3 ประโยคต้องห้ามที่ไม่ควรพูดในงานศพ!!

 

ศาสตราจารย์ ดร.เบรเน่ บราวน์ นักวิจัยจากบัณฑิตวิทยาลัยด้านสังคมสงเคราะห์แห่งมหาวิทยาลัยฮูสตัน ระบุว่าเมื่อผู้คนอยู่ในช่วงเวลาแห่งความสูญเสีย “เป็นการยากที่จะใช้คำพูดช่วยให้รู้สึกดีขึ้น แต่สิ่งที่จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้นนั้นคือการมีส่วนร่วม”

ในยามที่เราต้องการปลอบใจญาติสนิทมิตรสหายจากการสูญเสียผู้ซึ่งเป็นที่รักไป เรามักจะพบกับช่วงเวลายากลำบากในการหาคำพูดมาช่วยปลอบประโลมใจ และบ่อยครั้งสิ่งที่ได้พูดออกไปกลับยิ่งทำให้ผู้ฟังรู้สึกเศร้าหมองยิ่งไปอีก

ประโยคที่พูดออกไปเพื่อหวังว่าจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกสบายใจ แต่หลายครั้งกลับกลายเป็นทำให้รู้สึกเศร้ามากกว่าเดิม ผู้คนมักอยากจะดึงญาติสนิทมิตรสหายออกจากความเศร้าโศกและให้มีความหวังในการดำเนินชีวิตต่อไป แต่อันที่จริงแล้ว เราควรจะอยู่เป็นเพื่อนพวกเขาท่ามกลางความหม่นหมองของชีวิตเพียงเท่านั้น ความเศร้าโศก การคร่ำครวญ ความเสียใจ นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต

ประโยคดังต่อไปนี้ไม่ควรพูดกับคนที่เพิ่งสูญเสียคนอันเป็นที่รักไป ประโยคที่มักใช้กันบ่อย ๆ นี้ดูเหมือนจะช่วยปลอบใจได้เพียงผิวเผินเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วเปรียบเสมือนการเอาเข็มแทงเพื่อเย็บความรู้สึกแทนที่จะเป็นการใช้ยาหม่องทาเพื่อบรรเทาความเศร้าโศก



3 ประโยคต้องห้ามที่ไม่ควรพูดในงานศพ!!


3 ประโยคต้องห้ามที่ไม่ควรพูดในงานศพ!!

“เค้าไปสบายแล้ว”

ประโยคนี้อาจทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบันนั้นแย่ การจากโลกนี้ไปก็ยังดีเสียกว่า เมื่ออยู่ในช่วงเวลาแห่งความเศร้าโศก การแสดงความเห็นใจย่อมดีกว่าการพูดถึงเรื่องจิตวิญญาณ ดังนั้นเราควรสำแดงตัวว่าจะอยู่เคียงข้างกันต่อไป





“อย่างน้อยเค้าก็ไม่ต้องทนทุกข์อีกต่อไป”

แน่นอนว่าไม่มีใครต้องการให้คนที่ตนเองรักต้องทนทุกข์ทรมาน สิ่งที่ควรทำคือการแสดงความเศร้าโศกเสียใจไปกับผู้สูญเสีย






“เวลาจะช่วยเยียวยารักษาใจ”

คำกล่าวนี้อาจจะเป็นจริง แต่สำนวนนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความเจ็บปวดในปัจจุบัน เป็นเหมือนการบอกว่าอยู่ไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็หายเศร้าเองแหละ! ผู้ที่สูญเสียคนรักไปจะมีความรู้สึกสัมพันธ์กับผู้ที่จากไปผ่านทางความเศร้าโศก เป็นการยากที่จะแยกความเศร้าออกจากความรักในระยะแรกของการสูญเสีย หลีกเลี่ยงคำพูดซ้ำซาก สำนวนที่ใช้กันบ่อยเช่นนี้ จำไว้เสมอว่า ไม่ใช่หน้าที่ของเราที่จะเป็นผู้รักษาจิตใจของเขาให้หายเศร้า สิ่งที่เราควรกระทำก็คือ รู้สึกเศร้าไปกับเขา ปล่อยให้เค้าเศร้าโศกไปโดยมีเราเศร้าเป็นเพื่อน

 

 

ให้เราร้องไห้ โอบกอด อธิษฐาน อยู่เป็นเพื่อน เป็นกำลังใจให้พวกเขา อย่าเร่งรัดให้พวกเขาเลิกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขอเพียงแค่ร่วมรับรู้ความรู้สึกของพวกเขา ทำให้พวกเขารู้ว่ายังมีคนยืนอยู่เคียงข้างก็เพียงพอแล้ว นั่นคือสิ่งที่ผู้สูญเสียต้องการมากที่สุด



ขอบคุณข้อมูลจาก FaithIt



3 ประโยคต้องห้ามที่ไม่ควรพูดในงานศพ!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์