มีอะไรซ่อนอยู่ใน ผายลม


มีอะไรซ่อนอยู่ใน ผายลม

มีอะไรซ่อนอยู่ใน "ผายลม"

นอกจากความรักแล้ว อะไรเอ่ย จับต้องไม่ได้ แต่รับรู้ถึงการมีอยู่ได้ เฉลย...การผายลมค่ะ สัปดาห์นี้เราจะมาคุยถึงกิจวัตรประจำวันที่เราทุกคนต้องทำกันอย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ แต่ไม่ว่าจะหลบหรือจะซ่อนยังไง บางครั้งมันก็มักจะมีเสียงเล็ดหรือกลิ่นลอดออกมาทุกที

การ "ผายลม" หรือตด เป็น Verb หรือกิริยาที่มนุษย์ทุกคนต้องทำกันค่ะเป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่คอขาดบาดตาย แค่โดนจับได้แล้วรู้สึกอาย (มาก) เท่านั้นเอง

ปกติร่างกายคนเราจะสร้างลมตดกันวันละประมาณครึ่งลิตรถึงลิตรครึ่งต่อวัน หรือเฉลี่ยประมาณ 14 ปู๊ดต่อวัน อาจมากถึง 20-25 ครั้งต่อวันก็ยังได้ 

การที่ผายลมหรือเรอ มักเกิดจากการที่มีลม หรือแก๊สมากเกินในระบบทางเดินอาหารซึ่งแก๊สนั้นอาจเกิดจากการที่เรากลืนลมเข้าไป บางทีอาจจะกลืนโดยที่เราไม่รู้ตัว เช่น การเคี้ยวหมากฝรั่ง การสูบบุหรี่ การดื่มน้ำเร็ว ๆ หรือการดื่มน้ำอัดลม หรืออาจเกิดจากการรับประทานอาหาร ซึ่งอาหารที่สามารถผลิตแก๊สได้มาก เช่น ถั่วทั้งหลายอาหารจำพวกแป้ง เช่น จากมันฝรั่ง ข้าวโพดก็สามารถสร้างแก๊สได้มาก ยกเว้นข้าวซึ่งเป็นอาหารจำพวกแป้งที่ไม่ผลิตแก๊ส น้ำอัดลม เบียร์ ไวน์แดง ผลไม้อย่างลูกพรุน แอปเปิล กล้วย หัวหอมก็ผลิตแก๊สได้มากเช่นกัน

และผลิตภัณฑ์จากนม โดยเฉพาะในคนที่มีภาวะพร่องเอนไซม์แล็กเตส ที่ไม่สามารถย่อยนมได้กลุ่มนี้ทานนมทีไรท้องเสียทุกที นอกจากท้องเสียแล้วยังผายลมกระจาย ทั้งเรอ ทั้งท้องอืด แต่ในบางคนก็อาจมีอาการแค่ผายลมมากอย่างเดียวก็มี ดังนั้นถ้าคุณสังเกตว่าคุณผายลมมากผิดปกติ หรือมันรบกวนชีวิตประจำวันของคุณ ลองหลีกเลี่ยงอาหารที่สร้างแก๊ส อย่างที่กล่าวข้างต้นไปดูนะคะ 

และถ้าคิดว่าน่าจะเกิดจากผลิตภัณฑ์จากนม ลองงดผลิตภัณฑ์จากนมดูซัก 10-14 วัน แล้วดูว่าอาการดีขึ้นรึเปล่า ควรจะพบแพทย์เมื่อการผายลมที่มากผิดปกติ หรือร่วมกับมีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย อุจจาระปนเลือด ปวดท้อง คลื่นไส้อาเจียน 

เห็นไหมค่ะ ผายลมเป็นเรื่องปกติ แต่ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ผิดปกติก็ได้ ลองสังเกตผายลมของคุณเอง (และคนใกล้ชิด) รอบข้างดูนะคะ ว่ามีความผิดปกติหรือมีอาการร่วมที่ผิดปกติหรือเปล่า สวัสดีค่ะ

ข้อมูลจาก emedicine ,prachachat.net
ภาพจาก rev967



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์