กระจกหกด้านอยู่กับสังคมไทยมากี่ปีแล้ว แล้วใครพากย์เสียง


กระจกหกด้าน รู้มั้ยอยู่กับสังคมไทยมากี่ปีแล้ว แล้วเสียงพากย์ที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของใคร ?

กระจกหกด้าน อยู่คู่กับคนไทยมา 31 ปีแล้ว และทุกวันนี้ยังดำเนินรายการอยู่โดยมีการพัฒนาเนื้อหาสาระ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
กระจกหกด้าน
 เป็นรายการโทรทัศน์ ประเภทสารคดีสั้น ออกอากาศทุกเย็นวันจันทร์-อังคาร เวลา 16.00-16.15 น. ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 เริ่มออกอากาศครั้งแรก เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2526 นับเป็นรายการสารคดีที่มีระดับความนิยมสูงสุด ชื่อรายการกระจกหกด้าน มาจากคำสอนของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)  ที่ว่า คนเราทุกวันนี้ ดีแต่ส่องกระจกด้านหน้าแต่เพียงด้านเดียว ให้เอากระจกหกด้านมาส่องเสียบ้าง แล้วจะเห็นเอง

กระจกหกด้านเป็นสารคดีสั้นของ นางสุชาดี มณีวงศ์ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตรายการ รับหน้าที่บรรยาย และคัดสรรข้อมูลดีๆ มาผลิตให้พวกเราชาวไทยได้ดูกัน นอกจากนี้ยังมีการเปิดเว็ปไซด์ www.krajokhokdan.com ที่รวบรวมสารคดีที่ออกอากาศไปแล้ว โดยแบ่งเป็น 6 หมวดหมู่ ได้แก่ ศิลปวัฒนธรรม ชีวิตและสิ่งแวดล้อม อาหารและโภชนาการ สุขภาพและวิทยาศาสตร์ บุคคลและสังคม รวมถึงปกิณกะสาระคติ และนับตั้งแต่การออกอากาศตั้งแต่ครั้งแรกมาจนถึงปัจจุบันนี้ เพลงประกอบไตเติลของรายการที่คงคุ้นหูกันดีคือเพลง Dancing Flames ของวง Mannheim Steamroller และยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงภาพกราฟิก ขึ้นอยู่กับการปรับเปลี่ยนรูปแบบรายการ
ทุกวันนี้รายการกระจกหกด้านได้พัฒนาเปลี่ยนไปตามยุคตามสมัยแต่ที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยตลอด 31 ปีมานี้คือเสียงพากย์ของคุณ สุชาดี มณีวงศ์ และเพลงไตเติ้ลของรายการ 







กระจกหกด้านอยู่กับสังคมไทยมากี่ปีแล้ว แล้วใครพากย์เสียง


คุณสุชาดี มณีวงศ์ คุณสุชาดี มณีวงศ์


Dancing Flames ของวง Mannheim Steamroller (เพลงไตเต้ลรายการ)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์