เตือน หญิงไทยรับจ้างแต่งงานชายญี่ปุน ชีวิต(อาจ)ไม่สวยหรูอย่างที่ฝัน


เตือน หญิงไทยรับจ้างแต่งงานชายญี่ปุน ชีวิต(อาจ)ไม่สวยหรูอย่างที่ฝัน


เตือน "หญิงไทยรับจ้างแต่งงานชายญี่ปุน" ชีวิต(อาจ)ไม่สวยหรูอย่างที่ฝัน

ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่มีระดับเศรษฐกิจเล็กหรือใหญ่ก็ตาม มีความเจริญมากน้อยเพียงใด ย่อมมีความเสี่ยงต่อปัญหา "การค้ามนุษย์" เท่าๆ กัน โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยซึ่งถือได้ว่าเป็นประเทศที่ประสบปัญหาทั้งการเป็นประเทศผู้รับ และประเทศผู้ส่งแรงงาน ก็เผชิญกับปัญหานี้มาตลอด แม้ว่าจะพยายามจัดการปัญหานี้มากเท่าใด แต่สถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทยยังคงไม่ดีขึ้น ถูกจัดอันดับให้อยู่ในบัญชี 3 ของสหรัฐอเมริกาในปีนี้

ทำให้รัฐบาลต้องเอาจริงเอาจังกับการจัดการปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ จึงได้เดินทางไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ศึกษาสถานการณ์การค้ามนุษย์ของแรงงานไทยในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ยังได้ร่วมพูดคุยกับ นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ อัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น 

อัครราชทูตสิงห์ทองเผยว่า เนื่องด้วยประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีผู้สูงอายุมาก วัยทำงานลดลง ทำให้ประเทศญี่ปุ่นประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน จึงต้องนำเข้าแรงงานจากประเทศอื่นๆ โดยเข้ามาในรูปแบบผู้ฝึกงาน ผ่านองค์กรผู้รับและผู้ส่ง แต่ทั้งหมดต้องเป็นแรงงานมีทักษะ ซึ่งอาจจะเข้ามาทำงานได้เพียงปีหรือสองปี และต้องเดินทางกลับประเทศ แม้จะไม่ยืนยาว แต่ก็อาจเป็นข้อดีของแรงงานไทยที่จะได้พัฒนาทักษะของตัวเองได้ 

แต่ปัจจุบันสถานการณ์แรงงานไทยกลับไม่ได้มีแต่ผู้เข้ามาอย่างถูกกฎหมายเท่านั้น นายสิงห์ทองเผยว่า นอกจากจะมีแรงงานประเภทนี้แล้ว ก็ยังมีแรงงานที่เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย โดยมากมาจากจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ส่วนใหญ่จะเข้ามาลักลอบทำงานตามร้านนวด ร้านสแน็กบาร์หรือร้านกินดื่ม และงานในโรงงานเกษตรกรรม หรืองานที่ลำบากและสกปรก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานประเภทที่คนญี่ปุ่นไม่ต้องการจะทำแล้ว โดยมีสถิติกว่า 4,000 กว่าคน

ซึ่งจากตัวเลขแรงงานทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ทั้งหมดของแรงงานไทยผิดกฎหมายในประเทศญี่ปุ่น คนกลุ่มนี้นอกจากจะต้องลำบากกับการหลบซ่อน ถูกขูดรีดและบังคับใช้แรงงานอย่างหนัก ไม่อาจผิดใจกับเพื่อนแรงงานได้เพราะกลัวโดนฟ้องแล้ว ส่วนใหญ่เมื่อถูกจับได้ ก็จะยอมรับว่ารู้อยู่แล้ว ว่าต้องพบกับเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะอยากจะหนีมา "ขุดทอง" ที่ประเทศญี่ปุ่นเอง ไม่ได้ถูกหลอกมา เพราะหากยอมรับว่าถูกหลอกก็จะเข้าข่ายการค้ามนุษย์ เมื่อนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นจะต้องสืบสวนสอบสวนต่อเป็นเวลานาน ทำให้หลายคนไม่อยากเข้าไปอยู่ในสถานกักกันเพื่อสอบสวนต่อ

ที่สำคัญคือตั้งแต่เปิดฟรีวีซ่า 15 วันแล้วนั้น

อัครราชทูตสิงห์ทองเผยว่า ตัวเลขของผู้หนีวีซ่า หรืออยู่เกินเวลาวีซ่า รวมทั้งหนีจากทัวร์เพิ่มขึ้นสูงมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานผู้เคยลักลอบอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมาก่อนและหลุดโทษแล้ว ก็คิดอยากจะกลับไปทำงานในเมืองเดิม กับผู้ที่เคยรู้จัก แต่ก็ต้องผิดหวังเพราะปัจจุบันนี้กฎหมายของประเทศญี่ปุ่นหนักขึ้น เอาผิดทั้งผู้ลักลอบและเจ้าของกิจการที่รับเข้าทำงานต้องถูกปิดกิจการ ก็ออกมาขอความช่วยเหลือหลายครั้ง

