แอปเปิ้ลแก้วุ่น ลูกค้าโวย! ไอโฟน6 งอตามก้น ไอโอเอส 8 ก็แย่!


ลูกค้าไอโฟน 6 ใหม่ โวยใส่กระเป๋ากางเกงแล้วงอตามก้น สำนักข่าวเอพีรายงานว่า หลังจากวางจำหน่าย ไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส พร้อมกับเผยแพร่ระบบปฏิบัติการตัวใหม่ ไอโอเอส 8.0.0 ให้ดาวน์โหลดไปใช้กัน บริษัท แอปเปิล อิงค์ ผู้ผลิตและจำหน่ายไอโฟนก็ได้รับเสียงร้องเรียนถึงปัญหาที่เกิดตามมาหลายประการ ทั้งที่เกี่ยวเนื่องกับตัวโทรศัพท์เองและที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการดังกล่าวสร้างปัญหาหลายอย่างให้เกิดขึ้นกับผู้ใช้ตั้งแต่ปัญหาเล็กๆน้อยๆ อย่างการทำให้การเชื่อมต่อไวไฟอืดช้ากว่าปกติ เรื่อยไปจนถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ล่ม หรือแฮงก์ ใช้งานไม่ได้บ่อยครั้ง มีผลการวิเคราะห์การล่มออกมา พบว่า มีอัตราส่วนสูงกว่า ไอโอเอส 7 ก่อนหน้านี้ถึง 78 เปอร์เซ็นต์

เอพีระบุว่า แอปเปิล ต้องออกซอฟต์แวร์รุ่นอัพเดตออกมาเมื่อเช้าวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา เรียกชื่อเป็นทางการว่า ไอโอเอส 8.0.1 แต่แล้วก็ต้องถอนตัวอัพเดตดังกล่าวออกไปภายในไม่กี่ชั่วโมง หลังพบว่าซอฟต์แวร์อัพเดตใหม่ดังกล่าวยิ่งก่อให้เกิดปัญหาหนักข้อขึ้นไปอีก เพราะทำให้ใช้งานฟังก์ชั่นโทรศัพท์ไม่ได้ เนื่องจากมีความผิดพลาดบางอย่างในตัวซอฟต์แวร์เข้าไปปิดกั้นการทำงานของระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือนอกจากนั้นผู้ที่ดาวน์โหลดอัพเดตดังกล่าว เพื่อไปใช้กับอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการอ่านลายนิ้วมือสำหรับล็อกอินเข้าใช้งานโทรศัพท์กลับไม่สามารถใช้งานได้ เพราะข้อผิดพลาดหรือบั๊กในซอฟต์แวร์เข้าไปปิดการใช้ฟังก์ชั่นนี้ไปเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากจะถอนตัวอัพเดต 8.0.1 ออกไปแล้ว ทางแอปเปิลยังต้องทำคำชี้แจงผ่านเว็บไซต์ของตนเอง ถึงวิธีการทำให้ผู้ติดตั้งตัวอัพเดตดังกล่าวสามารถหวนกลับไปใช้งาน ไอโอเอส 8.0.0 ตัวเดิมได้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้ขณะที่กำลังเร่งแก้ปัญหาในตัวซอฟต์แวร์ทั้งหมด เพื่อออกเป็นเวอร์ชั่นใหม่ 8.0.2 ต่อไป โดยยังไม่มีกำหนดเวลาในการเผยแพร่แต่อย่างใด ทั้งนี้เอพีระบุว่า มีผู้ดาวน์โหลดไอโอเอส 8 ไปใช้แล้วราวครึ่งหนึ่งของอุปกรณ์ต่างๆ ของแอปเปิล (ทั้งโทรศัพท์และไอแพด) แต่ไม่มีสถิติระบุว่ามีผู้ดาวน์โหลดอัพเดตไปแล้วเป็นจำนวนเท่าใด

ขณะเดียวกันผู้ใช้งานไอโฟน 6 พลัส ขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว โทรศัพท์ผสมแท็บเล็ตตัวแรกของแอปเปิล นอกจากจะกว้างและยาวที่สุดแล้ว ยังเป็นไอโฟนรุ่นบางกว่าทุกรุ่นอีกด้วย ก็เจอกับปัญหาการโค้งงอได้ง่ายของตัวโทรศัพท์ จนมีการแชร์เรื่องนี้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง 

