คนแห่ซื้อหญ้ารีแพร์ ราคาพุ่ง300บาท เตือนเข้าใจผิดต้มดื่ม



วันที่  5 กันยายน  นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  แถลงข่าวการต่อยอดหญ้ารีแพร์เข้าสู่กระบวนการวิจัย ในมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติระหว่างวันที่ 3-7 กันยายน ที่ฮอลล์ 6-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า หลังจากเปิดตัวสมุนไพรเพื่อเพศหญิง 


โดยเฉพาะหญ้าฮี๋ยุ่ม หรือหญ้ารีแพร์ ได้รับการตอบรับดีมาก แต่กลับพบว่ามีการจำหน่ายในราคาสูงเกินจริงถึงต้นละ 100 - 300 บาท กรมฯ พยายามควบคุมราคาให้ขายไม่เกินต้นละ 50 บาท


เนื่องจากหญ้ารีแพร์เป็นหญ้าที่พบได้ทั่วไปในประเทศ  ซึ่งเป็นพืชตระกูลไผ่และหญ้า  มีข้อและปล้อง ลำต้นกลวง อยู่ในวงศ์เดียวกับไผ่ หญ้าคา ข้าว อ้อย หญ้าแฝก เป็นต้นซึ่งแพทย์พื้นบ้านนำมาใช้รักษาหญิงหลังคลอดมานานหลายร้อยปี ช่วยให้แผลปิดสนิทเร็วขึ้น กระชับช่องคลอด ช่วยมดลูกเข้าอู่เร็ว  แต่ต้องใช้ในลักษณะรมควันเท่านั้น


นพ.ธวัชชัย กล่าวว่า ขณะนี้กรมฯ นำหญ้ารีแพร์มาวิจัยต่อยอดถึงสรรพคุณทางยา โดยนำหญ้ามาเผาจนเกิดควัน แล้วตรวจสารเคมีของหญ้าที่ระเหยขึ้นมาโดยพบเจอสาร 2 ชนิดคือ 


1.สารกลุ่มโพลีฟีนอล (Polyphenol)  พบมากที่สุด มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านสารอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง ผลคือช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ และ 


2.สารไฟโตสเตอรอล (Phytosterols)  มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ช่วยลดคอเลสเตอรอล ได้ในระดับสัตว์ทดลอง


นอกจากนี้ ยังมีสารกลุ่มอื่นๆ จะต้องตรวจวิเคราะห์ในเชิงลึกต่อไป ว่ามีสารที่มีประโยชน์มากกว่านี้หรือไม่ เช่น ซิลิกา จะช่วยให้เนื้อเยื่อแข็งตัว มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ และทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น มักนำมาเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง เป็นต้น  ส่วนข้อกังวลเรื่อง ควันที่ออกมาจะเกิดอันตรายกับปอดเมื่อสูดดมหรือไม่ เรื่องนี้ต้องมีการศึกษาอย่างละเอียด  แต่โดยหลักหากสูดไม่มากก็ไม่ส่งผลใดๆ 


"ขณะนี้ประชาชนกำลังเข้าใจผิดว่า ชาชงหญ้ารีแพร์ หรือการนำมาต้มดื่มจะช่วยกระชับช่องคลอด จริงๆแล้วในเรื่องกระชับช่องคลอดต้องใช้วีธีรมควันเท่านั้น จะได้ความร้อนและน้ำมันหอมระเหย ช่วยฆ่าเชื้อ รักษาแผลหลังคลอดให้หายไว และลดอาการบวม ส่วนการต้มดื่มจะช่วยลดไขมันในเลือด ทำให้คอชุ่มชื่นยามเจ็บไข้ การต่อยอดขณะนี้ได้มีการผลิตเป็นชาชงแล้ว แต่ที่เห็นว่าจะนำไปดำเนินการได้อีกคือการทำเป็นครีมทารักษาแผล รวมถึงนำไปทำในธุรกิจสปาด้วย เพราะมีสรรพคุณช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง แต่อยู่ระหว่างศึกษา" 


นายประสาท ตราดธารทิพย์ รองอธิบดีกรมฯ กล่าวว่า ในงานปีนี้ได้รับการตอบรับดีมาก มีผู้ร่วมงานเฉลี่ยวันละ 50,000 คน กว่า 60%  ล้วนมาเพื่อซื้อหญ้ารีแพร์ 

 


คนแห่ซื้อหญ้ารีแพร์ ราคาพุ่ง300บาท เตือนเข้าใจผิดต้มดื่ม

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์