จริงอ่ะ สูตรเด็ดฟันขาวทำลายฟัน?!!!



หลังจากที่ช่วงนี้มีการแชร์สูตรเด็ดทำให้ฟันขาวกันอย่างแพร่หลายในโลกโซเซียล ล่าสุด กรมอนามัยเตือนใช้มะนาวผสมเบคกิ้งโซดาฟอกฟันขาว เสี่ยงฟันกร่อน 

 โดยทันตแพทย์สุธา  เจียรมณีโชติชัย รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ตามที่มีคำแนะนำผ่านสื่อออนไลน์ให้ใช้น้ำมะนาวผสมเบคกิ้งโซดาหรือโซเดียมไบคาร์บอเนต เพื่อช่วยให้ฟันขาว เป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากน้ำมะนาวมีความเป็นกรดสูงจะละลายแคลเซียมออกจากผิวฟัน ทำให้ฟันกร่อน และกรดจากมะนาวยังระคายเคืองเหงือกอาจทำให้เหงือกอักเสบได้ เมื่อเคลือบฟันกร่อนทำให้มีอาการเสียวฟันตามมา และการที่เคลือบฟันถูกทำลายจะเพิ่มโอกาสเกิดฟันผุได้ง่ายอีกด้วย

ส่วนเบคกิ้งโซดาเป็นสารที่มีความสามารถในการทำความสะอาด จึงสามารถกำจัดคราบต่างๆ ที่ติดบน  ผิวฟัน รวมถึงคราบสีจากการดื่มน้ำชา กาแฟ จึงทำให้ฟันขาวสะอาดขึ้น แต่ไม่สามารถทำให้ฟันขาวจากเนื้อฟันข้างในได้ และมีข้อควรระวังในการใช้ ควรหลีกเลี่ยงในผู้ที่มีเหงือกอักเสบและเสียวฟันอยู่แล้ว ควรให้ทันตแพทย์ตรวจสภาพในช่องปากก่อน นอกจากนี้ ยังห้ามใช้เบคกิ้งโซดาเป็นประจำต่อเนื่อง จะมีโอกาทำให้ฟันกร่อนได้เช่นกันและเป็นข้อห้ามสำหรับผู้ที่ติดเครื่องมือจัดฟัน เบคกิ้งโซดาจะทำให้กาวยึดเครื่องมือจัดฟันอ่อนตัวและหลุดได้

ทันตแพทย์สุธา  กล่าวต่อว่า  การที่ฟันเปลี่ยนสีเกิดได้จาก 2 สาเหตุคือ 1) จากคราบสีที่ติดบนผิวนอกของตัวฟันเช่น คราบชา กาแฟ และ 2) ฟันเปลี่ยนสีที่มาจากภายในตัวฟันหรือเนื้อฟัน เช่น ฟันที่ถูกกระแทก ฟันที่ผ่านการรักษารากฟันแล้ว ทำให้บางคนขาดความมั่นใจในรอยยิ้มของตนเอง และต้องการฟอกฟันให้ขาว ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันด้วยตนเอง มีการโฆษณาจำหน่ายอย่างแพร่หลายทางสื่อออนไลน์ต่างๆ และประชาชนสามารถหาซื้อใช้เองได้ง่าย  โดยผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันที่มีปริมาณไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์มากกว่าร้อยละ 6 หรือมีคาร์บาไมด์เพอร์ออกไซด์  (CP) มากกว่าร้อยละ 18 จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ ต้องใช้โดยทันตแพทย์เท่านั้น  ไม่สามารถจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยตรงได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายต่อเหงือก ฟัน ช่องปาก รวมถึงทางเดินอาหารในกรณีที่มีการกลืนผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งผู้จำหน่ายจะมีความผิดตามกฎหมาย

แต่ถ้าใครที่อยากมีรอยยิ้มที่ขาวสะอาด ก็สามารถทำด้วยวิธีการแปรงฟันให้สะอาดตามสูตรแปรงฟัน 222 ของกรมอนามัย คือแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ให้ยาสีฟันสัมผัสฟันนาน 2 นาที และงดขนมหวาน น้ำอัดลม หลังแปรงฟันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ก็จะมีฟันที่ขาวสะอาดอย่างเป็นธรรมชาติ ในกรณีที่ฟันเปลี่ยนสีจากเนื้อฟันด้านใน ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อการแก้ไขที่ได้ผลแน่นอนและปลอดภัย




เรียบเรียงโดยทีมงานที่นี่ดอทคอม
ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสด


[ข่าวที่เกี่ยวข้อง]


จริงอ่ะ สูตรเด็ดฟันขาวทำลายฟัน?!!!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์