ปิดตำนาน iPod Classic Apple เลิกจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว


ปิดตำนาน iPod Classic Apple เลิกจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว


iPod รุ่นแรกวางแผนครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2001 หรือ 13 ปีที่แล้ว ซึ่งก็กลายมาเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ Apple อยู่หลายปีถึงแม้ว่าในช่วงหลังๆยอดขายจะเริ่มลดลงเรื่อยๆจากการถูกแทนที่ด้วย iPhone และ smartphone ราคาถูก รวมถึงบริการฟังเพลงผ่านการสตรีมมิ่ง



ปิดตำนาน iPod Classic Apple เลิกจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

งานเปิดตัวของ iPhone 6 เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา Apple ได้ก้าวเข้าสู่ตลาด smartphone ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้นรวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ชิ้นแรกจาก Apple ทำให้ผลิตภัณฑ์กลุ่ม iPod กลายเป็นของ low-tech ไปในทันใด

Apple’s online store ที่ถูกปิดไปชั่วคราวระหว่างงานเปิดตัวของ iPhone 6 และ Apple Watch หลังจากจบงานและเว็บไซต์ online store ของ Apple กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งก็ปรากฎว่าอุปกรณ์ฟังเพลงที่ใช้การควบคุมผ่าน click-wheel ชิ้นสุดท้ายที่วางขายอยู่อย่าง iPod Classic ซึ่งเป็น iPod เจเนอเรชั่นที่ 6 ก็ถูกถอดออกจากเว็บไซต์ไปเป็นที่เรียบร้อย




ปิดตำนาน iPod Classic Apple เลิกจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว

iPod Classic 6th generation นั้นถูกเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนปี 2007 มีความจุ 160GB ซึ่งถือว่าเยอะมากในช่วงนั้นเนื่องจากโทรศัพท์มือถือในระหว่างนั้นรุ่นท็อปๆยังมีความจุอยู่ที่ประมาณ 8 ถึง 32GB เท่านั้น จนสุดท้ายก่อนยกเลิกการขายไป Apple ลดราคา iPod Touch ลงเหลือ $249(~7990 บาท) ในเดือนกันยายน 2009

หลังจากการควบคุมแบบ click-wheel บนอุปกรณ์เล่นเพลงพกพาที่ Apple เป็นผู้คิดต้นขึ้น Apple ก็พัฒนามาสู่ยุคของจอสัมผัสและได้เปิดตัว iPod Touch รุ่นแรกในปี 2007 เก้าเดือนหลังจากเปิดตัว iPhone รุ่นแรก ซึ่งเป็น iPod รุ่นที่ขายดีที่สุดในช่วงที่ผ่านมา และหลังจากนั้นยอดขายก็เริ่มนิ่งจนในปี 2012 ที่มีการเปิดตัว iPhone 5 ยอดขายของ iPod Touch ก็เริ่มลงลดเรื่อยๆ

ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Apple ก็ลดราคาของเครื่องเล่นเพลง iPod Touch และมีการปรับปรุงเพิ่มเติมเรื่องกล้องและสีที่วางขายเล็กน้อย ซึ่งจนถึงยไตรมาสที่ 3 ของปี 2014 นี้เครื่องเล่นเพลง iPod ทุกรุ่นยังมียอดขายรวมกันไม่ถึง 12 ล้านเครื่อง ซึ่งน้อยกว่ายอดขายเพียงครึ่งปีของปีที่ผ่านมา

อีกไม่นานสินค้าตระกูล iPod อาจจะหายไปพร้อมกับการเข้ามาแทนที่อย่างเต็มตัวของ iPhone และ smartphone ที่มีราคาถูกลงเรื่อยๆ สำหรับคนที่เคยใช้ iPod ที่ควบคุมโดย click-wheel มาก่อนคงจะยอมรับว่าเป็นอุปกรณ์ควบคุมหน้าจอที่ดีที่สุดในยุคนั้นซึ่งหลายคนคงไม่ลืมความทรงจำดีดีนั้น



ขอบคุณข้อมูลจาก flashfly



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์