′ฮู′เผยวัคซีนอีโบลาหลายล้านโดสพร้อมกลางปีหน้า

′ฮู′เผยวัคซีนอีโบลาหลายล้านโดสพร้อมกลางปีหน้า


สำนักข่าวเอพีและเอเอฟพีรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (ฮู) เปิดเผยเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมว่า วัคซีนป้องกันโรคอีโบลาหลายแสนโดส จะพร้อมสำหรับแจกจ่ายให้กับภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกภายในช่วงกลางปี 2558 

การค้นคว้าเพื่อหาวัคซีนสำหรับต่อสู้กับอีโบลาถือเป็นเรื่องเร่งด่วน โดยนางมารี พอล คีนีย์ ผู้ช่วยเลขาธิการฮู
 
เปิดเผยหลังการประชุมหารือแบบปิดว่า ทุกอย่างเข้าที่แล้ว และจะสามารถเริ่มทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบลาได้อย่างเร็วที่สุดในเดือนธันวาคมปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญตั้งความหวังไว้กับวัคซีนทดลอง อาร์วีเอสวี ที่มีหลายโดสถูกส่งมาที่สำนักงานใหญ่ของฮูในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เพื่อทำการทดสอบรอบใหม่ รวมถึงวัคซีน ซีเอชเอดี3 ที่ผลิตโดยบริษัทแกล็กโซสมิธไคลน์ ของอังกฤษ นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนอีก 5 ชนิดที่คาดว่าอาจใช้ได้รอการทดสอบอยู่ด้วย

วัคซีนชนิดใดก็ตามที่ผลการทดลองพบว่ามีประสิทธิภาพ จะถูกฮูส่งไปยังภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก เพื่อทดลองใช้ในสถานกการณ์จริง ซึ่งนางคีนีย์กล่าวว่า บริษัทยาที่เป็นผู้พัฒนาวัคซีนเหล่านี้ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเร่งกำลังการผลิตวัคซีนให้ได้หลายล้านโดสภายในปี 2558

วันเดียวกัน นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และนายคริส คริสตี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์
 
ออกมาตรการสั่งให้มีการกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 21 วัน กับผู้ที่มีการติดต่อ สัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยอีโบลาในกินี ไลบีเรียและเซียร์ราลีโอน ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รักษาพยาบาลผู้ป่วยในประเทศเหล่านี้ด้วย

มาตรการใหม่นี้ประกาศออกมา 1 วันหลังตรวจพบว่า นายแพทย์ เครก สเปนเซอร์ วัย 33 ปี
 
ติดเชื้ออีโบลา 1 สัปดาห์หลังเดินทางกลับมาจากการรักษาผู้ป่วยในกินี โดยล่าสุด นายแพทย์สเปนเซอร์ที่เข้ารับการรักษาอยู่ในแผนกแยกรักษาเดี่ยวของโรงพยาบาลเบลเลอวิว ในย่านแมนฮัตตัน นครรนิวยอร์ก มีอาการทรงตัว
 
ขณะที่นางพยาบาลชาวเมืองดัลลัส 2 คน ที่ติดเชื้ออีโบลา ได้รับการประกาศว่า หายป่วยจากโรคนี้แล้ว

โดย 1 ในนั้นคือนางสาวนีนา ฟาม วัย 25 ปี ที่ถูกย้ายมารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว และได้รับการต้อนรับพร้อมทั้งแสดงความขอบคุณด้วยการสวมกอดจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาว

ส่วนที่มาลีนั้น เด็กหญิงวัย 2 ขวบที่ตรวจพบว่าเป็นผู้ติดเชื้ออีโบลาหลังเพิ่งจะเดินทางกลับมาจากกินีพร้อมกับย่าของเธอได้เสียชีวิตลงแล้ว

′ฮู′เผยวัคซีนอีโบลาหลายล้านโดสพร้อมกลางปีหน้า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์