังจากที่เราต้องเดินลุยน้ำท่วมขังแล้ว เมื่อกลับถึงบ้านหรือถึงออฟฟิศควรรีบถอดรองเท้า ถุงเท้าออก และทำความสะอาดโดยใช้สบู่ฟอกให้ทั่วตรงบริเวณที่โดนน้ำ โดยเฉพาะซอกนิ้ว ซอกเล็บ ล้างให้สะอาด เช็ดเท้าให้แห้ง และทาแป้งบนหลังเท้าจะช่วยทำให้เท้ารู้สึกสบายไม่อับชื้น

 


5 วิธีป้องกันเชื้อราหน้าฝน


3.อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า

          เมื่อเราต้องเปียกฝนทำให้ตัวอับชื้น เพื่อไม่ให้เป็นการหมักหมมของเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มากับน้ำ ให้รีบอาบน้ำชำระล้างร่างกายทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน แต่ถ้าไม่สามารถอาบน้ำได้ ก็ให้เช็ดตัวแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่แทนได้ เพื่อป้องกันโรคหวัด

 


5 วิธีป้องกันเชื้อราหน้าฝน


 4.สระผมให้สะอาด

          เวลาที่เราตากฝนมาแน่นอนว่าสิ่งแรกที่เปียกคือผม และเราก็มักจะลืมสระผมยิ่งทำให้อับชื้นและเสี่ยงต่อการเป็นหวัด เพื่อเป็นการกำจัดเชื้อโรคที่มากับฝนก็ควรสระผมให้สะอาดทุกครั้ง แม้ว่าจะโดนละอองฝนเพียงเล็กน้อยก็ตาม และควรรอให้แห้งก่อนเข้านอน ไม่อย่างนั้นอาจเป็นรังแคหรือเชื้อราได้

 


5 วิธีป้องกันเชื้อราหน้าฝน


 5.เตรียมพร้อมรับมือเสมอ

          เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนเราควรพกร่มและเสื้อกันฝนติดตัวไว้เสมอ พยายามหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่ฝนตกหนักๆ พร้อมทั้งดูแลตัวเองให้อับชื้นน้อยที่สุด  จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อราได้มากขึ้น

อย่าลืมนำ 5 วิธีง่ายๆ นี้ไปใช้กันนะคะ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของตัวคุณเอง 

 

เรียบเรียงโดยที่นี่ดอทคอม

ขอบคุณข้อมูลจาก :: www.goosiam.com


5 วิธีป้องกันเชื้อราหน้าฝน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์