ความเป็นมาของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา หรือ อินเดียนแดง


ความเป็นมาของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา หรือ อินเดียนแดง หรือ ชนพื้นเมืองชาวอเมริกัน

ผู้ที่เป็นคนตั้งชื่อ อินเดียนแดง ให้กับชนพื้นเมืองเผ่านี้คือ โคลัมบัส นักสำรวจผู้ยิ่งใหญ่ของอเมริกานั้นเอง โดยเมื่อครั้งที่เรือสำรวจของเขามาถึงที่อเมริกาในปี พ.ศ.2035 (ค.ศ.1492) โคลัมบัสได้เข้าใจผิดคิดว่าเขาได้เดินทางมาถึงอินเดียแล้ว ผู้ที่มาก่อตั้งถิ่นฐานในอเมริกาในยุคแรก ถูกเรียกเป็นอินเดียนแดงก็เพราะว่า คนยุโรปที่อาศัยในเขตหนาวซึ่งมีผิวซีดๆ ได้มองเห็นผิวสีน้ำตาลอ่อนของพวกชาวพื้นเมืองเป็นสีแดง เพราะถูกแดดเผานั่นเอง

ชาวอินเดียนแดงทุกคนถือเป็นสมบัติของชนเผ่า และชนเผ่าก็จะประกอบไปด้วยหมู่ต่างๆ แต่ละหมู่ก็จะประกอบไปด้วยครอบครัวประมาณสองสามครัวเรือน สมาชิกทุกคนในหมู่ก็จะดูแลซึ่งกันและกัน พวกเขาจะล่าสัตว์ ตกปลา และปลูกพืชด้วยกัน และจะแบ่งผลิตผลที่ได้มาให้แก่กันอย่างถ้วนหน้า ชาวอินเดียนแดงนี้ยังแบ่งออกเป็นอีกหลายชนเผ่า ซึ่งจะแยกกันอยู่ไปตามบริเวณต่างๆของประเทศ

เผ่านาวาโฮ ก็จะหลักแหล่งอาศัยอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ชนเผ่านี้จะมีชื่อเสียงในเรื่องของการทอผ้าได้สวยงาม และในเรื่องของงาน หัตถกรรม
ชนเผ่าไฮดา ก็จะอาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือแถบมหาสมุทรปาซิฟิกเสาไม้หลักที่เป็นสัญลักษณ์ของชนเผ่าไฮดา ก็คือเสา ซึ่งแกะสลักมาจากไม้และถือเป็นสิ่งที่บันทึกเรื่องราวตำนานของบรรพบุรุษ และเทพเจ้าของชนเผ่า

นอกจากนั้นก็ยังมีอีกหลายเผ่าที่อาศัยอยู่บริเวณตอนกลางของอเมริกาซึ่งเป็นทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ ชนเผ่าต่างๆ นี้ส่วนมากจะเป็นพวกเร่รอน และใช้เวลาส่วนมากในการไล่ตามฝูงวัวฝูงควายเพราะอาหารหลักของพวกเขาก็คือ เนื้อควาย นอกจากนั้น พวกเขายังเอาหนังควายมาทำเป็นเครื่องนุ่งห่มและมาทำเป็นกระโจมที่อยู่อาศัย

ในตอนแรกชนเผ่าดินเดียนแดงแห่งทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่นี้ จะใช้วิธีเดินล่าควาย แต่ต่อมาเมื่อผู้ตั้งถิ่นฐานชาวสเปนนำม้าเข้ามาชาวอินเดียนแดงจึงเริ่มเปลี่ยนมาเป็นการขี่ม้าไล่ล่าฝูงวัวฝูงควาย ในเวลาต่อมาชาวอินเดียนแดงก็ได้กลายเป็นนักขี่ม้าชั้นเยี่ยม และพวกเขายังสามารถยิ่งธนูหรือลูกดอกขณะควบม้าได้ โดยที่ไม่ต้องใช้อานหรือบังเหียนเลยด้วย

เมื่อชนเผ่าอินเดียนแดงเริ่มออกเดินทางร่อนเร่พวกเขาก็จะนำเอาสิ่งของสัมภาระของเขาทั้งหมดติดตัวไปด้วย โดยพวกเขาจะรวบรวมสิ่งของทั้งหมดลงในกล่องไม้และใช้สุนัข หรือม้า ลากตามไป เครื่องมือต่างๆ กระโจม,เสื้อผ้า,ภาชนะปรุงอาหารและสิ่งของจำเป็นอื่นๆนี้จะต้องง่ายแก่การเก็บและมีน้ำหนักเบา ชาวอินเดียนแดง ทุกเผ่าจะไม่ใช้เครื่องมือที่เป็นโลหะ แต่พวกเขาจะใช้เครื่องมือที่ทำมาจากไม้หรือหินแทน

ผู้หญิงชาวอินเดียนแดง มักจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการตัดเย็บเสื้อผ้าที่ทำมาจากหนังควายที่พวกผู้ชายล่ามาได้ ขนของควายจะฟูหนาขึ้นในช่วงฤดูหนาว ดังนั้นหนังควายที่ได้มาในฤดูอื่นๆก็จะนำมาตัดเป็นเสือ,เครื่องแต่งกายและกางเกงใน ที่ชาวอินเดียนแดงสวมใส่ ซึ่งเรียกว่า ผ้าพันแข็ง ชายอินเดียนแดงส่วนใหญ่ มักจะใช้เวลาทั้งหมดไปกับการล่าฝูงควายหรือสัตว์อื่นๆที่สามารถนำมาเป็นอาหารได้ นับเป็นเรื่องยากทีเดียวที่นายพรานจะเจียดเวลามาทำกิจกรรมอื่นๆได้ เพราะว่าการล่าสัตว์จะต้องใช้เวลานานมากกว่าที่จะล้ม และฆ่าสัตว์ต่างๆให้ได้มากพอที่จะนำมาเป็นอาหารของคนทั้งหมดได้

ความเป็นมาของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา หรือ อินเดียนแดง


ความเป็นมาของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา หรือ อินเดียนแดง


ความเป็นมาของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา หรือ อินเดียนแดง


ความเป็นมาของชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา หรือ อินเดียนแดง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์