6 อาชีพไทยที่น่าแปลกใจในสายตาคนญี่ปุ่น


6 อาชีพไทยที่น่าแปลกใจในสายตาคนญี่ปุ่น

“เมื่อเช้าระหว่างที่นั่งมอไซต์รับจ้างไปทำงาน ขณะที่หันหน้าเอียงทำมุม 45 องศารับแสงแดด ยิ้มที่มุมปาก ทำหน้าสวยใส่ตำรวจจราจรกลางแยกไป 1 ที และหันกลับมามองท้ายทอยพี่วินตามเดิม ... พลันจู่ๆ ก็เกิดนึกขึ้นมาว่า เคยเห็นบทความจากนักเขียนท่านนึงว่า ที่ญี่ปุ่นไม่มีอาชีพวินมอไซต์รับจ้าง และคนญี่ปุ่นเองก็ทึ่งมาก ขนาดว่าอยากให้มีพี่วินในญี่ปุ่นบ้าง 

เมื่อสมองอันน้อยนิดคิดประมวลผลออกมา ก็เห็นหน้าคุณเกตุออกมาทักทายเลยค่ะ คิดไปว่า หากคุณเกตุลองเขียนบทความประเภท " อาชีพในไทยที่พี่ยุ่นอยากมี VS อาชีพในประเทศญี่ปุ่นที่พี่ไทยอยากได้ " ก็คงสนุกดีนะคะ”


อื้อหือ อ่านสำนวนน้องแล้วแบบว่า...ช่วยเขียนแทนพี่เลยเหอะ 555 สำนวนได้ใจมาก 

หลังจากน้อง Nunne ให้โจทย์มา พี่ก็ไปถามๆ คนญี่ปุ่นรอบตัวว่า มีอาชีพไหนในไทยที่อยากทำหรืออยากให้มีกันหรือเปล่า พี่ยุ่นทุกคนส่ายหัวแล้วบอกว่า ชีวิตตูตอนนี้ดีอยู่แล้ว ไปไหนมาไหนมีคนขับรถ มีแม่บ้านซักผ้ารีดผ้าให้ ทำอาหารให้ ใครอยู่บ้านเดี่ยวก็มีคนทำสวนด้วย ตายตอนนี้ก็ไม่เสียดายอะไรแล้ว (ญี่ปุ่นเว่อร์ๆ ก็มีค่ะ)

ดิฉันเลยเปลี่ยนคำถามใหม่...แล้วอาชีพของไทยอะไรที่แปลกใจกันบ้าง ก็เลยได้คำตอบมา 6 อาชีพนี้ค่ะ ☺ 

1. คนสับไหล่ในผับ

...ถ้าเขียนให้ถูกต้อง ต้องเขียนว่า “คนสับไหล่ในห้องน้ำในเธค/ผับ” ค่ะ ช่างเป็นชื่ออาชีพที่ยาวจริงๆ หนุ่มญี่ปุ่นจะตกใจมากเวลาไปห้องน้ำ เข้าซองปุ๊บ แล้วมีมือกำยำใหญ่มาบีบๆไหล่โดยมิได้นัดหมาย แถมพอมึนๆ ไม่จ่าย ก็โดนทวงอีก 

คำถามจากคนญี่ปุ่น: 

- จะมาสัมผัสตัวเค้า ทำไมไม่บอกกันก่อน...ฮึ ตัวเอง 
(สำเนียงการถามถูกดัดแปลงเล็กน้อยโดยเกตุวดี) 

- ใครอนุญาตให้คนเหล่านี้เข้ามาได้

- มีคนไทยคนไหนชอบบ้าง

2. แผงขายพวงมาลัย   

ที่ญี่ปุ่น ไม่มีธรรมเนียมการไหว้พระด้วยพวงมาลัย เขาไหว้ด้วยดอกไม้เป็นช่อๆ หรือจุดธูปไหว้เฉยๆ ค่ะ พอเห็นแม่ค้าพ่อค้าวางขายพวงมาลัยสีแดง สีเหลือง สีม่วงเต็มกระจาด เขารู้สึกว่ามันแปลกตาดี สวยดี 

 6 อาชีพไทยที่น่าแปลกใจในสายตาคนญี่ปุ่น


คำถามจากคนญี่ปุ่น: 

- ไม่เชิงคำถามค่ะ แต่ชอบซื้อเอามาประดับห้อง มันสวยและหอมดี

- คนไทยมีวิธีตัดสินใจซื้อพวงมาลัยยังไงคะ แบบ...จะซื้อวันไหนดี ทุกวันที่เท่าไร 
(เออ ไม่เคยคิดมาก่อนแฮะ...) 

