หนังที่ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปี




Boyhood "ในวันฉันเยาว์" หนังที่ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปี

ในอดีตที่ผ่านมา มีหนังหลายเรื่องที่เล่าถึงประเด็นชีวิต สภาพแวดล้อมสังคมและครอบครัว ผ่านการเติบโตของตัวละครหลัก ตั้งแต่ Forrest gump, Benjamin button ซึ่งสะท้อนมุมชีวิตที่แสนเศร้าปนสวยงามออกมา แต่กับ Boyhood เป็นอะไรที่ต่างกันออกไปแบบสิ้นเชิง เนื่องจากหนังเรื่องนี้ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปีด้วยกัน ไร้การใช้เมคอัพให้ตัวละครดูแก่ แต่ตามติดถ่ายทำทุกปี กว่าจะออกมาเป็นเรื่องราวชีวิตของ "เมสัน จูเนียร์"

ริชาร์ด ลิงค์เลเทอร์ ผู้กำกับมากความสามารถจากหนังไตรภาคชุด Before (Sunrise, Sunset, Midnight) ทำสิ่งที่น่าทึ่ง และไม่มีใครเคยทำมาก่อน กับการคัดเลือกนักแสดงหลัก 4 คน และเฝ้าถ่ายทำหนังทุกปี ปีละ 2-3 ครั้ง เป็นเวลาทั้งหมด 12 ปี กว่าจะร้อยเรื่องราวออกมาเสร็จสมบูรณ์ เป็นภาพยนตร์ "Boyhood" ซึ่งหนังเล่าผ่านแง่มุมชีวิตของ "เมสัน จูเนียร์" เด็กน้อยวัย 7 ขวบที่พ่อแม่แยกทางกัน ซึ่งรับบทโดย อีเลียร์ โคลเทรน 

ผู้กำกับเลือกปัญหาสังคมและครอบครัวมาเป็นประเด็นศูนย์กลางในการเดินเรื่อง ที่ผลักดันให้ตัวละครเมสัน ต้องเดินทางผ่านเรื่องราวมากมาย พบเจอสภาพแวดล้อม ครอบครัว เพื่อนฝูง และสะท้อนการเปลี่ยนผ่านของสังคม ตลอดระยะเวลา 12 ปี ที่มีทั้งอารมณ์ขัน อบอุ่น ความสุขปนเศร้า จนกลายเป็นแง่มุมชีวิตของเด็กหนุ่มที่น่าติดตาม 

โดยการถ่ายทำทั้งหมด ริชาร์ด ใช้เวลา 12 ปี เพื่อให้ตัวละครเติบโตตามวัยในบท และค่อยๆ นัดนักแสดงมาถ่ายทำปีละ 2-3 ครั้ง ไม่มีการแต่งหน้าหรือใช้เทคนิคพิเศษใดๆ ให้ดูแก่ขึ้น แต่เป็นหน้าจริงตามวัยที่เพิ่มขึ้นของนักแสดงเอง ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นเหมือนสมุดบันทึกความสัมพันธ์ของตัวละคร ที่ลุ่มลึก มีมิติ และสมจริงกว่าเรื่องไหนๆ ซึ่งหากใครได้ลองดูตัวอย่างที่ปล่อยออกมา หนังละเมียดละไมด้วยการใช้เพลงประกอบที่สะท้อนชัดเจนว่า ขนาดวงที่เลือกเพลงประกอบมา ยังมีการพัฒนาตามยุคสมัยที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน เป็นการย่อเวลา 12 ปี ให้เหลือ 3 ชั่วโมงได้แบบน่าทึ่ง 

Boyhood นำแสดงโดย อีเลียร์ โคลเทรน, แพทริเซียร์ อาร์เคว็ทท์, อีธาน ฮอว์ค, ลอเรไล ลิงค์เลเทอร์ กำกับโดย ริชาร์ด ลิงเลเทอร์ เข้าฉายแล้ววันนี้(4 กันยายน) เฉพาะพารากอน ซีเนเพล็กซ์, เซ็นทรัล เวิลด์, สกาล่า, เฮ้าส์ RCA อีกเรื่องที่ไม่บอกไม่ได้ ผู้ที่แปลบทบรรยายไทยเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ "ป๋าเต็ด" ยุทธนา บุญอ้อม หัวเรือใหญ่แห่งบริษัทเกเร ที่น่าจะสร้างอรรถรสเติมเต็มหนังเรื่องนี้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น

เหล่านี้เป็นองค์ประกอบ สิ่งดึงดูดที่น่าเหลือเชื่อ และตอบคำถามที่ว่า ทำไม Boyhood ถึงน่าสนใจเป็นพิเศษขนาดนี้



หนังที่ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปี


หนังที่ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปี


หนังที่ใช้เวลาถ่ายทำถึง 12 ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์