กินเจอย่างไรให้ได้สุขภาพ


เข้าสู่ช่วงเทศกาลกินเจอีกครั้งในปีนี้ ถือเป็นเทศกาลบุญที่หลายคนรอคอย เพราะจะได้งดเว้นการทานเนื้อสัตว์เพื่อรับบุญ แต่หลายๆ คนก็ยังสงสัยว่า อาหารเจนั้นมันดีต่อสุขภาพจริงหรือ เพราะไม่มีเนื้อสัตว์ แถมอาหารส่วนใหญ่ก็มักจะเลี่ยนไปด้วยน้ำมันมากมาย บางคนที่กินเจเพราะคิดว่าจะได้ลดน้ำหนักกลับกลายเป็นน้ำหนักขึ้นมาด้วย แทนที่จะอิ่มบุญกันไปอย่างมีความสุขกลายเป็นมีความทุกข์กังวลใจเพิ่มขึ้นมา วันนี้เราจึงมีวิธีดีๆ เกี่ยวกับการกินเจให้ได้สุขภาพมาแนะนำให้ทุกคนที่อยากร่วมอิ่มบุญในเทศกาลครั้งนี้ค่ะ

กินเจอย่างไรให้ได้สุขภาพ


ล้างให้สะอาด

แน่นอนว่าวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารเจ ส่วนใหญ่จะมีวัตถุหลักคือ ผัก การนำผักมาประกอบอาหารควรล้างให้สะอาด ไม่มีสารพิษจากยกกำจัดแมลงตกค้าง ควรล้างด้วยน้ำไหล 2 นาที หรือแช่ด้วยเกลือ 2 ช้อนโต๊ะต่อน้ำ 4 ลิตร หากมีน้ำส้มสายชูก็สามารถนำมาใช้ล้างผักได้เช่นกัน อัตราส่วนครึ่งถ้วยต่อน้ำ 4 ลิตร โดยแช่ไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นน้ำมาล้างน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง

แต่หากดูแล้วยุ่งยากเกินไป หรือไม่สะดวกที่จะทำเอง การเลือกซื้ออาหารเจจากร้านค้าควรเลือกร้านที่สะอาด ตามหลักโภชนาการ เพื่อสุขภาพที่ดีต่อคนทานอย่างเราๆ นะคะ

กินเจอย่างไรให้ได้สุขภาพ


ลดอาหารเค็มหรือหวานเกินไป

เนื่องจากการปรุงอาหารเจจะไม่มีส่วนผสมบางอย่างที่สามารถปรุงได้ ดังนั้นส่วนใหญ่แล้วมักใช้ซีอิ้ว ซอส น้ำตาลเป็นเครื่องปรุงหลัก เพราะความเค็มมีโซเดียมสูงส่งผลต่อภาวะความดันโลหิตสูงและไตทำงานหนัก ส่วนความหวานจะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานได้ ดังนั้นควรลดการเติมซอส ซีอิ๊ว และน้ำตาลนะคะ

กินเจอย่างไรให้ได้สุขภาพ


เลี่ยงแป้งซะ

ใครว่ากินเจแล้วจะผอม ช้าก่อน! อาหารเจส่วนใหญ่มักมีส่วนผสมที่เป็นแป้ง ดังนั้นอาหารเจที่มีแป้งมาก โดยเฉพาะประเภทผัด ทอด จะมีไขมันสูง หากได้รับเกินความจำเป็นจะทำให้น้ำหนักเกินและอ้วน ควรเน้นประเภทต้มที่มีผักเป็นส่วนประกอบจะดีที่สุดค่ะ

กินเจอย่างไรให้ได้สุขภาพ


ห้ามขาดโปรตีน

อย่างที่ทราบกันดีว่าอาหารเจไม่มีเนื้อสัตว์ จึงควรเลือกอาหารที่มีถั่วหรือผลิตภัณฑ์จากถั่ว เช่น น้ำเต้าหู้ ฟองเต้าหู้ โปรตีนเกษตร และซื้อจากร้านอาหารหรือแผงลอยมีป้ายสัญลักษณ์ อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (Clean Food Good Taste) เพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารจนเกินไป

กินเจอย่างไรให้ได้สุขภาพ


การตั้งใจถือศีลกินเจ เพื่อรับบุญบารมีเป็นเรื่องดีที่น่าชื่นชมมากเลยนะคะ ต่อไปนี้เวลาจะเลือกอาหารเจมาทานก็อย่าลืมตรวจเช็คด้วยว่าอาหารชนิดนั้นสะอาดและมีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการครบไหม หากไม่เราต้องรีบหาสิ่งทดแทนสารอาหารที่เราขาดไป เพื่อร่างกายของเราจะได้นำสารอาหารเหล่านั้นไปใช้งานได้อย่างเต็มที่ 



เกริ่นนำโดยที่นี่ดอทคอม

ขอบคุณข้อมูลจาก :: www.momypedia.com



กินเจอย่างไรให้ได้สุขภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์