สุดทึ่ง! เอกชนเปิดบริการ ติดตามขยะอวกาศ


สุดทึ่ง! เอกชนเปิดบริการ ติดตามขยะอวกาศ

บริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน ผู้ออกแบบและผลิตอากาศยานและยานอวกาศของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท อีเลคโตร ออพติค ซิสเต็มส์ (อีโอเอส) ก่อสร้างสถานีติดตามตรวจสอบขยะอวกาศขึ้นในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้โลกมีความสามารถในการติดตามและตรวจสอบเส้นทางของขยะอวกาศได้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ 25 เปอร์เซ็นต์หรือกว่านั้น

อีโอเอส หุ้นส่วนสำคัญเปิดเผยด้วยว่า ตราบใดที่สามารถติดตามร่องรอยของขยะอวกาศได้ ก็จะทำให้ดาวเทียมต่างๆ สามารถหลีกเลี่ยงการชนเข้ากับขยะเหล่านั้นได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความคุ้มค่ากับเทคโนโลยีต่างๆ ที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งทางอีโอเอสเชื่อว่าแต่ละชิ้นจะมีมูลค่าสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับช่วงทศวรรษ 2000 ที่ผ่านมา ที่อุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศมีมูลค่ารวมสูงถึง 400,000 ล้านดอลลาร์

สถานีติดตามและตรวจสอบขยะอวกาศดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างขึ้นในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย โดยคาดว่าจะปฏิบัติการได้ภายในต้นปี 2016 ใช้เลเซอร์ควบคู่ไปกับระบบเทเลสโคปออพติคอล ในทำนองเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ เพื่อติดตามเศษซากดาวเทียม จรวด ฯลฯ ขนาดเกินกว่า 10 มิลลิเมตร ที่วนเวียนอยู่ในวงโคจร ซึ่งแผงป้องกันของดาวเทียมไม่สามารถสะท้อนกลับได้ 

และสามารถสร้างความเสียหายถึงขนาดทำให้ดาวเทียมทั้งดวงเสียหายใช้การไม่ได้หรือระเบิดกลางอวกาศได้เลยทีเดียว

สุดทึ่ง! เอกชนเปิดบริการ ติดตามขยะอวกาศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์