3. เด็กเช็ดกระจกรถ

คนญี่ปุ่นหลายคนก็สงสาร หลายคนก็สงสัยว่า หน้าต่างรถในเมืองไทยมันเลอะขนาดนั้นเลยเหรอ ทำไมต้องเช็ด หรือถ้าเลอะจริง ทำไมไม่เช็ดทั้งคันไปเลย หรือถ้าไม่มีเวลาเช็ดทั้งคัน ทำไมเช็ดแล้วหน้าต่างไม่เห็นสะอาดขึ้นเลย 

4. เด็กโบกรถที่จอดรถร้านอาหาร

คนญี่ปุ่นมักจะเดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถไฟ หรือถ้าขับรถจริงๆ หน้าร้านอาหาร ส่วนใหญ่จะมีที่จอดรถให้ ส่วนลูกค้า ต้องขับรถเอง หาที่จอดเอง ถอยเข้าซองเอง

แต่เวลาคนญี่ปุ่นไปสวนอาหารหรือร้านอาหารไทย เขาจะแปลกใจกับจำนวนเด็กโบกรถจำนวนมหาศาลที่ยืนเหม่อๆ ตามจุดต่างๆ ของที่จอดรถ 

และที่แปลกใจกว่า คือ วิธีการทิปของคนไทย เพื่อนดิฉันเคยงงว่า เธอทิปพนักงานร้านอาหารแค่ 20 บาท ทั้งๆ ที่เขารินน้ำ ตักน้ำแข็งให้เธอไม่ต่ำกว่า 4 รอบตลอด 2 ชั่วโมง แต่พอเด็กโบกรถ โบกๆ แค่ 2-3 ที เธอทิปตั้ง 10 บาท อะไรคือมาตรฐาน อืม....น่าคิด

5. วินมอเตอร์ไซค์

คนญี่ปุ่นที่มาเที่ยวเมืองไทยบอกว่า เห็นคนมอเตอร์ไซค์ใส่เสื้อกั๊กสีส้มๆ เยอะมาก เป็นแฟชั่นใหม่เหรอ? เอ๊ะ...แต่ทำไมบนเสื้อกั๊กมีเบอร์? ก็เลยต้องอธิบายว่า มันคือ “Motorcycle Taxi!” พี่วินจะพาเราไป (เกือบ) ทุกที่ที่อยากไปน่ะ 

 6 อาชีพไทยที่น่าแปลกใจในสายตาคนญี่ปุ่น

ส่วนคนญี่ปุ่นที่อยู่เมืองไทยมานาน ก็จะชินกับอาชีพนี้ แต่บางทีก็จะเกิดคำถามว่า ทำไมพี่วินถึงแปลงกายได้หลายอาชีพ เป็นเมสเซนเจอร์บ้าง รับจ้างเข้าคิวบ้าง หรือ...เดินผ่านวินกี่ที ก็เห็นพี่เอาแต่เล่นหมากรุก วันๆ มีลูกค้าไหม Turnover เท่าไร... 555 

6. ปอเต๊กตึ๊ง

ที่ญี่ปุ่น เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วมีคนเสียชีวิต ตำรวจจะเป็นคนมาจัดการศพต่างๆ ค่ะ คนญี่ปุ่นเลยงงว่า ทำไมปอเต๊กตึ๊งถึงต้องเข้ามารับหน้าที่นี้ แถมมาอย่างรวดเร็วเสียด้วย เขารู้ข้อมูลได้อย่างไร รายได้มาจากไหน 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ 6 อาชีพด้านบน อาชีพธรรมดาๆ ในสายตาเรานี่แหละ แต่คนญี่ปุ่นเขาไม่คุ้นชิน เลยมองเป็นเรื่องแปลกตาไปเลย (แหม่...แต่พี่คุณแต่ละคนก็ช่างสังเกตกันเหลือเกิ๊น) 

ส่วนอาชีพญี่ปุ่นที่ดิฉันแปลกใจที่สุดโดยส่วนตัว คงเป็นอาชีพ Host หรือผู้ชายนั่งดริ๊งก์ 

คือ...ตัวอาชีพยังไม่ค่อยแปลกใจเท่าไรนะคะ เพราะผู้หญิงบางคนก็คงเหงาๆ อยากหาหนุ่มนั่งคุยเป็นเพื่อนเหมือนกัน แต่ที่แปลกใจคือ....หน้าตา....


 6 อาชีพไทยที่น่าแปลกใจในสายตาคนญี่ปุ่น

เรื่องโดย : เกตุวดี www.marumura.com
ทักทายพูดคุยกับเกตุวดี ได้ที่ >>> Facebook เกตุวดี


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์