อ่านสักนิด! ข้อควรระวังสำหรับคนติดขนตาปลอม


สมัยนี้อุปกรณ์การแต่งหน้า และเครื่องสำอางผลิตออกมาเยอะแยะมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นของผู้หญิงและคนที่รักสวยรักงาม "ขนตาปลอม" ก็เป็นอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการแต่งหน้า เพราะขนตาปลอมสามารถทำให้การแต่งหน้านั้นดุสวย และมีชีวิตชีวามากกว่าการที่ไม่ได้ติดขนตาปลอม แต่ก่อนจะไปติดขนตาปลอมเรามาทำความรู้จักกับขนตาจริงของเรากันก่อนดีกว่า

อ่านสักนิด! ข้อควรระวังสำหรับคนติดขนตาปลอม


ความสำคัญของขนตาธรรมชาติ (Eyelashes)

            ขนตาตามธรรมชาติของคนเรามีความสำคัญมากต่อดวงตา เพราะขนตามีหน้าที่ปกป้องดวงตาจากอันตรายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นกับดวงตา เช่น ป้องกันฝุ่นผง ฝุ่นละออง และเหงื่อไม่ให้ไหลเข้าสู่ดวงตา โดยธรรมชาติขนตาของคนเราจะมีขนตาบนมากกว่าขนตาล่าง โดยขนตาบนมีประมาณ 120 เส้น และขนตาล่างมีประมาณ 80 เส้น โดยที่โคนขนตาแต่ละเส้นจะมีต่อมไขมันและต่อมเหงื่อช่วยผลิตไขมันและน้ำไปหล่อเลี้ยงในดวงตา เพื่อเคลือบกระจกตาให้ชุ่มชื้น ทำให้ดวงตาไม่แห้ง


อ่านสักนิด! ข้อควรระวังสำหรับคนติดขนตาปลอม


   และการติดขนตาถือเป็นการนำสิ่งแปลกปลอมมาติดที่ขนตา นับว่าเสี่ยงอันตรายต่อนัยน์ตา เป็นตัวทำลายดวงตาทางอ้อม เนื่องจากอาจทำให้เกิดสิ่งสกปรกมาสะสมบริเวณหนังตา และหากเก็บรักษาขนตาปลอมไม่ถูกวิธี ไม่สะอาด เมื่อนำมาติดที่ขอบตาซึ่งติดกับขนตาจึงมีโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ดวงตา อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ระคายเคือง อักเสบ มีโอกาสเสี่ยงถึงขั้นตาบอดได้

 

            ขณะที่ดึงขนตาปลอมออกจะมีกาวเหนียวๆ ที่ใช้ติดขนตาปลอมอาจจะทำให้ขนตาจริงหลุดติดมาด้วย และยิ่งทำบ่อยครั้งก็จะสร้างความกระทบกระเทือนต่อขนตาจริง เป็นเหตุให้ขนตาหลุดร่วง หรือเปราะบาง หักง่าย และไม่แข็งแรง ส่งผลให้การงอกของขนตาผิดเพี้ยนไปจากตำแหน่งเดิมบริเวณเปลือกตา อาการขนตาคุดหรือขนตางอกผิดทิศทาง

 

            เปลือกตาเป็นผิวที่บอบบางมาก การใช้กาวซึ่งเป็นสารเคมีติดถึงตำแหน่งโคนขนตาบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ขนตาจริงเปราะบาง หัก หลุดร่วงได้ง่ายแล้ว ยังอาจทำให้เกิดอาการแสบตา ตาอักเสบ ผิวหนังอักเสบ เกิดตุ่มพุพอง หรือเป็นหนอง การอักเสบนี้อาจถึงขั้นทำให้ต่อมรากขนตาฝ่อ ส่งผลให้ขนตาหยุดการงอกใหม่ได้

 


อ่านสักนิด! ข้อควรระวังสำหรับคนติดขนตาปลอม


แต่สำหรับใครที่จำเป็นต้องติดขนตาปลอม ก็ควรทำตามข้อควรระวัง ดังต่อไปนี้

             1.การเลือกซื้อขนตาปลอมและกาวติดขนตาปลอม ควรเลือกซื้อที่ได้มาตรฐาน ฉลากต้องระบุชัดเจนว่าสามารถใช้กับดวงตาได้ (การใช้กาวอื่นอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้) ก่อนใส่ต้องล้างมือให้สะอาด

             2.ควรหลีกเลี่ยงการใช้ขนตาปลอมติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ ควรมีระยะเวลาหยุดพักบ้าง

             3.ไม่ใช้มือขยี้ตาในขณะที่มีขนตาปลอมติดอยู่

             4.ไม่ควรใช้ขนตาปลอมร่วมกับคนอื่น

             5.ทำความสะอาดอุปกรณ์สำหรับติดขนตาปลอมให้สะอาดเสมอทั้งก่อนและหลังใช้งาน

             6.สำหรับผู้ที่ติดขนตาปลอมถาวร ควรรักษาความสะอาดโดยใช้สำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดเบาๆ

             7.เมื่อสังเกตเห็นว่า เกิดผื่นแดง อักเสบ บวม หรือมีตุ่มหนองใสๆ บริเวณรอบดวงตา ควรรีบพบจักษุแพทย์ทันที เพราะอาการเหล่านี้อาจเนื่องมาจากการแพ้ขนตาปลอมที่คุณใช้งาน

             8.การถอดหรือดึงขนตาปลอมออก อาจจะมีขนตาจริงหลุดติดมาอย่าพึ่งตกใจ เพราะขนตาสามารถงอกใหม่ได้ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 4-8 สัปดาห์ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยถนอมขนตาให้แข็งแรง ไม่หลุดร่วงง่าย ได้แก่ อาหารที่มีกรดโฟลิค ซึ่งพบมากในตับ ผักใบเขียว ยีสต์ ที่มีในขนมปังและนมเปรี้ยว ธาตุสังกะสีที่มีในหอยนางรม อาหารทะเล และไข่ เป็นต้น

             9.สำหรับกลุ่มคนไข้ที่ทำเลสิค (Lasik) หากต้องการติดขนตาปลอม โดยปกติสามารถติดได้หลังจากทำเลสิค (Lasik) ไปแล้วหนึ่งเดือนขึ้นไป แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยต่อดวงตาของท่าน ควรสอบถามจากจักษุแพทย์ที่ดูแลโดยตรงอีกครั้ง


อ่านสักนิด! ข้อควรระวังสำหรับคนติดขนตาปลอม


ต่อไปนี้ก่อนที่สาวๆ จะติดขนตาปลอมก้อย่าลืมเลือกขนตาปลอม และกาวติดขนตาที่มีคุณภาพ และรักษาความสะอาดของขนตาปลอมให้ดีนะคะ เพราะขนตาปลอมนั้นอยู่ใกล้กับดวงตาเรามากที่สุด หากไม่ระวังให้ดีก็ส่งผลเสียต่อดวงตาได้ทันทีเลย



เกริ่นนำโดยที่นี่ดอทคอม

ขอบคุณข้อมูลจาก :: www.zabzaa.com



อ่านสักนิด! ข้อควรระวังสำหรับคนติดขนตาปลอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์