เทคนิคเลือกซื้อแบตสำรองที่ควรรู้


เชื่อว่าหลายคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนกันตลอดเวลาต้องประสบปัญหาแบตเตอร์รี่โทรศัพท์หมดเร็ว เพราะสมัยนี้โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ มักทำออกมาในรูปแบบของทัชสรีกน ทำให้ใช้พลังงานเยอะ และยิ่งใช้ตลอดเวลา แน่นอนว่าแบตต้องหมดไว ทางเลือกที่ดีสำหรับหลายคนนั่นก็คือ ซื้อแบตสำรอง ถ้าอย่างนั้นเรามารู้เทคนิคการเลือกซื้อแบตสำรองให้ดีเหมาะกับความต้องการกันเลยดีกว่า

เทคนิคเลือกซื้อแบตสำรองที่ควรรู้


1.สำรวจความต้องการของตัวเองก่อน ว่าตัวเองใช้งานโทรศัีพท์มากน้อยแค่ไหนต่อวัน และมีความจพเป็นที่จะต้องพกแบตสำรองมากขนาดไหน จะได้เป็นพื้นฐานในการพิจารณาตัวเลือกต่อไป

2.ดูชนิดของแบต และอายุการใช้งาน โดยทั่วไปแบ่งออกเป้น 3 ประเภทคือ 

- Nickel Metal Hydride (นิเกิล เมทัลไฮไดรต์ ) ซึ่งเป็นแบตที่มีประสิทธิภาพตํ่า ราคาถูก ทุกครั้งที่ชาร์จ ความจุจะน้อยลงเรื่อยๆ แต่จุดเด่นคือ มีความจุไฟที่สูง ไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นแบตฯ สำรอง

-Lithium-ion  (ลิเธียมไอออน) โดยเป็นแบตที่อัตราการคายประจุตัวเองตํ่า ไม่ต่องดูแลรักษามาก และสามารถใช้งานได้อีก แม้เก็บเป็นระยะเวลานาน แต่ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ในอัตราที่สูง ต่อการนำมาเป็นอุปกรณ์ที่จะนำมาชาร์จสมาร์ทโฟน จึงไม่เหมาะที่จะนำมาเป็นแบตฯ สำรอง

-Lithium Polymer (ลิเธียมโพลิเมอร์) เป็นแบตที่จ่ายกระแสไฟได้สูง แต่ปลอดภัยจากการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า นํ้าหนักเบา และมีอุณหภูมิความร้อนที่น้อยจากการใช้งานกว่าแบตฯ อื่นอยู่มาก จึงเหมาะสมที่จะนำมาทำเป็นแบตฯ สำรอง

 แบตสำรองพกพาควรเลือกเป็น Li-ion(ลิเทียมไอออน) หรือ Li-polymer(ลิเทียมพอลิเมอร์) จะดีที่สุด เพราะลิเทียมเป็นโลหะที่มีน้ำหนักเบาที่สุด และสามารถชาร์จได้เรื่อยๆ ไม่ต้องรอให้แบตหมดก่อน

3.พิจารณาความจุ แต่ไม่ควรเลือกซื้อแบตสำรองที่มีความจุสูงมากเกินไป เพราะอาจเกิดการคายประจุพลังงานไฟฟ้าออกมา ทำให้เมื่อชาร์จเต็มแล้ว แม้ไม่ใช้งาน พลังงานก็จะลดลง ควรเลือกให้เหมาะกับความต้องการแต่ละวันมากกว่า

เทคนิคเลือกซื้อแบตสำรองที่ควรรู้


4.เลือกซื้อแบตสำรองให้ตรงกับ Outpt หมายถึง กระแสไฟที่จ่ายออกมาจากแบตสำรองสู่มือถือของเรา ซึ่งมือถือทั่วไปกระแสไฟ 1 แอมป์  ส่วนพวกแท็บเล็ต,ไอแพด กระแสไฟจะเป็น 2 แอมป์

5.ชาร์จกับมือถือรุ่นไหนได้บ้าง ควรตรวจสอบให้เรียบร้อยว่า แบตสำรองรุ่นนี้มีหัวเสียบแบบไหน และเลือกให้มีคุณสมบัติหลากหลาย เช่น ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรได้ มีการตัดกระแสไฟเมื่อชาร์จเต็มแล้ว เป็นต้น

6.เลือกซื้อแบตสำรองที่มีคุณภาพ และมีการรับประกัน อย่าเห็นแก่ราคาถูก เพราะเราอาจจะได้ของที่ไม่มีคุณภาพมาใช้ ที่สำคัญควรพิจารณาเรื่องการประกันคุณภาพของสินค้า เพื่อความมั่นในหลังการซื้อทุกครั้ง



เทคนิคเลือกซื้อแบตสำรองที่ควรรู้


เมื่อรู้เทคนิคการเลือกซื้อแบตสำรองไปแล้ว ขั้นต่อไปก็อยู่ที่การดูแลรักษาและการใช้งานของแต่ละคน ที่สำคัญอย่าใช้งานมือถือหนักมากเกินไป เดี๋ยวแบตจะเสื่อมเอานะจ๊ะ กลับไปอ่านเทคนิคการชาร์จแบตและการดูแลรักษาแบตจากกระทู้ก่อนหน้านี้ก็ได้ค่ะ 



เรียบเรียงโดยที่นี่ดอทคอม

ขอบคุณข้อมูลจาก :: news.siamphone.com , www.khimhappy.com



เทคนิคเลือกซื้อแบตสำรองที่ควรรู้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์