บางคนอ้างว่าเสียบไอโฟนรุ่นนี้ไว้กับกระเป๋าหลังกางเกงแล้วเผลอนั่งลง ผลออกมาได้ไอโฟนตัวใหม่หน้าจอโค้งโดยอัตโนมัติ บางคนบอกว่าแค่พกไอโฟน 6 พลัสในกระเป๋ากางเกง เข้าไปในผับแล้วออกไปดิ้นเท่านั้น ไอโฟนก็งอโค้งตามรูปก้นของตนไปแล้ว

เอพีระบุว่า ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าปัญหาโค้งงอดังกล่าวของไอโฟน 6 พลัสแพร่ระบาดกว้างขวางขนาดไหน แต่มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอในเว็บไซต์ยูทูบ แสดงให้เห็นว่า ไอโฟน 6 พลัส สามารถงอได้โดยใช้มือสองข้างจับแล้วดันด้านล่างด้วยหัวแม่มือทั้งสองข้างเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องใส่กระเป๋ากางเกงแล้วนั่งแต่อย่างใด

ทั้งไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ผ่านการทดสอบความทนทานของบริษัท สแควร์เทรด ผู้ให้บริการแผนคุ้มครองอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติมจากนครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยได้คะแนนความทนทานอยู่ในระดับสูงทั้ง 2 รุ่น  แต่สแควร์เทรดยอมรับว่าไม่ได้ทดสอบการโค้งงอแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลังปรากฏข่าวโด่งดังไปทั่วโลก ทางบริษัทได้ทดสอบโดยให้พนักงาน 2 ราย ชายหนึ่งหญิงหนึ่งทดสอบงอไอโฟน 6 พลัสตามแบบในคลิปวิดีโอ พบว่าพนักงานชายงอไอโฟน 6 พลัสจนโค้งได้จริง แต่พนักงานหญิงไม่สามารถทำแบบเดียวกันได้ เมื่อย้อนกลับไปตรวจสอบรายงานทั้งหมดในอดีต พบว่ามีการรายงานการโค้งของไอโฟนรุ่นต่างๆ ในอดีตอยู่บ้าง แต่ไม่แพร่หลายเหมือนกรณีไอโฟน 6 พลัส

สแควร์เทรดสรุปปัญหาการโค้งงอของไอโฟน 6 พลัสเอาไว้ว่า ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ แต่ก็ยังต้องติดตามตรวจสอบกรณีเช่นนี้ต่อไป สำหรับแอปเปิล เอพีระบุว่า ไม่ได้ออกมาพูดถึงปัญหาการงอโค้งของโทรศัพท์ของตนแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้แล้ว ว่า สำนักงาน กสทช.ได้มีหนังสือเห็นชอบและผ่านการรับรองมาตรฐานอุปกรณ์ไอโฟน รุ่น A1586 และ A1524 ตามที่บริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย ประเทศไทย ได้ยื่นขอมา กระบวนการตรวจสอบเพื่อรับรองมาตรฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น เป็นการตรวจมาตรฐานเพื่อออกใบอนุญาตให้แก่บริษัทผู้ผลิตว่าอุปกรณ์รุ่นดังกล่าวได้รับการอนุญาตให้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการโดยการตรวจสอบมาตรฐานไอโฟนรุ่นดังกล่าวนั้นเป็นการนำส่งเครื่องโดยบริษัท แอปเปิล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กสทช. ได้ตรวจสอบแล้ว ส่วนการวางตลาดเป็นเรื่องที่ทางบริษัทแอปเปิลเป็นผู้กำหนด  ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้ให้บริการ 3 ค่าย คือ เอไอเอส ดีแทค และทรู ได้รับคำตอบเดียวกันว่า ทางบริษัท แอปเปิล จะเป็นผู้กำหนดว่าจะเปิดตัวในไทยและวางขายเมื่อไหร่ ตามแผนเดิมกำหนดเปิดตัวภายในเดือนตุลาคมนี้

แอปเปิ้ลแก้วุ่น ลูกค้าโวย! ไอโฟน6 งอตามก้น ไอโอเอส 8 ก็แย่!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์