“พิษศัลยกรรม” เริ่มสวย-จบไม่สวย


ยุคสมัยนี้ ใครไม่ชอบรูปร่างหน้าตาตนเอง หรืออยากจะเสริมแต่งให้ตาโตเป็นสองชั้น คางเรียวได้รูป จมูกเป็นสัน ผิวหน้าเต่งตึง...ทำได้หมด เพราะความสวย-ความงาม-ความหล่อ...ไม่เข้าใครออกใคร?

"ธุรกิจการทำศัลยกรรม" จึงเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด แต่จะได้มาตรฐานทางการแพทย์หรือไม่ เป็นเรื่องที่ “พิสูจน์ยาก”เพราะจะรู้ว่า “มีดหมอ...ทื่อ” ก็ต่อเมื่อ...ใบหน้าที่ทำ...ผิดรูป / คางที่ทำ...เบี้ยว / จมูกที่เสริม...บิดงอ ฯลฯ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ...ตาดีได้-ตาร้ายเสีย

ตัวอย่างล่าสุดในโลกออนไลน์ของจีน มีการเผยแพร่ภาพพริตตี้และนางแบบสาวสวย 'ลี่อิงจื่อ' ที่ไปร่วมงานจัดแสดงรถยนต์แห่งหนึ่ง แต่ภาพที่ปรากฎเห็นใบหน้าของเธอที่หย่อนคล้อย ไม่เต่งตึง ผิดกับ 2 ปีก่อน ที่เธอดูสวย ราวกับราชินีแห่งวงการพริตตี้

ส่วนแวดวงคนดังในบ้านเรา ที่ออกมาเปิดใจยอมรับ “ความผิดพลาด” ว่า “ใบหน้าโฉมใหม่” ได้ผ่านศัลยกรรมมาแบบผิดรูป ก็มี 'ดาว-มยุรี พันธนาม' ที่พลาดพลั้งจากการทำศัลยกรรม ซึ่งกว่าเธอจะรู้ถึงพิษของ “ซิลิโคน” เล่นเอาช้ำเลือดช้ำหนอง หรืออดีตนักร้อง 'ซันนี่ ยูโฟร์' ที่ทำศัลยกรรมกับ “หมอเถื่อน” เพียงเพราะอยากสวย ทั้งไปฉีดหน้า-ทำจมูก-เสริมตา จนในที่สุด “หน้าพัง” เพราะพิษศัลยกรรมเหมือนกัน

'เดลินิวส์ออนไลน์' ได้ติดต่อสอบถามไปยังนพ.นภดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย และอาจารย์พิเศษคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการทำศัลยกรรม ได้ข้อสรุปที่ชัดแจ้งว่า“ความสวย” ก็มี “วันหมดอายุ” เพราะสิ่งแปลกปลอมที่ถูกนำเข้าร่างกาย ต่างมีระยะเวลาความเสื่อม

โดยปัจจัยที่จะทำให้ความคงสภาพของการทำศัลยกรรมอยู่ได้นาน ขึ้นอยู่กับ “เทคนิคการทำศัลยกรรม” และ “อายุของผู้ทำศัลยกรรม” รวมถึง “ความถี่ในการตกแต่งเพิ่มเติม”

ยิ่งคนที่เสพติดศัลยกรรม หรือทางการแพทย์เรียกว่า 'โรคความผิดปกติทางจิตใจ' จะมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบด้านลบสูงมากขึ้นไปอีก

ขณะที่นพ.เทพ เวชวิสิฐ เจ้าของประตูน้ำโพลีคลินิก คลินิกเสริมความงามชื่อดัง ให้ความเห็นว่า เมื่อทำศัลยกรรมเสริมจมูกหรือคาง ด้วยซิลิโคนแท่งสำเร็จรูป หรือฉีดฟิลเลอร์ชนิดสลายตัวตามธรรมชาติ จะไม่มีวันหมดอายุ เพียงจะมีการเปลี่ยนแปลงตามวัย

แต่ถ้าฉีดฟิลเลอร์ชนิดที่ไม่สลายตัวตามธรรมชาติ คือแบบซิลิโคนเหลว จะมีอายุ 6 เดือน-1 ปี ซึ่งมีผลข้างเคียงในระยะยาว และหากติดเชื้อ จะรักษายากมาก เพราะเนื้อฟิลเลอร์จะปนอยู่กับเนื้อของใบหน้า โดยจะสร้างผังผืดหุ้ม และหดรั้ง จนทำให้จุดที่ฉีดบิดเบี้ยวและผิดรูปไปจากเดิม หรือถึงขั้นทำให้ตาบอดได้ อีกทั้งการรักษาก็ไม่สามารถนำเอาเนื้อฟิลเลอร์ออกได้หมดด้วย

และไม่ว่าจะเป็นการฉีดโบทอกซ์ลดเลือนริ้วรอย หรือการร้อยไหมยกกระชับหน้าเรียว ท้ายสุด...ผิวหน้าก็เหี่ยวย่น แม้กระทั่งการทำตาสองชั้นก็ยังมีจุดด้อย สามารถหย่อนคล้อย เสื่อมสภาพไปตามวัย

เรียกได้ว่า “ความสวย-ความหล่อ” ที่มาจากการทำศัลยกรรม...ยังไงก็มี “วันหมดอายุ” ทุกอย่างไม่อยู่ยั้งยืนยงแน่


“พิษศัลยกรรม” เริ่มสวย-จบไม่สวย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์