นอกจากแรงงานผิดกฎหมายแล้ว หญิงไทยหลายคนยังเข้ามาแต่งงานกับชาวญี่ปุ่นเพื่อได้วีซ่าอยู่ถาวรด้วย

พักตร์วิภา อาวิพันธุ์ ที่ปรึกษา เล่าว่า ทุกวันนี้วัยรุ่นญี่ปุ่นเข้ามาทำงานในเมืองมากขึ้น ภาคเกษตรกรรมมีแต่คนแก่ทำงาน อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 65 ปี วัยรุ่นไม่อยากทำอาชีพนี้ ทำให้ลูกเกษตรกรก็ไม่อาจหาคู่ครองได้ จึงต้องพึ่งผู้หญิงชาวต่างชาติเข้ามาแต่งงานด้วยเพราะอยากจะมีทายาท ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ถูกติดต่อผ่านนายหน้าเข้ามาญี่ปุ่น โดยหวังว่าอย่างน้อยก็จะสามารถเก็บเงินส่งกลับไปบ้านได้บ้าง ชีวิตคงจะดีกว่าที่เคยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งจากแต่ก่อนการติดต่อของนายหน้าอาจจะจัดการเรื่องเรียบร้อยตั้งแต่ที่ประเทศไทย แต่เมื่อเปิดฟรีวีซ่าก็มาจัดการที่นี่ 

หลายครั้งที่กงสุลไทยต้องเจอกับผู้หญิงไทยวัย 20 กว่าๆ ซึ่งมาขอจดทะเบียนกับชายญี่ปุ่นวัย 60-70 ปี ทำเอาเจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นคุณปู่ บางรายยังไม่บรรลุนิติภาวะเสียด้วยซ้ำ ทั้งยังสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง และไม่รู้เรื่องของกันและกันเลย ซึ่งตัวเลขนี้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่กรกฎาคม 2556 เป็นต้นมามีผู้มาขอจดทะเบียนสมรสแล้วกว่า 80 ราย

"ผู้หญิงส่วนใหญ่ที่มาแต่งงานกับคนญี่ปุ่นอาจคิดว่าชีวิตจะดี แต่เอาเข้าจริงแล้วก็อาจจะรวยและชีวิตดีกว่าที่อยู่เมืองไทย แต่ความจริงแล้วไม่สบายตัวและใจเลยจริงๆ เพราะความจริงเขาแต่งคุณเข้ามารับใช้ดูแลงานในบ้าน ดูแลพ่อแม่สามี คุณภาพชีวิตไม่ดี และสามีก็มักมีปัญหาเวลาจะส่งเงินกลับเมืองไทย สื่อสารกันก็ไม่ได้เพราะคนญี่ปุ่นจะไม่พูดภาษาอื่น ไม่ใช่เรื่องดีเลย"

นอกจากนี้ ผู้หญิงไทยหลายคนยังถูกหลอกให้หิ้วยาเสพติดเข้ามาญี่ปุ่นด้วย โดยอาจหลอกให้เดินทางไปจีนหรือฮ่องกงก่อน แล้วรับกระเป๋าจากเพื่อนเข้ามาส่งต่อให้แฟนที่ญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่มีแฟนอยู่ในประเทศที่มีผิวดำ เมื่อถูกจับก็จะพูดคล้ายๆ กันว่าไม่รู้ ปัจจุบันมีตัวเลขมากกว่า 10 รายแล้ว 

เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จึงอยากจะฝากเตือนคนไทยที่อยากจะเดินทางเข้าญี่ปุ่นว่า อาจไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง และอย่าเชื่อคำบอกเล่าของผู้อื่นมากนัก โดยเฉพาะนายหน้าผู้เคยเข้ามาทำงานในประเทศญี่ปุ่นมาก่อน เพราะคนทั่วไปมักไม่เล่าเรื่องความลำบากของตัวเองให้ใครฟัง และอย่าเสียเงินหลักแสนด้วยเชื่อว่าจะได้งานทำจริงๆ เพราะเป็นไปได้ยากและอาจถูกหลอกได้

อีกหนึ่งเสียง เรื่องค้ามนุษย์


ขอบคุณ prachachatlife


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์