พบกระดูกมนุษย์นีแอนเดอร์ธัลอายุกว่า 2 แสนปี ในฝรั่งเศส



นักโบราณคดีชาวฝรั่งเศส ขุดพบกระดูกมนุษย์นีแอนเดอร์ธัลอายุกว่า 2 แสนปี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่บอกถึงกิจกรรมของมนุษย์สายพันธุ์ดังกล่าวซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้ว 

โครงกระดูกเหล่านี้ถูกพบโดยบังเอิญตั้งแต่ปี 2010 ที่ไซต์ก่อสร้างในเขตตูวิลล์ ลา ริวิเย ในเมืองนอร์มังดี โดยประกอบด้วยกระดูกต้นแขน กระดูกอัลนาหรือกระดูกปลายแขนด้านนิ้วก้อย และกระดูเรเดียสหรือกระดูกปลายแขนด้านนิ้วหัวแม่มือ ซึ่งกระดูกเหล่านี้อาจมีอายุประมาณ 183,000 ปี ไปจนถึง 233,000 ปี 

บรูโน เมารีล เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยทางวิทยาศาสตร์แห่งชาติของฝรั่งเศสกล่าวว่า เมื่อวิเคราะห์จากอายุของโครงกระดูกได้ก็คาดว่าเป็นกระดูกมนุษย์สายพันธุ์นีแอนเดอร์ธัล และเมื่อพิจารณาจากถิ่นที่พบก็ตรงกับสมมติฐานเดียวกันว่าเป็นมนุษย์สายพันธุ์นี้ 

การเจอกระดูกเป็นหนึ่งในการค้นพบที่สำคัญทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากมันสามารถบอกพฤติกรรมของชาวนีแอนเดอร์ธัลได้ อย่างเช่นในกรณีนี้ ส่วนสันของกระดูกขิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการโยนบางอย่างจากแขนข้างซ้ายซ้ำๆ ซึ่งอาจเป็นพฤติกรรมการล่าเหยื่อ 

นักโบราณคดีกล่าวว่า การค้นพบมนุษย์สายพันธุ์นี้เป็นเรื่องหายากในแถบยุโรปตะวันตก โดยมีพบอีกเพียง 12 แห่งเท่านั้น ซึ่งนี้หมายถึงการค้นพบหลักฐานที่จะนำไปการวิเคราะห์วิวัฒนาการของมนุษย์นีแอนเดอธัล

พบกระดูกมนุษย์นีแอนเดอร์ธัลอายุกว่า 2 แสนปี ในฝรั่งเศส

Credit : thaiza.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์