หัวใส!! อุบายใหม่่โจรไทย ปลดล๊อคไอโฟน

ไอโฟนเป็นสมาร์ทโฟนยอดนิยมของหัวขโมย แม้จะเป็นมือสองแต่ราคาก็ไม่ตกเพราะฉะนั้นทางบริษัทเจ้าของไอโฟนจึงคิดค้นระบบป้องกันเป็นอย่างดี ก็ไม่พ้นความหัวใสของโจรไทย

วันนี้ (18 พ.ย. 2557) เป็นความก้าวหน้าในการคิดค้นอุบายที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ๆ เมื่อโจรลักขโมยในวันนี้ได้พัฒนาทักษะการต้มตุ๋นเหยื่อในรูปแบบใหม่ ก่อนจะสอบถามข้อมูลส่วนตัว และตลบหลังอย่างแสบทรวงจนเหยื่อผู้ประสบเคราะห์ร้ายต้องอึ้งไปชั่วขณะ เพราะความดีใจหรือความไว้เนื้อเชื่อใจของตัวเอง

เรื่องปัญหาโจรแนวใหม่นี้ ได้ถูกโพสต์เตือนต่อ ๆ กันในเว็บพันทิปโดยสมาชิกชั่วคราว ที่เล่าถึงเหตุการณ์ความแสบของโจรขโมยสมาร์ทโฟนไปขายต่อ โดยเฉพาะ ไอโฟน ที่เป็นมือถือรุ่นยอดนิยมไปทั่วโลก ราคาซื้อขายต่อในแต่ละรุ่นก็ยังมีราคาค่อนข้างสูงในตลาดมือสอง จึงเป็นที่นิยมกันในหมู่โจรลักขโมยด้วยเช่นกัน

ทว่า ระบบป้องกันของมือถือไอโฟน ก็ถือว่าออกแบบมาได้ดีในระดับหนึ่ง เมื่อผู้ใช้มีการตั้งพาสเวิร์ด หรือใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือ ก็สามารถป้องไม่ให้โจรเอามือถือไปขายต่อได้ยากขึ้น เพราะสมาร์ทโฟนที่ขโมยมาเครื่องนั้นยังมีข้อมูลส่วนบุคคล ที่สามารถระบุไอดีของเจ้าของเครื่องได้นั่นเอง

และตามท้องเรื่องที่เล่ามานั้น โจรได้อาศัยช่องว่างในจิตใจของเจ้าของมือถือ หรือเหยื่อ เป็นตัวดำเนินการ โดยในขั้นตอนแรก "โจรจะทำท่าทีเป็นพนักงานผีของบริษัทแอปเปิ้ล สาขาหนึ่ง และโทรมายังหมายเลขโทรศัพท์ที่เหยื่อได้แจ้งไว้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหมายเลขให้ติดต่อกลับที่ระบุไว้เมื่อเครื่องหาย" พร้อมแจงรายละเอียดว่าพบมือถือของเหยื่อแล้ว ก่อนใช้ช่องว่างจากความดีอกดีใจของเหยื่อ ถามถึงข้อมูลส่วนตัว หรือ หมายเลย IMEI (อีมี่) ไว้ตรวจสอบหรือพิสูจน์ว่าเป็นมือถือของเหยื่อตามที่แจ้งความไว้จริงหรือไม่ โดยมีการอ้างว่า โจรผีที่นำเครื่องมาปลดล็อคมีการปลอมแปลงหมายเลข IMEI

จากนั้นโจรจึงออกอุบายถามเหยื่อต่อว่าสะดวกมารับมือถือได้เมื่อไหร่ ก่อนสั่งให้เหยื่อหรือเจ้าของเครื่อง กระทำการเข้าสู่ระบบแอปเปิ้ลไอดีบนเว็บไซต์ หรือผ่านแอพพลิเคชั่น "Find iPhone" โดยมีอ้างอีกครั้งว่าจะ "รีบทำการอายัดเครื่อง" ก่อนโจรผีที่นำมือถือมาปลดล็อคจะหวนกลับมาเอามือถือคืนไป พร้อมกับมีการบอกชื่อเสียงเรียงนามโจรคนดังกล่าว เพื่อสร้างเงื่อนไขให้เหยื่อเกิดความสับสน

เมื่อเหยื่อหรือเจ้าของมือถือเกิดความสับสน โจรตัวแสบจึงหลอกล้อให้เหยื่อสั่งให้ "ลบข้อมูลมือถือ" ซึ่งหมายความ ข้อมูลต่าง ๆ ทั้งอีเมล์ พาสเวิร์ด หรือลายนิ้วมือของมือถือเครื่องนั้น ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยเปิดอยู่ จะถูกลบออกและปิดการใช้งานได้ทันที่ ทำให้เหยื่อไม่สามารถติดตามมือถือของตัวเองได้อีกต่อไป

แต่ถ้าหากเกิดเหยื่อเฉลี่ยวใจในขั้นตอนดังกล่าว โจรจึงออกอุบายซ้อนขึ้นอีกครั้งโดยมีการอ้างชื่อ นามสกุล และหมายเลขพนังงานผี สร้างความเชื่อใจให้เหยื่ออีกครั้ง พร้อมบรรยายข้อมูลให้น่าเชื่อถือก่อนระบุอีกครั้งว่าจะทำการอายัดเครื่อง จากนั้นจะมีการติดต่อกลับไปเพื่อยืนยันความสมบูรณ์ของขั้นตอน โดยเหยื่อหรือเจ้าของมือถือ หารู้ไม่ว่าโทรศัพท์ของตัวเองถูกปลดล็อคโดยสมบูรณ์แบบ และไม่หลงเหลือข้อมูลใด ๆ ให้ติดตามคืนมาได้อีก

นี่คืออุบายสุดแยบยลของโจรสมัยนี้ ด้วยการใช้อารมณ์และความหวังของเหยื่อที่กำลังเปราะบางเป็นเครื่องมือในการขโมยอย่างสมบูรณ์แบบ เพราะโจรสามารถใช้อีเมล์อื่น ๆ ล็อคอินกับเครื่องของเหยื่อได้ และพ่อค้ารับซื้อโทรศัพท์มือสองก็ยังรับฝากขายง่ายกว่าเดิมอีกด้วย และหนทางสุดท้ายที่เหยื่อจะสามารถทำการติดตามมือถือของตัวเองได้ก็คือการ ฝากหมายเลย IMEI แก่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในบ้านเราติดตามการใช้งาน ซึ่งน้อยคนนักจะได้เครื่องกลับคืนมา

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ประสบเคราะห์ร้ายหรือไม่ ทุกคนควรไต่ตรองข้อมูล ข้อเท็จจริง และควรมีสติอยู่ตลอดเวลา โดยผู้รักษากฎหมายควรจะมีมาตรการขจัดปัญหานี้ออกไปโดยไวที่สุด เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการกระทำแบบขบวนการใหญ่ และมีผู้เสียหายอยู่จำนวนมากถูกหลอกลวงในลักษณะเช่นนี้

และโปรดจำไว้อีกครั้ง อย่าได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว และลบข้อมูลที่สามารถระบุเครื่องมือถือออกจากระบบรักษาความปลอดภัย

หัวใส!! อุบายใหม่่โจรไทย ปลดล๊อคไอโฟน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์