หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


ปี 2557 นี้คนไทยที่เฝ้ารอชมดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทย คงจะไม่ต้องร้องเพลงรอกันนาน เพราะปีนี้ลมหนาวมาแรง มาไว และนางพญาเสือโคร่งก็ออกดอกโชว์สีชมพูสดสวยกันตั้งแต่กลางๆเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมากันแล้ว 

สำหรับใครที่กำลังจะขึ้นเหนือในช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่งท้ายปีเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดเชียงใหม่ .... อ่านต่อได้ที่ เตรียมกล้องถ่ายรูปไว้ดีๆเลย
เพราะเดือน ธันวาคม-มกราคม นี่แหละ เป็นช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานเยอะที่สุด

4 สถานที่หลักๆ ที่ผู้คนนิยมขึ้นไปเที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ในจังหวัดเชียงใหม่ มีที่ไหนบ้าง ตามไปดูเลย

1. ขุนช่างเคี่ยน ดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ค่าเข้าชม : ไม่เก็บบริการ

ในเดือนธันวาคมและมกราคมของทุกปี ถนนสองข้างทางบนหุบเขานี้จะเต็มไปด้วยดอกสีชมพูบานสะพรั่ง สวยงามจับตา จนบางครั้งก็เผลอรำพึงกับตัวเองว่า ‘เราไม่ได้อยู่ญี่ปุ่นซะหน่อยนี่นา’ นักท่องเที่ยวที่จะมาที่ขุนช่างเคี่ยน ขอแนะนำว่าควรนั่งรถที่มีสมรรถภาพสูงสักหน่อยนะคะ เพราะว่าถนนจากหมู่บ้านม้งดอยปุนไปถึงเขาช่างเคี่ยนค่อนข้างลาดชันพอสมควร บางส่วนชำรุดซะด้วยซ้ำ แถมยังเป็นเลนเดียวอีก เพราะฉะนั้นต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถอย่างสูงเลยค่ะ แต่รับรองว่าเมื่อมาถึงแล้วคุ้มค่ากับความเหนื่อยแน่นอน!

บริการ

เยี่ยมชมและเก็บภาพประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง, บ้านพัก 7 หลัง ราคา 600 บาท/หลัง - หลังใหญ่ 2 หลัง รองรับนักท่องเที่ยวได้ 10 คน, หลังเล็กพัก 8 คน 2 หลัง / 6 คน 2 หลัง / 2 คน 1 หลัง, เต๊นท์สำหรับค้างแรม 50 ที่ - เต๊นท์เล็ก 100 บาท, เต๊นท์ใหญ่ คิดเป็นหัวละ 50 บาท +อาหารและเครื่องดื่ม(แจ้งล่วงหน้า) *ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ

การเดินทาง

เส้นทางถนนห้วยแก้ว อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ขึ้นดอยสุเทพผ่านพระตำหนักภูพิงค์ แยกขวาที่สามแยกไปหมู่บ้านม้งดอยปุย เลี้ยวเข้าขุนช้างเคี่ยนประมาณ 30 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง สามารถเดินทางได้ทั้งรถยนต์หรือจะเช่าสองแถวจากเชิงดอยสุเทพมาก็ได้ทั้งนั้นค่ะ

เบอร์โทรศัพท์

ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมที่สูง คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทร.053-944-052, 053-222-014

2.ขุนแม่ยะ – อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

เส้นทางนี้เหมาะกับคนชอบลุยๆหน่อยค่ะ เพราะนอกจากจะได้สัมผัสกับซากุระเมืองไทยแล้วเนี่ย ยังได้ยลโฉมกับธรรมชาติ ขุนเขา สายหมอก และทะเลหมอกห้วยน้ำดัง ทะเลหมอกอันดับต้นๆของเมืองไทยเลยเดียว ชมแสงแรกของวันสีทองฉายเหนือท้องฟ้าและกลุ่มก้อนขาว ช่างเป็นภาพที่อัศจรรย์จริงๆค่ะ ที่สำคัญสำหรับคนที่ขี้เกียจตื่นเช้า 9 – 10 โมงก็ยังสามารถชมทะเลหมอกกันได้อยู่นะจ้ะ

กลับมาต่อกันที่ไฮไลท์ของเราอย่างดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ขุนแม่ยะมีป่าสีชมพูสดใสจากตัวถนนใหญ่เข้ามาอีก 8 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งของ ‘หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ’ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ 2 จังหวัดคือ เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน แต่เดิมเคยเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ถูกทำลายจนโล่ง ต่อมาได้รับการฟื้นฟูปลูกต้นนางพญาเสือโคร่ง จนปัจจุบันสถานที่แห่งนี้มีดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่งเต็มต้น เติบโตได้รวดเร็ว และเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักท่องเที่ยวว่าสวยงามไม่แพ้ใครเลยทีเดียวค่ะ

บริการ

เยี่ยมชมและเก็บภาพดอกนางพญาเสือโคร่งยบานสะพรั่ง (ไม่เก็บค่าเข้าชม), นักท่องเที่ยวต้องนำเต๊นท์และอาหารมาเอง สามารถรองรับนักท่องเที่ยวไม่เกิน 300 คน

การเดินทาง

ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 แม่มาลัย-ปาย ค่อนข้างลำบากพอสมควรค่ะ ใช้รถ 4 ล้อจะดีที่สุด ถนนเป็นลูกรังดินแดง ใช้เวลาเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง

