สำรวจอภิมหาเศรษฐี-เอเชียรวยเร็วสุดที่สุดในโลก


สำรวจอภิมหาเศรษฐี-เอเชียรวยเร็วสุดที่สุดในโลก


สำรวจอภิมหาเศรษฐี-เอเชียรวยเร็วสุดที่สุดในโลก

 เอเอฟพีรายงานเมื่อ 17 ก.ย. ว่า เศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์หรือ 3 หมื่นล้านบาทในทวีปเอเชีย นำโดยมหาเศรษฐีจีนมีฐานะร่ำรวยขึ้นรวดเร็วที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับมหาเศรษฐีภูมิภาคอื่นๆ โดยมีทรัพย์สินรวมกันเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึงร้อยละ 18.7 ที่ 1.41 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 45.43 ล้านล้านบาท

 การสำรวจโดยเวลธ์-เอ็กซ์ บริษัทผู้เชี่ยวชาญการวิจัยสินทรัพย์สุทธิส่วนบุคคลและยูบีเอส ธนาคารจากสวิสระบุว่า ปีนี้เอเชียมีเศรษฐีใหม่ระดับพันล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้น 52 คน โดยเป็นคนจีนถึง 33 คน ทำให้ทั้งภูมิภาคมีเศรษฐีรวม 560 คน 

 จีนมีมหาเศรษฐีมากที่สุดในเอเชียที่ 190 คน ตามด้วยอินเดีย 100 คน ฮ่องกง 82 คน ญี่ปุ่น 33 คน สิงคโปร์ 32 คน ไต้หวันมี 29 คน เกาหลีใต้ 21 คน อินโดนีเซีย 19 คน ส่วนไทยมี 17 คน ปิดท้ายที่อันดับ 10 ของเอเชียคือฟิลิปปินส์มี 13 คน

 อภิมหาเศรษฐีเอเชียมีทรัพย์สินคิดเป็นร้อยละ 30 ของมหาเศรษฐีทั่วโลกรวมกันแต่มีจำนวนเศรษฐีอยู่ในอันดับ 3 รองจากยุโรปที่มี 775 คนและอเมริกาเหนือ 609 คน ส่วนอันดับ 4 คือตะวันออกกลางมี 154 คน นอกจากนี้ มหาเศรษฐีเอเชียยังมีอายุน้อยที่สุดในโลก โดยมีอายุเฉลี่ย 61 ปี ส่วนช่องทางการสร้างฐานะของเศรษฐีเอเชียส่วนใหญ่มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมที่รวมหลายธุรกิจเข้าด้วยกันที่ทำภายในภูมิภาค โดยมีเพียงร้อยละ 11 ที่สร้างตัวจากภาคการเงิน การธนาคารและการลงทุนซึ่งคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่าภูมิภาคอื่นๆ ของโลก

 รายงานชิ้นนี้ระบุด้วยว่า การเติบโตของเอเชียในฐานะมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกได้เริ่มขึ้นแล้วและผลประกอบการของเศรษฐีพันล้านในเอเชียเป็นเครื่องสะท้อนความแข็งแกร่งและโอกาสมากมายสำหรับสะสมความมั่งคั่งในภูมิภาคนี้



สำรวจอภิมหาเศรษฐี-เอเชียรวยเร็วสุดที่สุดในโลก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์