เบอร์โทรศัพท์ 053-217-453

3.ดอยอ่างขาง – สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ดอยอ่างขาง มีลักษณะเป็นที่ราบในหุบเขา ลักษณะเหมือนท้องกระทะหรืออ่าง ถือเป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง มีชื่อเสียงในเรื่องของความงดงามของไม้ดอก พืชผัก ผลไม้เมืองหนาว ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งที่พัก ร้านอาหาร สถานที่กางเต๊นท์ ตามแนวพระราชดิริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อวิจัยพืชเมืองหนาว ส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกทดแทนฝิ่นและหยุดยั้งการทำลายป่า และที่สำคัญต้นนางพญาเสือโคร่งที่ออกดอกบานสะพรั่งจนใครผ่านไปผ่านมาต้องหยุดชมความงาม

บริการ

เที่ยวชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานสะพรั่ง (ป่าซากุระ), ชมดอกไม้เมืองหนาว อาทิ สวนบ๊วย สวนท้อ สตรอเบอร์รี่ กีวี่ พลับ สาลี่ เบอร์ลี่บลู, เที่ยวชมสวดแปดสิบ โรงเรือนไม้ในร่ม โรงเรือนกุหลาบ แปลงผัก ป่าซากุระ ป่าเมเปิ้ล พระตำหนักอ่างขาง สวนบอนไซ

ค่าเข้าชม คนละ 50 บาท

เปิดปิด 06.00 – 18.00 น.

การเดินทาง

ใช้เส้นทางสาย 107 เชียงใหม่-ฝาง ผ่านแม่ริม แม่แตง เชียงดาว ทางแยกเข้าดอยอ่างขางมี 2 เส้นทางด้วยกันค่ะ

1แยกซ้ายที่ กม.79 เป็นเส้นทางใหม่ที่ไม่ชันมาก แต่เปลี่ยวเล็กน้อยนะคะ จากทางหลวง 107 ถึงดอยอ่างขางประมาณ 50 กิโลเมตร

2เส้นทางแยกที่ กม.137 ระยะทาง 25 กิโลเมตร ค่อนข้างสั้นกว่าแต่ชันกว่ามาก ขับรถเข้าไปได้ค่ะ แต่ถ้าไม่ชัวร์ก็จอดรถไว้ที่ลานจอดปากทาง กม.137 หรือลานจอดรถเอกชนที่มีรั้วมิดชิด คิดค่าบริการคันละ 50 บาท แล้วนั่งรถสองแถวขึ้นไปค่ะ

*ปัจจุบันมีการปรับปรุงเส้นทางการจราจรให้ดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ก็ยังมีอุบัติเหตุบ้างเล็กน้อย ส่วนใหญ่เกิดจากเบรคไหม้ เบรกแตกขณะลงเขา โดยเฉพาะรถเกียร์ออโต้

เบอร์โทรศัพท์ 053-450-107-9, 053-450-031

4.ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) – อ.แม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ หรืออีกชื่อนึงคือ ‘ขุนวาง’ ถิอเป็นโครงการหลวงขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งเลยนะคะ อยู่ไม่ไกลจากสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ ตั้งอยู่ใจกลางหุบเขาสูง งดงามทั้งสภาพพื้นที่และสภาพอากาศ หนาวเย็นสดชื่นตลอดทั้งปี แถมมีดอกนางพญาเสือโคร่งผลิบานสะพรั่งเต็มพื้นที่ ในทุกๆปลายเดือนมกราคมของทุกปี เป็นอะไรที่ไม่ต้องบินไปถึงญี่ปุ่นก็ฟินแล้วล่ะค่ะ

บริการ

ชมดอกพญาเสือโคร่งผลิบานเป็นสีชมพูตลอดทาง, ชมแปลงพืชผักผลไม้เมืองหนาว อาทิ สาลี่ พลัม ท้อ แนคตารีน สตรอเบอร์รี่, บ้านพักรับรองจำนวน 5 หลัง ราคา 500,800 และ 1,200/คืน พักได้ 6-15 คน, เต๊นท์รับรองพักได้ 2 คน ราคา 100 บาท/ถุง/คืน กรณีนำเต๊นท์มาเองคิดค่าบริการพื้นที่ 30 บาท/หลัง/คืน

การเดินทาง (ยาวนิดนึงนะคะ)

ใช้รถยนต์ส่วนตัวจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใข้ทางหลวงหมายเลข108 (เชียงใหม่-ฮอด) ก่อนถึงอ.จอมทอง มีทางแยกขวามือ ขึ้นดอยอินทนนท์ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข1009ราวหลังกิโลเมตรที่ 30-31  มีสามแยกตรงหมู่บ้านขุนกลาง เลี้ยวขวาไปอีก 16 กม. จะถึงหมู่บ้านให้เลยไปอีก 2 กม. จะถึงสถานีเกษตรฯขุนวางค่ะ หรือจะขึ้นรถสองแถวสีเหลืองตรงอ.จอมทอง ขึ้นดอยอินทนนท์ตรงวัดพระธาตุศรีจอมทอง

เบอร์โทรศัพท์ 053-114-133, 081-960-2033

ดอกนางพญาเสือโคร่ง.. ถือเป็นตัวแทนของธรรมชาติเพื่อต้อนรับลมหนาว จะบานมากหรือน้อย ช้าหรือเร็ว ก็ต้องติดตามกันต่อไปนะคะ แต่ที่แน่ๆเนี่ย ความสวยงามแบบซากุระสไตล์ไทยแลนด์ไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน ที่สำคัญไม่ต้องขึ้นเครื่องบินไปไกลถึงเมืองปลาดิบก็ได้ฟิลลิ่งแบบญี่ปุ่นไม่แพ้ต้นฉบับเลยจริงๆค่ะ



 


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ


หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ

cr.obec.go.th

หนาวนี้ชวนฟิน! ชมดอกพญาเสือโคร่งบานให้ฉ่ำใจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์